Tin Liên Quan

Quốc lộ 12A xuống cấp do xe quá tải

Quốc lộ 12A là tuyến đường nối các tỉnh Trung Lào và đông bắc Thái-lan với Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Cha Lo. Thông qua hai cảng là Hòn La (Quảng Bình) và Vũng Áng (Hà Tĩnh), hàng hóa từ Lào và Thái-lan xuất khẩu đến nước thứ ba.

Trong những năm qua, tỉnh Quảng Bình đã tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ của Chính phủ và các bộ, ngành trung ương để đầu tư mở rộng, nâng cấp quốc lộ 12A bảo đảm cho phương tiện thông suốt. Ðây còn là tuyến đường quan trọng để phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh vùng phía tây Quảng Bình. Tuy nhiên, thời gian gần đây, quốc lộ 12A đoạn từ cửa khẩu quốc tế Cha Lo đến ngã ba Khe Ve bị xuống cấp, mặt đường mặc dù được trải thảm phẳng lỳ nhưng đã bị bong, đùn lại từng ụ, đặc biệt nhiều chỗ bị lún, nứt do xe ô-tô quá tải chạy liên tục.

Từ ngã ba Khe Ve đến Bãi Dinh, chúng tôi nhiều lần gặp hàng chục xe tải xả khói đen nối đuôi nhau “bò” lên những đoạn đường đèo dốc quanh co, khi xuống dốc thì phóng bạt mạng bất chấp nguy hiểm. Do chở quá tải nên mỗi lần xe bị hư hỏng nằm án ngữ giữa dốc đều gây khó khăn cho các phương tiện khác qua lại. Theo quan sát, chúng tôi nhận thấy có ba dạng xe lưu thông trên tuyến đường là xe kéo sơ-mi rơ-moóc, xe đầu kéo liền khối và xe ben được hàn thêm thành sắt trên thùng để tăng tải trọng, chủ yếu chở quặng đồng và thạch cao từ Lào về quá cảnh qua cửa khẩu quốc tế Cha Lo. Số xe này chủ yếu mang biển số Lào, tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Trị và nhiều xe phía trước có chữ “Hoành Sơn”. Xe chở đầy hàng có tổng trọng tải lên đến hàng chục tấn, vì thế, mức độ tàn phá đường càng nhanh. Tình trạng thạch cao rơi xuống đường xảy ra thường xuyên, nguy hiểm đến tính mạng của người tham gia giao thông. Ðã nhiều lần người và phương tiện đi trên đường thót tim do đá thạch cao rơi từ trên xe xuống. Lái xe phớt lờ cứ thế phóng đi.


Trên cung đường này có một chốt cảnh sát giao thông của Công an Quảng Bình kiểm tra, xử lý các vi phạm về an toàn giao thông, nhưng không hiểu sao xe quá tải vẫn chạy bình thường. Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Cha Lo, trạm cân trọng tải xe tại cửa khẩu bị hỏng đã lâu nhưng chưa được sửa chữa. Do vậy, khi xe qua cửa khẩu, các chủ xe, lái xe tự khai và chịu trách nhiệm về lời khai tải trọng xe mình. Vì thế, nhiều chiếc xe “khủng”, chở hàng cao hơn thành xe gần cả mét cũng được khai là… đúng tải trọng để quá cảnh, về xuôi.


Ðề nghị các ngành chức năng của tỉnh Quảng Bình kịp thời kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng vi phạm này để bảo đảm cho tuyến đường và an toàn cho người, phương tiện qua lại trên tuyến đường huyết mạch lên biên giới Việt – Lào.


HOÀNG PHÚC

Nhân Dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP