Xe

Quảng cáo trên xe buýt, thu hàng trăm tỉ đồng

Sẽ có hơn 2.000 xe buýt được phép tham gia quảng cáo với doanh thu mang về ước tính 170 tỉ đồng/năm.

Tại cuộc họp với Sở GTVT mới đây, lãnh đạo UBND TP.HCM đã đồng ý về nguyên tắc cho phép mở rộng quảng cáo trên toàn bộ tuyến xe buýt ở TP.HCM, kể cả xe buýt không trợ giá và xe buýt tuyến liên tỉnh. yêu cầu đặt ra là việc quảng cáo phải đảm bảo theo đúng các quy định của pháp luật và nội dung, tính mỹ thuật của các sản phẩm quảng cáo phải phù hợp với văn hóa, không gian đô thị.

Cải thiện hình ảnh xe buýt

Sau một năm thí điểm quảng cáo trên xe buýt (từ tháng 4-2016 đến tháng 4-2017), Sở GTVT TP.HCM đánh giá quảng cáo trên xe buýt đã mang lại lợi ích cho doanh nghiệp (DN) có sản phẩm cần quảng cáo, người dân và cả Nhà nước.

Cụ thể, việc thí điểm được triển khai trên 10 tuyến xe buýt với 171 xe buýt tham gia.

“Xe buýt có quảng cáo hoàn toàn không gây bất tiện nào cho hành khách. Ngược lại, từ ngày có quảng cáo tôi thấy xe buýt làm vui mắt hơn, thay cho hình ảnh đơn điệu trước đây” - bác Huỳnh Thơ, 67 tuổi, nhà ở quận 1, thường đi xe buýt tuyến số 1 Bến Thành - Chợ Lớn, cho biết.

Theo ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng - Sở GTVT TP, qua tổng hợp đánh giá của người dân cho thấy việc thí điểm quảng cáo ngoài thân xe buýt đã cải thiện hình ảnh của xe buýt với màu sắc sinh động, phù hợp với văn hóa đô thị và thu hút được sự quan tâm của cả người đi xe buýt và người đi đường. Đề can dán bên ngoài xe đã có tác dụng làm dịu mát không khí trong xe. Các gam màu ít nóng, chói đã tạo cảm giác dễ chịu cho cả khách đi trên xe và người dân đi đường.

Theo Sở GTVT TP.HCM, quảng cáo trên thân xe buýt đã được người dân đồng thuận. Ảnh: HTD

Đã được “xê dịch”

“Sản phẩm của hãng chúng tôi bấy lâu chỉ “đóng đinh” trên các bức tường, pano dọc các xa lộ, quốc lộ… Hơn một năm qua, với việc quảng cáo bên ngoài thân xe buýt, sản phẩm của chúng tôi đã được “xê dịch”, tung tăng đến nhiều tuyến phố và càng có nhiều người dân biết đến hơn, nhờ thế doanh số bán hàng cũng tăng lên” - đại diện một hãng chuyên kinh doanh điện thoại di động cho biết.

Được biết đợt thí điểm quảng cáo trên xe buýt vừa qua thu hút được 12 DN/thương hiệu Việt Nam (chiếm tỉ lệ 44%) tham gia quảng cáo. Ngoài ra còn có chín công ty Nhật Bản (tỉ lệ 33%) và sáu thương hiệu/DN của các quốc gia khác. Hoạt động này đã mang về cho ngân sách hơn 14 tỉ đồng. “Sắp tới, khi triển khai mở rộng trên tất cả xe buýt (hơn 2.000 xe - PV) thì con số thu về có thể đạt khoảng 170 tỉ đồng/năm, bằng 1/6 đến 1/7 tổng mức trợ giá từ ngân sách cho xe buýt những năm gần đây” - ông Trần Chí Trung ước tính.

Không được “mong manh”, sặc sỡ

Trong đợt mở rộng quảng cáo tới, UBND TP yêu cầu phải chú ý nhiều đến nội dung quảng cáo, chất lượng sản phẩm quảng cáo. UBND TP giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Công Thương và các cơ quan liên quan lập tổ công tác phối hợp kiểm tra, giám sát chặt sản phẩm quảng cáo trước và sau khi thể hiện trên thân xe, cả với xe có trợ giá và xe không trợ giá; đảm bảo nội dung, hình thức, màu sắc quảng cáo không gây phản cảm, chú ý bất thường… “Như quảng cáo nước tắm trắng da thì nữ không được mặc “quần trong, áo trên” mong manh, màu quá sặc sỡ…” - một cán bộ Sở Văn hóa và Thể thao giải thích.

UBND TP cũng yêu cầu phải đảm bảo hàng Việt Nam và hàng do các DN nước ngoài sản xuất tại Việt Nam chiếm tỉ lệ tham gia quảng cáo từ 50% trở lên nhằm hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đồng thời, UBND TP yêu cầu phải dành 20% tổng số lượng xe để phục vụ công tác tuyên truyền, cổ động chính trị (các ngày lễ, hội). Ngoài ra cần mời gọi các công ty, thương hiệu có sản phẩm công nghiệp, tour - điểm đến du lịch... tham gia quảng cáo nhiều hơn nữa.

Mở rộng cho cả xe buýt không trợ giá

Theo Sở GTVT TP, trong lần mở rộng quảng cáo trên xe buýt tới sẽ có 1.986 xe hoạt động trên 88 tuyến có trợ giá được tham gia (không bao gồm 171 xe của 10 tuyến tham gia thí điểm từ hơn một năm qua). Ngoài ra có hàng trăm xe chạy trên hơn 30 tuyến không có trợ giá , xe buýt chạy liên tỉnh liền kề cũng được tham gia đợt mở rộng này.

Với xe không trợ giá, nguồn thu từ quảng cáo sẽ được dành trọn vẹn cho chủ, hãng xe buýt được thụ hưởng nhằm có thêm nguồn thu dùng sửa chữa, nâng cao chất lượng xe buýt. Với xe có trợ giá (của cả DN có vốn nhà nước, công ty TNHH, hợp tác xã) thì DN, chủ xe sẽ không được thụ hưởng nguồn thu từ quảng cáo mà tất cả phải nộp vào ngân sách.

Trong đợt thí điểm quảng cáo trên xe buýt vừa qua, chỉ mới có một công ty nước ngoài tham gia. Tới đây, khi mở rộng quảng cáo trên tất cả tuyến xe buýt, hy vọng sẽ có nhiều nhà thầu thi công quảng cáo trong và ngoài nước tham gia để tạo không khí cạnh tranh lành mạnh.

Ông BÙI XUÂN CƯỜNG, Giám đốc Sở GTVT TP

Tác giả: Lưu Đức- Hoàng Tuyên

Nguồn: Báo Pháp luật TP HCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP