Người đương thời

‘Quả đấm thép’ Mitraco, nôi đào tạo lãnh đạo của tỉnh Hà Tĩnh

Ông Võ Kim Cự được cấp phó của Tổng công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh (Mitraco) đánh giá là đã nỗ lực “bằng tất cả sự tâm huyết, máu thịt, trí tuệ, mồ hôi, nước mắt của mình” để đưa “quả đấm thép” gặt hái nhiều thành tựu… Mitraco là doanh nghiệp được thành lập trên cơ sở tiếp nhận tài sản thanh lý từ Công ty AUSTINH với vỏn vẹn 300 triệu đồng vốn lưu động để khởi động sản xuất, kinh doanh.

Từ số vốn khiêm tốn, đến nay doanh nghiệp này trở thành một trong những công ty Nhà nước “có số má” tại Hà Tĩnh và khu vực miền Trung.  “Nếm trải bao khó khăn, thăng trầm nhưng Tổng công ty không những bảo toàn vốn ban đầu mà đã biết làm cho đồng vốn của mình đơm hoa kết trái, cho mùa vàng bội thu”, bà Nguyễn Thị Hà, Phó tổng giám đốc tài chính Mitraco đúc kết trong một bài viết của mình được đăng tải trên web của Mitraco.

Cũng trong một bài viết của nữ phó tổng giám đốc tài chính, bà Hà đã ghi công những thế hệ lãnh đạo lèo lái Mitraco đạt những thành tựu nhất định. “Để bổ sung được nguồn vốn từ lợi nhuận sau thuế của Tổng công ty là những nỗi niềm trăn trở, say sưa, tâm huyết vì doanh nghiệp của nhiều đồng chí lãnh đạo Tổng công ty qua các thời kỳ. Đặc biệt là Đồng chí Võ Kim Cự hiện là Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty. Có thể nói rằng đồng chí là cha đẻ của Mitraco và là người gắn bó với Mitraco. Đồng chí đã nỗ lực, bằng tất cả sự tâm huyết, máu thịt, trí tuệ, mồ hôi, nước mắt của mình để “Tất cả vì sự phát triển an toàn, bền vững của Tổng công ty”, bà Hà bộc bạch (trích bài viết của bà Hà năm 2013).

Ông Võ Kim Cự, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Mitraco.

Rời ghế CEO tại Mitraco, ông Võ Kim Cự được tín nhiệm bầu làm Phó Chủ tịch UBND rồi Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh. Sau đó, ông Võ Kim Cự được tín nhiệm giữ vị trí Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh.

Thế chân ông Võ Kim Cự, ông Nguyễn Nhật được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Mitraco khi công ty khai khoáng này đang trên đà phát triển. Giữ chức người đứng đầu doanh nghiệp Nhà nước một thời gian, ông Nguyễn Nhật bước chân vào chính trường khi được bầu làm Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh. Sau đó, ông Nhật được điều động ra làm Cục trưởng Cục Hàng hải và nay đang giữ chức Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

Ông Nguyễn Nhật nguyên Tổng giám đốc Mitraco, hiện đang giữ chức Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

Trong tháng 4/2016, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVI đã tổ chức Kỳ họp thứ 16 bầu bổ sung các chức danh UBND tỉnh. Cũng giống như những lãnh đạo tiền nhiệm của mình, ông Dương Tất Thắng, Tổng giám đốc Mitraco được bầu làm Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Quá trình công tác của ông Dương Tất Thắng.

Mitraco tự hào là doanh nghiệp “đóng vai trò quan trọng, là đơn vị dẫn đầu trong toàn tỉnh, là đối tác thu hút đầu tư phát triển nền kinh tế tỉnh Hà Tĩnh”. Tuy nhiên, thế mạnh của doanh nghiệp Nhà nước này là khai khoáng thì trong thời gian qua đang gặp “bão tố” với doanh thu sa sút, buộc lòng “quả đấm thép” vùng quê miền Trung này phải mở thêm nhiều ngành nghề kinh doanh như “chăn dê, nuôi lợn” để cải thiện những con số tăng trưởng trên báo cáo tài chính của mình.

N.G.T / An Ninh Tiền Tệ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP