Tin Hà Tĩnh

Power Hà Tĩnh bơm xỉ thải ra biển: Bộ TNMT vào cuộc

Sau khi Báo GD&TĐ phản ánh Công ty Power Hà Tĩnh cho bơm xả thải hỗn hợp xỉ than ra biển, Bộ TN&MT đã khẩn trương vào cuộc.

Chiều 29/10 Power Hà Tĩnh ngang nhiên bơm, xả hỗn hợp tro xỉ từ bãi chứa nhà máy ra môi trường biển.


Sáng ngày 3/11, nguồn tin của Báo GD&TĐ cho hay, Thứ trưởng Bộ TNMT Võ Tuấn Nhân đã có ý kiến chỉ đạo Tổng cục Môi trường kiểm tra, sớm báo cáo nội dung mà Báo đã phản ánh về việc Công ty Power Hà Tĩnh cho bơm xả thải hỗn hợp xỉ than của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 ra biển vào chiều ngày 29/10.

Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Kim Tuyển, Cục trưởng Cục trưởng Cục Bảo vệ môi trường miền Bắc xác nhận: Sau khi nắm được thông tin vụ việc qua Báo GD&TĐ và theo chỉ đạo của cấp trên, ông đã trực tiếp phân công bà Dương Thị Thanh Xuyến, Phó cục trưởng đang có mặt tại Hà Tĩnh tổ chức, lập đoàn kiểm tra xác minh, làm rõ ngay sự việc.

“Đây là một tư liệu rất quan trọng (hình ảnh mà Báo GD&TĐ ghi lại cảnh công nhân Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 bơm xả thải-PV) trong việc đấu tranh, làm rõ xử lý sai phạm của Công ty Power Hà Tĩnh”- ông Tuyển cho hay.

Bãi chứa hỗn hợp tro xỉ được nhóm công nhân của công ty xả thẳng ra môi trường biển.


Tiếp đó, ông Tuyển đã nhắn tin nhắc cấp dưới liên lạc, cung cấp thông tin liên quan tới kết quả kiểm tra xác minh sự việc cho phóng viên Báo GD&TĐ. Tuy nhiên, tới cuối ngày 3/11, dù phóng viên đã nhiều lần liên lạc với bà Dương Thị Thanh Xuyến nhưng vị Phó cục trưởng này không bắt máy.

Liên quan tới vụ xả thải gây bức xúc nêu trên của Công ty Power Hà Tĩnh, Trung tá Đặng Quang Niềm - Trưởng phòng Cảnh sát môi trường (Công an Hà Tĩnh) cho hay: Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 thuộc thẩm quyền xử lý cấp Bộ. Hiện Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh cử cán bộ tham gia với đoàn công tác của Bộ TNMT làm rõ vụ việc.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Lĩnh xác nhận, phía lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cũng đặc biệt quan tâm tới vụ xả thải này. Tỉnh đang phối hợp chặt chẽ với Bộ TN&MT để làm rõ vụ việc.

Như Báo GD&TĐ đã thông tin, trong khi mưa lũ đang hoành hành tại Miền Trung, cả hệ thống chính trị Hà Tĩnh tập trung cho phòng chống mưa lũ, thì tại Công ty Power Hà Tĩnh, ông Ngô Văn Chiến, Giám đốc Công ty Điện lực dầu khí Hà Tĩnh dẫn hàng chục nhân viên Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 đi du lịch tại Đà Nẵng.

Trong khi đoàn lãnh đạo, cán bộ của công ty này đang "vui vẻ" tại Đà Nẵng thì tại trụ sở công ty đã xảy ra sự cố môi trường là nước xỉ than từ hồ chứa thải của nhà máy đã tràn, xả thẳng ra biển.

Khi cơ quan quản lý nhà nước, công ty chưa xử lí những tắc trách nêu trên và có câu trả lời từ cơ quan chức trách, thì chiều 29/10, công nhân của nhà máy nhiệt điện số 1 cả nước này lại ngang nhiên bơm, xả hỗn hợp tro xỉ từ bãi chứa nhà máy ra môi trường biển.

Báo GD&TĐ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Tác giả: Văn Dũng - Trương Hoa

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP