Tin Hà Tĩnh

Power Hà Tĩnh bơm xỉ thải ra biển: Hành vi không thể chấp nhận!

Kiên quyết xử lý nghiêm hành vì xả thải hỗn hợp xỉ than ra biển, Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh đã buộc Công ty Power Hà Tĩnh thực nghiệm lại hành vi xả thải, đồng thời gửi mẫu phẩm ra Tổng cục Môi trường để giám định.

Hiện trường Power Hà Tĩnh bơm xỉ thải thẳng ra biển.


Nội dung trên được ông Hồ Huy Thành, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh thông tin tới phóng viên Báo GD&TĐ vào sáng ngày 1/11.

Theo ông Thành, ngay sau khi nhận được tin báo của phóng viên Báo GD&TĐ về vụ công nhân Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 xả thải trộm hỗn hợp xỉ than ra môi trường biển vào chiều ngày 29/10, Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh đã cử một tổ công tác vào hiện trường.

Lúc tổ công tác của sở có mặt thì nhóm công nhân của nhà máy có hành vi xả thải trộm đã rời đi, hệ thống xả thải cũng đã ngưng hoạt động.

“Tổ công tác đấu tranh với phía nhà máy (Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1-PV) tới 9h đêm, trong đó bắt thực nghiệm lại việc bơm xả mới chốt được các số liệu, đồng thời họ mới chịu ký biên bản vi phạm”- ông Thành nói.

Xả xỉ thải ra môi trường một cách ngang nhiên của Power Hà Tĩnh.


Cũng theo ông Thành, sau khi lấy mẫu phẩm, Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh đã gửi ngay mẫu phẩm ra Tổng cục Môi trường để giám định, phân tích các thành phần.

“Chúng tôi đã gửi mẫu phẩm đi phân tích, hiện chưa biết vi phạm đến đâu vì còn phải chờ kết quả giám định của Tổng cục Môi trường”- ông Thành cho hay.

Theo ông Thành, quan điểm của Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh là sẽ không có nhân nhượng, giải trình xin, mà đây là hành vi không thể chấp nhận, sở sẽ xử nghiêm theo khung quy định tại Nghị định 155 về “Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường”.

Cũng trong cuộc trao đổi này, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh gửi lời cảm ơn tới Báo GD&TĐ đã cung cấp một nguồn thông tin quý giá, giúp đơn vị có bằng chứng rõ ràng về vi phạm của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1.

“Ngay khi thành lập các tổ trực mưa bão từ ngày 17/10, tôi đã cảnh báo trực bão lũ là một chuyện, anh em phải đặc biệt kiểm tra cả việc lợi dụng mưa lũ để xả thải ra môi trường. Thực tế qua hành vi xả thải của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 thì cảnh báo của tôi đã chính xác. Chúng tôi gửi lời cảm ơn phóng viên báo GD&TĐ về nguồn tin trên”- ông Thành nói thêm.

Sáng ngày 2/11, Trung tá Đặng Quang Niềm - Trưởng phòng Cảnh sát môi trường (Công an Hà Tĩnh) cho biết, ngay sau phản ánh của Báo GD&TĐ đơn vị cũng đã vào cuộc, đang khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan đấu tranh làm rõ hành vi xả thải của Công ty Power Hà Tĩnh.

Tác giả: Văn Dũng – Trương Hoa

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP