Tin Liên Quan

Phục kích chặn “xe vua”, xóa “giờ vàng” xe quá tải

Liên tiếp thay đổi thời gian, địa điểm kiểm tra tải trọng, chỉ trong 2 đêm ra quân, tổ kiểm tra tải trọng liên ngành Nghệ An đã bắt được hàng chục xe quá tải, trong đó có nhiều xe Howo, xe đầu kéo của các doanh nghiệp vận tải lớn trên địa bàn 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh.

Xe quá tải chở đá trắng khối lượng lớn vẫn nườm nượp đi vào ban đêm trên QL 1 ở Nghệ An
Xe quá tải chở đá trắng khối lượng lớn vẫn nườm nượp đi vào ban đêm
trên QL 1 ở Nghệ An
Thay thời gian, chuyển địa điểm phục kích xe quá tải
Chiều tối 26/8, lực lượng liên ngành Cục QLĐB II, Sở GTVT Nghệ An và cơ quan Đăng kiểm tiếp tục ra quân phục kích xe cơi thùng, chở quá tải lưu thông trên các tuyến QL qua địa bàn tỉnh. Trong lần ra quân này, tổ liên ngành vẫn duy trì theo kế hoạch các điểm kiểm tra tải trọng lưu động trên các tuyến QL, các địa bàn “nóng” về tình trạng xe quá tải. Tuy nhiên, có tăng cường thêm một số mũi khác trên các tuyến đường nhánh để ngăn chặn xe đi đường vòng tránh trạm. Các tổ này có sự thay đổi về thời gian, địa điểm kiểm tra.
Ông Trần Trọng Thắng – Chánh thanh tra Sở GTVT cho biết: “Rút kinh nghiệm từ ngày đầu ra quân, đợt này chúng tôi đã bố trí thêm 1 tổ kiểm tra tải trọng với cân xách tay và đầy đủ các công cụ hỗ trợ tiến hành kiểm soát các xe quá tải trên QL 15, QL 46 và các xe chở đá trắng từ Quỳ Hợp đi đường vòng né trạm. Đồng thời, yêu cầu các tổ thường xuyên thay đổi vị trí kiểm tra, chuyển khung giờ kiểm soát xe quá tải quyết tâm không tạo kẽ hở cho lái xe nắm quy luật trốn tránh”.
Không nằm ngoài dự tính, lúc 18h30, tại khu vực thị trấn Diễn Châu, tổ liên ngành bắt gặp đoàn 3 xe tải trong đó có 1 xe Howo BKS 37C10031của DN Đại Hiển chở đầy đá trắng Quỳ Hợp đang di chuyển nhanh về hướng Cảng Cửa Lò. Bị kiểm tra đột xuất, lái xe Nguyễn Thanh Hà tỏ ra khá bất ngờ, bởi theo lái xe Hà: hôm nay doanh nghiệp đã chủ động bốc hàng sớm cho xe chạy đúng giờ giao ca… nhưng vẫn bị bắt. Kết quả cân tải trọng, xe 37C-10031 có tổng tải trọng 48,77 tấn, vượt tải tới 274%.
Dùng xe cẩu cưỡng chế xe vi phạm về Trạm KTT
Dùng xe cẩu cưỡng chế xe vi phạm về Trạm KTT được xem là một biện pháp mạnh đang phát huy hiệu quả tích cực khi thực hiện kiểm soát xe quá tải
Theo thống kê ban đầu, sau 2 đêm ra quân, tổ liên ngành đã kiểm tra, xử lý gần 40 trường hợp xe quá tải, buộc cắt thùng 8 trường hợp, trong đó có khoảng 80% là xe Howo mang BKS Nghệ An. Nói về kết quả này, ông Thắng cho biết: Có thể nói lực lượng liên ngành đã động chạm tới tất cả các doanh nghiệp vận tải trong địa bàn tỉnh, thậm chí những DN lâu nay vẫn được đánh giá là “xe vua”, xóa đi tư tưởng về khoảng thời gian được cho là “giờ vàng” với xe quá tải.

Tiếp đó vào lúc 19h, tổ liên ngành phát hiện 2 tải thân liền loại 3 chân nhãn hiệu Huyndai (loại xe thường được dùng chở hoa quả Bắc – Nam) BKS 37H-9299, 37N9974 của Công ty TNHH Vinh An có dấu hiện chở quá tải. Vừa thấy bóng lực lượng chức năng, 2 chiếc xe này lập tức rẽ vào cây xăng Nam Diễn Châu, cả lái xe, phụ xe đều nhanh chóng lẩn trốn.

Quan sát thùng hàng, PV đếm được hơn chục bao hơn 10 bao tải đá trắng loại “khủng”  (từ 3 – 5 tấn đá/bao), ước trọng lượng phương tiện cũng khoảng trên 50 tấn. Chứng kiến cảnh tượng này, Chánh Thanh tra Trần Trọng Thắng cũng phải lắc đầu ngao ngán: “Xe như ri mà mang chở đá, khác chi đi phá đường”. Sau gần 20 phút tìm kiếm, thuyết phục lái xe không thành, lực lượng liên ngành buộc phải dùng biện pháp mạnh là gọi xe cẩu cưỡng chế đưa xe về Trạm cân số 15.

Chỉ trong vòng chưa đầy 1 giờ, từ 6 -7 giờ tối, trên QL, 1 tổ liên ngành đã phát hiện, xử lý được 12 trường hợp xe chở quá tải, trong đó có 6 xe chở đá trắng Quỳ Hợp. Nhiều xe trong số này là xe của doanh nghiệp vận tải lớn như Hoành Sơn và xe của các doanh nghiệp vận tải “có máu mặt” trên địa bàn Nghệ An như: Đại Hiển, Kim Tiến, KT… Còn tại QL 46 đoạn qua huyện Nghĩa Đàn, tổ liên ngành cũng đã xử lý được 6 xe quá tải chở đá trắng Quỳ Hợp, đang trên hành trình đi vòng né trạm.
Trọng lượng 1 trục của xe trên bàn cân lên đến 20 tấn
Trọng lượng dồn trên 1 trục của xe trên bàn cân lên đến 20 tấn
Chặn “xe vua”, xóa “giờ vàng”
Kiểm tra trên tuyến, Giám đốc Sở GTVT Nghệ An Nguyễn Hồng Kỳ đã phát hiện 3 xe Howo loại 4 chân thùng khủng, chở đá trắng của DN Hướng Thiện đang chạy tốc độ cao từ QL 48 về QL1. Ngay lập tức, ông Kỳ đã chỉ đạo lực lượng truy đuổi. Đến Ngã ba Yên Lý, biết không thể chạy thoát, lái xe đã buộc phải dừng lại và chấp nhận đưa xe về trạm cân. Ông Nguyễn Hồng Kỳ cho biết, ngoài việc xử lý lỗi chở quá tải, các xe này sẽ buộc phải cắt thùng tại bãi hạ tải nếu phát hiện vi phạm.
Theo ông Kỳ, trước đây, Sở đã nhiều lần tổ chức tuyên truyền phổ biến pháp luật để các cá nhân, doanh nghiệp tự giác thực hiện các quy định về tải trọng, kích thước thùng hàng tuy nhiên hầu hết các doanh nghiệp chỉ cam kết, hứa hẹn xuông chứ không tự giác thực hiện. Thậm chí, một số doanh nghiệp còn cố tình chống đối bằng việc tiếp tục cơi nới thùng hàng, cho xe quá tải né trạm trốn trạm bằng cách đi đêm, đi đường vòng. Vì vậy, Sở đã chỉ đạo lực lượng TTGT, đăng kiểm phải tăng cường các biện pháp kiểm soát xử lý xe quá tải, xe cơi nới thành thùng, thu hồi tem, sổ kiểm định xe cố tình vi phạm. Trong tháng 9 và tháng 10 Sở sẽ tiếp tục duy trì đoàn kiểm tra liên ngành vừa để tăng cường kiểm soát xe quá tải, vừa để DN nhìn nhận đúng bản chất sự việc, từ đó tự giác thực hiện theo các quy định chung của bộ, nhà nước.
Ngoài ra, ông kỳ nêu ra một biện pháp mạnh mà Sở GTVT Nghệ An đã thực hiện để ngăn chặn tiêu cực là đề nghị cơ quan cảnh sát điều tra vào cuộc điều tra mối liên hệ giữa các cá nhân, tập thể, các thế lực có hành vi dung túng, bảo kê bảo vệ xe quá tải. Quan điểm của lãnh đạo Sở không có bất cứ xe nào ở Nghệ An là “xe vua”.
Văn Thanh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP