Thế giới

Ông Putin nói muốn ngừng chiến ở Ukraine, Nhà Trắng không tin

Ngày 22-12, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố quốc gia của ông muốn chấm dứt chiến tranh ở Ukraine, và chắc chắn điều này sẽ đến bằng một giải pháp ngoại giao. Mỹ phản ứng ngay lập tức.

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, ông Putin đưa ra bình luận mới nhất này chỉ một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tiếp đón Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Nhà Trắng và hứa Washington sẽ tiếp tục ủng hộ Kiev.

"Mục tiêu của chúng tôi không phải là quay bánh đà của xung đột quân sự, mà ngược lại, là chấm dứt cuộc chiến này. Chúng tôi sẽ cố gắng chấm dứt chuyện này, và tất nhiên là càng sớm càng tốt", ông Putin tuyên bố.

Trước phát ngôn của tổng thống Nga, người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby cho biết ông Putin "hoàn toàn không cho thấy dấu hiệu sẵn sàng đàm phán" để chấm dứt "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine, do Nga phát động cách đây gần tròn 10 tháng.

"Hoàn toàn ngược lại. Tất cả những gì ông ấy đang làm trên mặt đất và trên không đều tỏ ra là một người muốn tiếp tục gây hấn với người dân Ukraine", ông Kirby nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo trực tuyến.

Người phát ngôn Nhà Trắng cũng nhắc lại rằng Tổng thống Biden sẵn sàng đàm phán với ông Putin, nhưng chỉ sau khi nhà lãnh đạo Nga "thể hiện sự nghiêm túc về đàm phán" và cả các cuộc tham vấn với Ukraine cùng các đồng minh khác.

Những quả rốc két chưa nổ cạnh căn nhà đã bị phá hủy ở làng Kamyanka, thuộc vùng Kharkov, Ukraine - Ảnh: REUTERS


Một số ý kiến nghi ngờ đây là "âm mưu câu giờ" sau một loạt thất bại của Nga trong cuộc chiến kéo dài 10 tháng này.

"Tôi đã nói nhiều lần: việc gia tăng chiến sự dẫn đến những tổn thất phi lý. Tất cả các cuộc xung đột vũ trang đều kết thúc bằng cách này hay cách khác, bởi một số loại đàm phán ngoại giao", ông Putin cho biết.

Tổng thống Nga cũng nhấn mạnh: "Sớm hay muộn, bất kỳ bên nào trong cuộc xung đột cũng sẽ ngồi xuống và thỏa thuận. Những người chống lại chúng tôi nhận ra điều này càng sớm thì càng tốt. Chúng tôi chưa bao giờ từ bỏ điều này".

Theo Reuters, Nga cáo buộc chính Ukraine từ chối đối thoại, trong khi Kiev cho rằng Matxcơva phải ngừng các cuộc tấn công và từ bỏ tất cả các lãnh thổ mà họ đã chiếm giữ.

Cũng trong ngày 22-12, Tổng thống Putin cũng hạ thấp tầm quan trọng của hệ thống phòng không Patriot mà ông Biden đã đồng ý cung cấp cho ông Zelensky, nói rằng Nga sẽ tìm cách chống lại nó.

Ông Putin cho biết hệ thống này "khá cũ" và không hoạt động tốt như hệ thống S-300 của Nga.

Ông Putin cũng tuyên bố việc các nước phương Tây áp đặt giá trần đối với dầu mỏ của Nga sẽ không gây thiệt hại cho nền kinh tế Nga. Ông nói sẽ ký sắc lệnh vào đầu tuần tới để đưa ra phản ứng của Nga.

Tác giả: NGUYÊN HẠNH

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

  Từ khóa: Ukraine , Nhà Trắng , Nga , Putin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP