Tin Hà Tĩnh

Nước biển ở Hà Tĩnh có màu đỏ do tảo nở hoa

Cơ quan chức năng kết luận, vệt đỏ xuất hiện ở khu vực biển Thiên Cầm và Cẩm Nhượng là do hiện tượng tảo nở hoa gây nên.

Ngày 27/3, Sở TN&MT Hà Tĩnh vừa có kết quả quan trắc mẫu nước ở khu vực biển xuất hiện vệt đỏ kéo dài (đoạn giáp ranh giữa xã Cẩm Nhượng và thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên).

Theo đó, các thông số đều có giá trị nằm trong ngưỡng giới hạn cho phép theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước biển đối với mục đích bảo vệ môi trường sống dưới nước và mục đích bảo vệ sức khỏe con người và hệ sinh thái biển.

Vệt nước có màu nâu đỏ xuất hiện ở Hà Tĩnh.

Đồng thời, ngành chức năng cũng lấy mẫu đánh giá chất lượng môi trường nước biển nêu trên, đối chiếu kết quả quan trắc và phân tích chất lượng nước ven bờ khu vực biển Thiên Cầm và biển Cẩm Nhượng theo chương trình quan trắc mạng lưới của tỉnh trong thời gian qua (cùng kỳ 3 tháng đầu năm của các năm 2022-2024), các thông số chất lượng nước biển hầu hết đều ở ngưỡng thấp và không có gì bất thường.

Về váng nước màu nâu đỏ ở biển Thiên Cầm, ngành chức năng đánh giá hiện tượng này thường xuất hiện ở các vùng biển, nhất là khu vực eo biển, gần cửa sông, cảng biển và đây là hiện tượng tảo nở hoa (còn gọi là thủy triều đỏ) do bùng phát tảo Noctiluca scintillans ở mật độ cao.

Hiện tượng tảo nở hoa thường xuất hiện trong khoảng 3 - 7 ngày (thường vào khoảng tháng 3, tháng 4 dương lịch, sau đợt rét, đến khi thời tiết ấm, có ánh nắng) và tự biến mất (do tảo lụi tàn).

Đây là hiện tượng tảo nở hoa, còn gọi là thủy triều đỏ. (Ảnh: T.T)

Trước đó như VTC News đưa tin, trưa ngày 25/3, khoảng 3km dọc bãi biển xã Cẩm Nhượng (giáp với khu vực bãi biển Thiên Cầm) xuất hiện hiện tượng nước biển chuyển thành màu đỏ đậm. Nhiều vị trí rộng khoảng 100m (tính từ bờ biển trở ra).

Ông Xuân Thành (người dân xã Cẩm Nhượng) cho biết, hiện tượng nước biển chuyển thành màu đỏ đã xuất hiện cách đây khoảng 3 ngày. Địa phương rất ít khi có hiện tượng nước biển đổi màu, nhất là màu đỏ đậm như hiện nay. Người dân không dám đánh bắt gần bờ hay ra biển tắm kể từ khi nước biển chuyển sang màu đỏ.

Đến chiều ngày 25/3, hiện tượng này vẫn chưa giảm.

Tác giả: TRỌNG TÙNG

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP