Tin Hà Tĩnh

Nước bãi rác rò rỉ khiến nước kênh đổi màu, cá chết hàng loạt

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh xác định nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt ở kênh Truồng Mối chảy một số xã ở huyện Can Lộc là do nguồn nước thải bãi rác Lộc Hà rò rỉ.

Liên quan đến việc hàng loạt cá chết tại kênh Truồng Mối chảy qua địa phận xã Thuần Thiện và Tùng Lộc (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) nghi do nguồn nước ô nhiễm từ bãi rác Lộc Hà (huyện Lộc Hà) rò rỉ ra, cơ quan chức năng đã lấy mẫu nước thải từ bãi rác Lộc Hà chảy ra khe Cấy và một mẫu nước được lấy tại mặt nước kênh Truồng Mối để phân tích, đánh giá.

Cá chết do nước thải từ bãi rác

Trao đổi với Zing.vn, ông Đặng Hữu Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh) cho biết đơn vị đã có báo cáo cụ thể gửi lên tỉnh về kết quả kiểm tra ban đầu.

Theo đó, mẫu nước lấy tại kênh Truồng Mối nơi cá chết hàng loạt và nước thải ở bãi rác Lộc Hà có nhiều chỉ số tương đồng. Các chỉ số về hàm lượng chất hữu cơ, tổng ni-tơ, tổng phốt-pho... vượt quy chuẩn cho phép.

Dòng nước kênh đen đặc, bốc mùi hôi thối. Ảnh: Hoàng Dương.

Cơ quan chức năng xác định không có nguồn nước thải nào chảy vào kênh Truồng Mối ngoài nước thải từ bãi rác Lộc Hà, đồng thời màu nước thải từ bãi rác và nước trên kênh này đều giống nhau.

"Từ những lý do trên có thể khẳng định thủ phạm khiến dòng nước tại kênh Truồng Mối đổi màu làm cá chết là nước thải từ bãi rác Lộc Hà", ông Bình nói.

Phó chi cục trưởng Chi cục bảo vệ môi trường cho hay nước thải tại bãi chôn lấp phải đảm bảo nước thải từ các hố chôn lấp được thu gom về giếng thu, sau đó xử lý bằng chế phẩm, ủ trong giếng trong vòng 2 ngày rồi bơm cưỡng bức ra các hồ xử lý nước thải là các ao bèo và chảy ra ngoài. Tuy nhiên, lượng nước thải chảy ra ngoài thời điểm đó chưa được xử lý đúng quy trình.

Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu Ban quản lý Cụm công nghiệp huyện và huyện Lộc Hà xử lý việc rò rỉ của bãi rác, không để nước thải chảy ra ngoài. Với lượng nước thải đã chảy ra ngoài phải xử lý chế phẩm và gia cố bờ hồ và có báo cáo khi có vấn đề.

Chưa xác định nguyên nhân rò rỉ nước thải

Đại diện Ban quản lý Cụm công nghiệp huyện Lộc Hà (đơn vị được giao quản lý bãi rác) cho rằng vẫn chưa xác định chính xác vị trí, nguyên nhân rò rỉ nước thải. Đơn vị này cho rằng việc rò rỉ có thể bắt đầu ở giếng thu gom nước thải từ các hố chôn lấp với lưu lượng rò rỉ khoảng 400-500 m3.

"Đơn vị đã xử lý ban đầu sự cố rò rỉ, còn phương án lâu dài vẫn đang trình tỉnh phê duyệt. Còn nguyên nhân sự cố vẫn chưa được xác định do đâu, các vấn đề liên quan đều đang chờ cơ quan điều tra xác định”, đại diện ban quản lý Cụm công nghiệp Lộc Hà nói với Zing.vn.

Nhiều loại cá lớn bé chết hàng loạt do dòng kênh đổi màu, bốc mùi. Ảnh: Người dân cung cấp.

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh cũng yêu cầu huyện Lộc Hà khẩn trương tìm nguyên nhân gây ra hiện tượng rò rỉ nước và rà soát quy trình xử lý nước thải tại bãi rác để đề xuất hướng xử lý, đảm bảo nước thải đạt tiêu chuẩn cho phép mới được thải ra ngoài.

Cuối tháng 9, người dân 2 xã Thuần Thiện và Tùng Lộc (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) lo lắng khi nước dòng kênh Truồng Mối chảy qua địa bàn bắt đầu có hiện tượng chuyển màu đen và mùi hôi thối với mức độ ngày một nhiều.

Cùng với sự đổi màu của nước, các loại cá dưới con kênh cũng chết hàng loạt khiến họ lo lắng.

Người dân cho rằng nguyên nhân dẫn đến nguồn nước ô nhiễm, bốc mùi hôi thối khiến cá chết trắng xuất phát từ bãi rác huyện Lộc Hà (đóng tại xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà).

Cán bộ quản lý, vận hành bãi rác huyện Hồng Lộc, thừa nhận hồ chứa nước thải của bãi rác gặp sự cố khiến nước kênh đổi màu.

Dự án bãi xử lý rác thải huyện Lộc Hà được đầu tư xây dựng tại khu vực Khe Cấy (xã Hồng Lộc) với mức kinh phí 53 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước. Dự án được khởi công từ năm 2014 đến năm 2015 công trình cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Tác giả: Phạm Trường

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP