Thế giới

Nữ sinh bị thiêu sống vì tố giác hiệu trưởng xâm hại

Mấy ngày nay dư luận Bangladesh sôi lên sau đám tang của Nusrat Jahan Rafi, nữ sinh 19 tuổi bị thiêu chết ngay trong trường học chỉ vì dám tố giác hành vi xâm hại tình dục của viên hiệu trưởng nhà trường đối với em...

Hàng vạn người tham dự đám tang Nusrat

Nusrat Jahan Rafi là nữ sinh xinh đẹp đang là học sinh Trường Trung học Hồi giáo ở thị trấn Feni, cách thủ đô Daka 160km về phía Nam. Hôm 27/3/2019, ông Maulana Siraj Ud Doula, hiệu trưởng nhà trường cho gọi em lên gặp riêng tại phòng làm việc. Nusrat ngây thơ ngoan ngoãn lên gặp, không ngờ gã hiệu trưởng đáng kính biến thành con yêu râu xanh vồ lấy sờ soạng, định cưỡng hiếp. Thật may mắn, trước khi hắn thực hiện được hành vi đồi bại tiếp theo thì Nusrat kịp vùng dậy chạy thoát ra ngoài.

Cảm thấy bị xúc phạm và làm nhục, Nusrat lập tức báo cáo lại sự việc với thầy giáo chủ nhiệm, nhưng tay giáo viên vì sợ hiệu trưởng trù úm nên đã khuyên em giữ kín chuyện này. Ý thức được việc báo cáo với thầy giáo không có kết quả, được người nhà ủng hộ, Nusrat quyết định tới đồn cảnh sát trình báo. Tại đây, đầu tiên em phải kể lại đầu đuôi diễn biến vụ việc. Lẽ ra Nusrat phải được thuật lại chuyện em đã kinh hoàng trải qua trong điều kiện được giữ bí mật. Nhưng, chuyện diễn ra lại khác, viên cảnh sát trực ban không những không tạo cho em môi trường yên tĩnh để tường trình vụ việc, mà còn dùng điện thoại ghi hình toàn bộ quá trình Nusrat tường trình. Trong quá trình đó, viên cảnh sát còn giễu cợt nạn nhân: “Chuyện có gì ghê gớm đâu mà phải che mặt, bỏ tay ra, đừng có khóc lóc!”.

Sau đó, viên cảnh sát vô lương này đã đem bán đoạn video này cho đám nhà báo để kiếm tiền. Đoạn băng sau khi được đưa công khai trên truyền thông đã gây nên sóng gió trong dư luận. Viên hiệu trưởng Maulana Siraj Ud Doula nhanh chóng bị bắt giam để điều tra, nhưng sự việc không được giải quyết theo chiều hướng thuận lợi và êm đẹp như thế...

Thị trấn Feni nơi gia đình Nusrat sinh sống có truyền thống bảo thủ. Những cô gái có gia cảnh nghèo như Nusrat mà tố cáo bị xâm hại tình dục có thể chuốc lấy hậu quả nghiêm trọng. Họ thường bị những người xung quanh bàn tán rỉa rói, móc máy, chửi bới xúc phạm, thậm chí có thể bị đe dọa bạo lực. Nusrat đáng thương, sau khi đến cảnh sát tố giác tên hiệu trưởng dâm ô đã bị rơi vào cảnh ngộ xấu đó. Hai ngày sau khi Nusrat đến đồn cảnh sát tố giác hiệu trưởng Maulana Siraj Ud Doula, đã có 2 học sinh trong trường lôi kéo một số người xuống đường phản đối em. Ngoài ra, ngay trong giới chính trị cũng có người tham gia vận động đòi trả tự do cho Maulana. Sau đó, ngày càng có thêm nhiều người chĩa mũi giáo vào Nusrat, chỉ trích hành động của em.

Bất chấp mọi lời lẽ chỉ trích vô lý, Nusrat kiên cường hôm 6/4 vẫn đến trường để tham gia kỳ thi cuối năm học. Mahmudul Hasan Noma, người anh của Nusrat kể lại: “Tôi đưa Nusrat đến trường, định vào cùng em nhưng bị ngăn lại không cho vào. Nếu tôi được vào cùng em thì có lẽ chuyện tồi tệ đã không thể đến với em tôi”. Nhưng điều không thể ngờ đến đã xảy ra: một bạn học nói người bạn thân Nusrat bị đánh, lừa đưa em lên trên sân thượng. Tại đây chờ em sẵn là 4 gã đàn ông đội mũ trùm kín chỉ khoét hở 2 con mắt. Chúng đe dọa em phải rút lại những lời tố cáo hiệu trưởng Maulana; sau khi em kiên quyết cự tuyệt, chúng đã tưới xăng lên người em rồi châm lửa đốt.

Nusrat đáng thương đau đớn thét lên kêu cứu, mấy gã đàn ông đó bỏ mặc em vùng vẫy trong lửa rồi chạy xuống cầu thang trốn thoát. Các bạn học sau khi phát hiện ra đã vội đưa Nusrat đến bệnh viện cấp cứu, nhưng khi đó toàn thân em đã bị bỏng ở mức 80%. Viên cảnh sát trưởng Banajid Kumar nói, bọn hung thủ muốn tạo ra một vụ tự sát giả; nhưng kế hoạch của chúng đã thất bại.

Nữ sinh Nusrat khi còn sống

Một cuộc biểu tình đòi công lý cho Nusrat

Bà Thủ tướng Shekh Hasina tuyên bố sẽ trừng trị nghiêm những kẻ sát hại Nusrat

Điều may mắn duy nhất là do khi đó những kẻ gây án túm lấy tóc Nusrat nên đầu em không bị bỏng. Vì vậy, trên xe cứu thương em đã kịp nói những lời cuối cùng, thể hiện ý chí kiên cường đấu tranh đến cùng chống nạn xâm hại tình dục trong nhà trường. Nusrat gắng sức qua điện thoại của người anh trai, ghi âm những lời nói cuối cùng: “Thầy giáo Maulana đã vồ lấy tôi, tôi sẽ chiến đấu với tội ác đó đến hơi thở cuối cùng” và nói những kẻ tấn công em là học sinh của trường Hồi giáo này. Ngày 10/4, Nusrat trút hơi thở cuối cùng, hàng vạn người dân đã xuống đường tham gia đưa tang em, biến lễ tang thành cuộc biểu tình chống nạn xâm hại tình dục.

Hiện nay, cảnh sát đã bắt giữ 15 người, trong đó có 7 người tham gia vào vụ mưu sát. Trong số những kẻ bị bắt còn có 2 nam học sinh đã tổ chức hoạt động chống Nusrat và ủng hộ viên hiệu trưởng; viên cảnh sát đã ghi hình Nusrat đến tố cáo ở đồn cảnh sát thì bị chuyển công tác khác.

Bà Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina khi tiếp những người thân của Nusrat đã cam kết sẽ trừng trị nghiêm khắc tất cả những kẻ tham gia vào vụ sát hại em theo pháp luật. Bà nói: “Tất cả những kẻ phạm tội đều sẽ bị pháp luật trừng phạt. Cá nhân tôi cho rằng chúng phải bị trừng trị để làm gương, như thế sẽ không có ai dám phạm tội ác tày trời như vậy nữa”.

Tác giả: Lan Hương

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP