Pháp luật

"Nổ" chồng là sĩ quan lớn, người phụ nữ lừa đảo 20 triệu USD

Theo báo Thanh Niên, chiều tối 15/9, TAND TP.Đà Nẵng kết thúc phiên xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Nguyễn Thị Phương Lan (55 tuổi, ngụ quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) 14 năm tù, về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, bị cáo bán cơm gà ở đường Phan Đăng Lưu (quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng).

Bị cáo Nguyễn Thị Phương Lan. Ảnh: VnExpress

Năm 2017, khách hay ăn cơm gà là ông Nguyễn Văn Minh (60 tuổi, ngụ thôn 5, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) kể cho Lan nghe chuyện đang giúp anh Trần Hiếu (40 tuổi, ngụ quận Hải Châu) vay vốn đầu tư Khu biệt thự và du lịch nghỉ mát Đồng Bé (còn gọi là dự án Tâm Hương) ở TP.Nha Trang, Khánh Hòa.

Lan giới thiệu chồng mình là lãnh đạo một đơn vị trong quân đội, bản thân có mối quan hệ ngoài Trung ương ,có thể giúp vay vốn đầu tư dự án với lãi suất ưu đãi.

Nghe vậy, tháng 5/2017, ông Minh dẫn anh Hiếu đi Hà Nội giới thiệu cho Lan, sau đó anh Hiếu đưa hồ sơ dự án Tâm Hương nhờ Lan vay 20 triệu USD.

Mặc dù không có mối quan hệ nào để vay tiền giúp Hiếu nhưng thời điểm này, công việc kinh doanh của Lan bị thua lỗ không có tiền chi trả vào mục đích cá nhân, nên Lan đưa thông tin gian dối với anh Hiếu và ông Minh là Lan có quen biết với người làm trong Chính phủ và có thể giúp Hiếu vay vốn.

Dù không có mối quan hệ và không vay vốn được nhưng thời điểm này, công việc kinh doanh của Lan bị thua lỗ không có tiền để chi trả vào mục đích cá nhân nhưng Lan vẫn bịa chuyện quen biết với người trong Chính phủ nhằm lừa đảo anh Hiếu.

Lúc này, Lan nói anh Hiếu đưa 800 triệu đồng làm quà để Lan đi quan hệ xin vay vốn, anh Hiếu đưa trước 100 triệu đồng.

Khoảng vài tiếng sau, Lan quay lại gặp và tiếp tục nói dối anh Hiếu là anh Hiếu không đứng tên dự án này nên không vay tiền được. Lan sẽ giúp anh Hiếu bằng cách Lan có một lô đất lớn ở gần Hồ Tây tại TP. Hà Nội, Lan sẽ lập dự án xây dựng chung cư cho cán bộ nghỉ hưu để thế chấp ngân hàng vay tiền đưa cho anh Hiếu mua lại dự án Tâm Hương. Sau đó dùng dự án Tâm Hương vay tiền trả lại cho Lan để hủy dự án chung cư.

Anh Hiếu đòi gặp người Lan quen trong Chính phủ, nhưng Lan từ chối. Ngày 28/5/2017, anh Hiếu mời vợ chồng Lan đi TP.Nha Trang xem dự án Tâm Hương và đưa tiếp cho Lan 300 triệu đồng.

Sau đó, Lan nhiều lần lấy lý do dự án trục trặc, cần chi phí để vay vốn nhằm lừa đảo vợ chồng anh Hiếu tổng cộng gần 2,2 tỷ đồng.

Theo HĐXX, chồng Lan có làm trong một đơn vị quân đội, có đi cùng Lan vào Nha Trang xem dự án Tâm Hương nhưng không biết về dự án, không biết việc vợ chiếm đoạt tài sản của anh Hiếu, nên cơ quan điều tra không truy cứu trách nhiệm.

Liên quan đến vụ việc, theo báo VTC, quá trình giải quyết vụ án, Nguyễn Thị Phương Lan đã trả cho vợ chồng anh H. số tiền 270 triệu đồng. Tại tòa, bị cáo trả lời trước sau bất nhất, khai báo quanh co.

Ngoài nhận án tù, HĐXX còn tuyên buộc bị cáo có trách nhiệm bồi thường cho anh H. số tiền còn lại.

Tác giả: Thục Hiền (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

  Từ khóa: Đà nẵng , lừa đảo , xét xử

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP