Tin Hà Tĩnh

Nghi Xuân (Hà Tĩnh): Công ty CP BĐS Thế Kỷ và Công ty CP Hồng Lam Xuân Thành bị khách hàng “tố” có dấu hi lừa đảoệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Dự án “Khu dịch vụ và nhà nghỉ Xuân Thành” do Công ty CP Hồng Lam Xuân Thành làm Chủ đầu tư, đợn vị phân phối Công ty CP bất động sản Thế Kỷ (Cen Land) liên tục bị khách hàng “tố” có dấu hiệu “lừa đảo” nhằm chiếm đoạt tài sản.

Dự án sau 15 năm được cấp phép và thi công đến nay mới xây được phần móng. Tất cả các hạng mục còn lại của công trình không được xây dựng. Hiện tại, công trình vẫn đang “đắp chiếu” cỏ mọc um tùm, phần móng trơ khung sắt hoen gỉ xuống cấp. Điều đáng nói, nhiều khách hàng hết sức bất bình và lo lắng khi đơn kiến nghị đã được gửi đến UBND huyện Nghi Xuân và các Sở, ban, ngành, cơ quan chức năng của Tỉnh Hà Tĩnh đề nghị vào cuộc xác minh, làm rõ thông tin và xử lý theo quy định của pháp luật nhưng chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Vừa qua, tòa soạn báo Tri thức và cuộc sống nhận được đơn thư của bạn đọc phản ánh về việc Dự án “Khu dịch vụ và nhà nghỉ Xuân Thành” (hay còn gọi với tên thương mại là “Hoa Tiên paradise”) có địa chỉ tại xã Xuân Thành và xã Cổ Đạm, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh có dấu hiệu “lừa đảo” chiếm đoạt tài sản của khách hàng trong quá trình thực hiện việc mua bán, chuyển nhượng bất động sản nhà ở hình thành trong tương lai.

Dự án “Khu dịch vụ và nhà nghỉ Xuân Thành” còn đang dang dở vẫn ráo bán rầm rộ


Dự án liên tục bị khách hàng “tố” sai phạm

Theo đó, anh H.C.L thường trú tại TP Hà Tĩnh mua căn hộ Villa số SV.L3.37 của dự án Hoa Tiên paradise, do công ty CP bất động sản Thế Kỷ (Cen Land) phân phối, bằng hình thức ký Văn bản nhận chuyển nhượng hợp đồng mua bán số 118/SV.L3.37/2022/HLXT-HĐMB được ký giữa Công ty Cen Land với chủ đầu tư là công ty CP Hồng Lam Xuân Thành (văn bản chuyển nhượng có sự xác nhận của chủ đầu tư) với giá trị chuyển nhượng là: 8.513.252.617 đồng.

Kể từ khi ký Văn bản chuyển nhượng ngày 30/03/2022 cho đến ngày 22/02/2023 anh L đã nộp số tiền 5.824.857.054 đồng (tương tương 65% giá trị hợp đồng) cho công ty Cen Land, trong đó tiền cá nhân anh L nộp số tiền 1.344.197.782 đồng, Ngân hàng cho vay giải ngân số tiền 4.480.659.272 đồng, tương đương 50% giá trị hợp đồng. Trong suốt thời gian này, phía Chủ đầu tư không hề triển khai thi công xây dựng bất cứ hạng mục nào ngoài phần móng đã có sẵn trước đó.

Văn bản nhận chuyển nhượng hợp đồng mua bán số 118/SV.L3.37/2022/HLXT-HĐMB được ký giữa Công ty Cen Land với chủ đầu tư là công ty CP Hồng Lam Xuân Thành


Tuy vậy, phía Cen Land liên tục yêu cầu khách hàng phải nộp thêm 30% giá trị hợp đồng tương ứng với số tiền 2.688.395.563 đồng cho đủ 95% trong khi dự án vẫn đang nằm “bất động” và thời hạn ngày bàn giao hạ tầng kỹ thuật đã hết trong Hợp đồng ghi rõ “Ngày bàn giao dự kiến là Quý 2/2023 (±180 ngày)”.

Nhận thấy có nhiều dấu hiệu bất thường và rủi ro nên anh L chưa thanh toán số tiền trên, đồng thời nhiều lần gửi Văn bản đề nghị công ty Cen Land cùng Ngân hàng quân đội (MB) chi nhánh Hà Tĩnh (Ngân hàng cho vay) do Cen Land chỉ định để anh L thế chấp bất động sản nhận chuyển nhượng, xem xét phối hợp với chủ đầu tư thực hiện đúng quy trình giải ngân theo tiến độ xây dựng thực tế. Nhưng Cen Land cũng như chủ đầu tư vẫn liên tục gửi văn bản thúc ép anh L thanh toán số tiền còn lại cùng với khoản tiền phạt lên đến trên 100 triệu đồng với lý do vi phạm hợp đồng, chậm thanh toán (Thông báo các ngày 6/9/2022; ngày 11/10/2022; ngày 15/11/2022; ngày 17/12/2022; ngày 4/1/2023).

Theo khoản 1 Điều 57 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định:

1. Việc thanh toán trong mua bán, thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai được thực hiện nhiều lần, lần đầu không quá 30% giá trị hợp đồng, những lần tiếp theo phải phù hợp với tiến độ xây dựng bất động sản nhưng tổng số không quá 70% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng; trường hợp bên bán, bên cho thuê mua là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì tổng số không quá 50% giá trị hợp đồng.

Theo quy định trên, việc thanh toán phải phù hợp với tiến độ xây dựng bất động sản nhưng tổng số không quá 70% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà.

Quá bức xúc vì số tiền đã nộp hàng tỷ đồng và mất niềm tin khi dự án vẫn đang nằm “bất động”, anh L đã nhiều lần gửi đơn đề nghị Cen Land thanh lý hợp đồng và yêu cầu trả lại toàn bộ số tiền đã thanh toán nhưng phía Cen Land vẫn “phớt lờ” không hợp tác và trả lời anh L “Chủ đầu tư vẫn đang tích cực hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo đúng kế hoạch”.


Tại sao một dự án đã được phê duyệt sau 15 năm, thu tiền trước của khách hàng lên đến 95% mà đến nay vẫn chưa xây dựng các hạng mục của dự án như đã cam kết hoàn thiện thủ tục pháp lý? Phải chăng chủ đầu tư vẫn chưa đủ điều kiện pháp lý để thực hiện dự án? Việc chủ đầu tư và đơn vị phân phối dự án là Cen Land liên kết với Ngân hàng, giải ngân trước số tiền khi tiến độ dự án không thực hiện là hành vi lừa dối khách hàng nhằm trục lợi số tiền của khách hàng đã nộp nhưng không thực hiện dự án như cam kết?

Do lo sợ số tiền của mình bị chiếm đoạt, anh L đã làm đơn tố cáo công ty CP Hồng Lam Xuân Thành và công ty CP bất động sản Thế Kỷ có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng, gửi đến các cơ quan chức năng xem xét giải quyết, đòi lại công bằng cho anh và những khách hàng khác có chung số phận.

Ngoài ra, “Hiện nay sau khi có thông tin phản ánh của nhiều khách hàng, chủ đầu tư đã cho công nhân và máy móc ra xây dựng “lác đác” một vài căn để “đối phó” với làn sóng dư luận, cũng như cơ quan chức năng khi kiểm tra tiến độ của dự án”, anh L chia sẻ.

Anh L cho biết thêm Dự án Hoa Tiên Paradise đến nay vẫn đang còn nhiều hạng mục, tiện ích xây dựng còn dang dở, không giao nhà hay giao giấy chứng nhận QSDĐ cho khách hàng theo đúng cam kết, yêu cầu khách hàng giải ngân không đúng theo quy định, niềm tin đối với chủ đầu tư hay đơn vị phát triển dự án dường như đang “cạn dần”.

Chúng tôi tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: tamnhin.trithuccuocsong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP