Xe

Những sai lầm khi sử dụng khiến 'tuổi thọ' ô tô giảm nhanh không tưởng

Giữ cho ô tô luôn trong trạng thái hoàn hảo và bền bỉ là điều rất quan trọng. Nhưng để làm được điều này ngoài việc bảo dưỡng thường xuyên thì sử dụng đúng cách là yếu tố hàng đầu.

Nhiều người sử dụng xe hơi nghĩ rằng chỉ cần bảo dưỡng cơ bản như kiểm tra dầu và lốp là đủ để chiếc ô tô của mình có thể bền đẹp, hoạt động tốt như mới. Vì thế mà mọi người có xu hướng bỏ qua các mẹo bảo dưỡng ô tô kỹ lưỡng khác như sử dụng phanh tay đúng cách, kiểm tra căn chỉnh ô tô thường xuyên và sử dụng móc chìa khóa thích hợp....Những thói quen không tốt nếu làm trong thời gian dài sẽ có thể ảnh hưởng xấu đến 'tuổi thọ' của chiếc xe.

Không đặt tay lên cần số

Nhiều người thường có thói quen lái xe bằng một tay và tay còn lại đặt lên cần số vì đây là một hành động hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, thường xuyên để tay ở cần số sẽ khiến các thành phần của hộp số bị mài mòn sớm, đặc biệt là ở các xe số tay.

Lần thay dầu đầu tiên sau 50 đến 100 dặm

Thay dầu động cơ xe sau 50 đến 100 dặm đầu tiên là điều bắt buộc, đặc biệt khi đó là một chiếc xe hoàn toàn mới. Điều này sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của xe ô tô. Nếu mọi người đã sử dụng chiếc xe đó trong một thời gian dài, hãy thường xuyên thay dầu sau mỗi 5000 dặm hoặc sau quãng đường đi được đề nghị.

Để xe hơi lâu ngày không sử dụng

Ắc quy bị chết và lốp hỏng là những hậu quả có thể xảy ra của việc để ô tô trong một thời gian dài mà không sử dụng. Nếu mọi người không có nhu cầu để xe hoạt động trong thời gian dài, hãy luôn đảm bảo đỗ xe ở vị trí tốt trong nhà, rửa xe thường xuyên để giữ màu sơn, bơm lốp đúng tiêu chuẩn đưa ra của nhà sản xuất để chúng có hình dạng thích hợp và kết nối ắc quy với một bộ sạc nhỏ giọt để nó không hết.

Không móc quá nhiều thứ vào chùm chìa khóa

Dùng chung chùm chìa khóa ô tô với vô số chìa khóa khác có thể gây ảnh hưởng tới ổ khóa của xe. Với một trọng lượng lượng, khi đánh lái và nảy có thể gây ảnh hưởng xấu đến bộ phận đánh lửa, từ đó dẫn đến hỏng hóc không đáng có. Điều quan trọng là mọi người phải sử dụng chùm chìa khóa nhẹ để giúp hệ thống đánh lửa ô tô bền bỉ hơn.

Theo dõi số lần đổ xăng và quãng đường đi bằng điện thoại

Mọi người có thể sử dụng ứng dụng bảo dưỡng ô tô trên điện thoại hoặc giấy và bút luôn cất trong ngăn đựng để ghi lại quãng đường đã đi và những lần đổ xăng. Việc theo dõi chính xác số lần đổ xăng và quãng đường đi được là rất quan trọng để mọi người biết được lượng xăng xe đã tiêu thụ. Và nếu xảy ra tình trạng tiêu tốn quá nhiều nhiên liệu, đây sẽ là công cụ quan trọng để mọi người có thể báo các vấn đề với nhân viên dịch vụ.

Luôn kiểm tra độ căn chỉnh của ô tô

Điều này thường bị đa số các lái xe bỏ qua. Mọi người bắt buộc phải lái xe với lốp được căn chỉnh đúng cách. Lái xe trên những chiếc lốp được căn chỉnh không đúng cách có thể ảnh hưởng đến độ bền của lốp, thậm chí dẫn đến tai nạn giao thông.

Thay đổi bộ lọc không khí bất cứ khi nào có thể

Bộ lọc không khí là lá phổi của xe ô tô. Khi thời gian sử dụng xe tăng lên, mọi người hay lái xe trên những con đường nhiều bụi và điều này đòi hỏi phải thay bộ lọc gió. Nếu đầy bụi sẽ dẫn đến ô tô chứa đầy không khí bẩn và làm giảm hiệu suất. Mọi người có thể tự thay bộ lọc không khí động cơ, nhưng trong một số trường hợp thì vẫn cần chuyên viên bảo dưỡng. Hãy kiểm tra sách hướng dẫn sử dụng ô tô để biết tần suất cần thay bộ lọc gió.

Tránh sử dụng máy phun rửa áp lực cho động cơ

Làm sạch động cơ xe hơi bằng máy phun rửa áp lực có thể gây ra hư hỏng nghiêm trọng cho động cơ, như hư hỏng các bit điện, ống mềm và các vòng đệm cao su. Nếu rửa động cơ, chỉ cần giẻ lau và dung dịch tẩy dầu mỡ là đủ để làm sạch và việc này nên được thực hiện 2 lần/năm.

Đừng quên sử dụng phanh tay

Mọi người phải luôn sử dụng phanh tay, cho dù ô tô đang đỗ trên đồi dốc hay mặt đất bằng phẳng. Sử dụng phanh tay thường làm giảm sức căng cho bộ truyền động và nó không được tạo ra để giữ xe ổn định. Thói quen luôn sử dụng phanh tay có thể làm tăng tuổi thọ ô tô.

Tác giả: Hương Giang

Nguồn tin: vietq.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP