Kinh tế

Những điều ít biết về hàng loạt dự án đấu thầu của Agribank Việt Nam

Trong hàng loạt gói thầu mà Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank Việt Nam) cũng như chi nhánh các tỉnh tổ chức đấu thầu rộng rãi từ 2016-2018 đều có hiện tượng một công ty trúng nhiều gói thầu hoặc trượt ở gói thầu có giá trị thấp vì năng lực yếu nhưng lại trúng hoặc liên danh ở gói thầu có giá trị cao.

Kế hoạch một đằng, lựa chọn một nẻo

Cùng với chủ trương tăng cường công khai, minh bạch, nâng cao hiệu quả quản lý mua sắm công là sự hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật cũng như trách nhiệm của các bộ, ngành trong việc phân cấp quản lý đối với tài sản nhà nước, hướng dẫn thi hành quy định về lựa chọn nhà thầu, đấu thầu mua sắm tài sản, hàng hóa từ ngân sách nhà nước theo phương thức tập trung. Tuy nhiên, hiện tượng lập dự toán và đấu thầu các thiết bị mua sắm có giá cao gấp đôi, gấp ba thị trường hoặc hiện tượng “quân xanh, quân đỏ” đã gây thất thoát nguồn tài chính công trong chi tiêu, đầu tư xây dựng cơ bản, mua sắm công, tạo dư luận xấu và sự hoài nghi trong xã hội.

Trở lại hiện tượng diễn ra tại Agribank Việt Nam, điểm qua có thể thấy trong 3 năm (2016, 2017, 2018), Agribank Việt Nam mở thầu 3 gói thầu mua sắm máy photocopy có giá trị hàng chục tỉ đồng nhưng đều “rơi” vào Công ty TNHH Tân Hồng Hà (địa chỉ tại số 10 Hồ Xuân Hương, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) với giá trúng thầu rất sát.

Công ty TNHH Tân Hồng Hà trúng nhiều gói thầu.

Công ty TNHH Tân Hồng Hà trúng nhiều gói thầu.

Cụ thể như năm 2016, Agribank Việt Nam tổ chức bán hồ sơ mời thầu gói thầu: “Mua sắm tập trung máy photocopy năm 2016 cho Agribank” với hình thức đấu thầu rộng rãi. Đây là gói thầu sử dụng nguồn vốn đầu tư mua sắm tài sản cố định của Agribank, giá gói thầu được phê duyệt là 13.624.600.000 đồng. Theo Kế hoạch lựa chọn nhà thầu số 4421/QĐ-NHNo-HĐMSTT ngày 27/10/2016 của Hội đồng Mua sắm tập trung, thì gói thầu này chỉ có một gói thầu và không chia lô. Tuy nhiên, tại Quyết định phê duyệt Kết quả lựa chọn nhà thầu số 114/QĐ-NHNo-XDCB ngày 06/02/2017, gói thầu này lại được chia 2 lô và do Liên danh TMT Công nghệ cao - Siêu Thanh trúng lô 1 (cung cấp 50 máy photocopy tốc độ in 50 bản/phút trang bị cho các chi nhánh loại I, loại II của Agribank) với giá 4.998.400.000 đồng còn Công ty TNHH Tân Hồng Hà trúng lô 2 (cung cấp 146 máy photocopy tốc độ in 35 bản/phút trang bị cho các chi nhánh loại III của Agribank) với giá 7.373.000.000 đồng.

Việc Kế hoạch lựa chọn nhà thầu một đằng, tổ chức đấu thầu và lựa chọn nhà thầu một nẻo đã lộ rõ dấu hiệu vi phạm được quy định tại Thông tư số 10/2015/TT-BKHĐT ngày 26/10/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định chi tiết về kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

Trượt nơi này để… liên danh nơi khác?

Ngay sau khi có kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu: “Mua sắm tập trung máy photocopy năm 2016 cho Agribank”, 3 tháng sau, vào ngày 03/05/2017, Agribank Việt Nam tiếp tục mở thầu gói thầu: “Mua tập trung máy photocopy năm 2017 của Agribank”. Theo thông tin đăng tải trên mạng đấu thầu quốc gia, giá gói thầu này được phê duyệt là 18.854.319.000 đồng và sử dụng nguồn vốn: Đầu tư mua sắm tài sản cố định của Agribank.

Hàng loạt dự án do Agribank Việt Nam và chi nhánh các tỉnh làm chủ đầu tư có hiện tượng 1 công ty trúng hàng chục gói thầu hoặc trúng liên tiếp các gói thầu tại một chi nhánh.

Hàng loạt dự án do Agribank Việt Nam và chi nhánh các tỉnh làm chủ đầu tư có hiện tượng 1 công ty trúng hàng chục gói thầu hoặc trúng liên tiếp các gói thầu tại một chi nhánh.

Quá trình lựa chọn nhà thầu cho thấy, có 3 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu là Công ty TNHH Tân Hồng Hà, Công ty cổ phần TM&DV Xem Sơn (địa chỉ tại số 127 Lý Chính Thắng, phường 7, quận 3, TP Hồ Chí Minh) và Công ty cổ phần Đầu tư Lê Bảo Minh (địa chỉ tại số 184 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 6, quận 3, TP Hồ Chí Minh). Tuy nhiên, Công ty cổ phần TM&DV Xem Sơn đã bị loại từ “phút đầu” do: Hồ sơ đề xuất kỹ thuật của nhà thầu không đáp ứng yêu cầu về tính hợp lệ của Hồ sơ mời thầu, còn Công ty cổ phần Đầu tư Lê Bảo Minh bị loại cũng với lý do Hồ sơ đề xuất kỹ thuật của nhà thầu không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật của Hồ sơ mời thầu.

Theo tìm hiểu của PV Thương hiệu và Pháp luật, Công ty cổ phần Đầu tư Lê Bảo Minh trong những năm qua đã trúng hàng chục gói thầu về cung cấp trang thiết bị máy văn phòng, nhưng đa số là gói thầu nhỏ lẻ từ một, vài trăm triệu đến vài, ba tỉ đồng.

Còn đối với Công ty cổ phần TM&DV Xem Sơn, mặc dù trượt thầu ở gói này vì lỗi rất sơ đẳng là “không đáp ứng yêu cầu về tính hợp lệ của Hồ sơ mời thầu” nhưng lại cùng Công ty TNHH Tân Hồng Hà liên danh để trúng 3 gói thầu liên tiếp trong năm 2017, 2018 tại một nơi khác???

Một câu hỏi đặt ra, liệu Công ty cổ phần TM&DV Xem Sơn có “tự làm xấu hồ sơ của mình” thành “quân xanh” nhằm trượt ở gói thầu này để cùng Công ty TNHH Tân Hồng Hà trúng 3 gói thầu lớn tại nơi khác hay không? Đây là câu hỏi cần được các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, làm rõ để nắm bắt tốt hơn công tác đấu thầu trong các dự án đầu tư phát triển và hoạt động mua sắm thường xuyên sử dụng vốn nhà nước như Chỉ thị số 47/CT-TTg ngày 27/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ đã nêu.

Ngoài 2 gói thầu “rất có vấn đề” trên, tháng 9/2018 vừa qua, Công ty TNHH Tân Hồng Hà tiếp tục trúng gói thầu: “Mua tập trung máy photocopy năm 2018 của Agribank” với giá trị 20.272.450.000 đồng.

Mặc dù trúng hàng loạt gói thầu mua sắm có giá trị lớn tại Agribank Việt Nam, nhưng tại gói thầu: Cung cấp máy trạm (PC) và máy tính xách tay cho Agribank chi nhánh tỉnh Phú Thọ do Agribank chi nhánh tỉnh Phú Thọ mở thầu ngày 10/05/2018 (gói thầu có giá chỉ 1.551.990.000 đồng), Công ty TNHH Tân Hồng Hà lại trượt thầu với lý do: Nhà thầu không đáp ứng yêu cầu trong hồ sơ yêu cầu về năng lực và kinh nghiệm.

Và ở Agribank Việt Nam cũng như chi nhánh các tỉnh, hàng loạt gói thầu đều có chung hiện tượng: Trượt ở gói thầu nhỏ vì yếu năng lực nhưng lại trúng gói thầu khác có giá trị lớn hơn. Thậm chí, trong hàng chục gói thầu về mua sắm máy tính, thiết bị tin học do Agribank Việt Nam và chi nhánh các tỉnh Hà Tĩnh, Hải Dương, Thái Nguyên, Phú Thọ, Hải Dương, Ninh Bình… làm chủ đầu tư, không hiểu sao đều rơi vào một mình Công ty Cổ phần SX&PTTM Tân Nam Việt…

Thương hiệu và Pháp luật tiếp tục thông tin đến bạn đọc về nội dung này!

Tác giả: VĂN NGHĨA

Nguồn tin: thuonghieuvaphapluat.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP