Tin Hà Tĩnh

Nhiều cây phi lao, rừng phòng hộ ven biển bị đốn hạ

Nhiều cây phi lao có tác dụng chắn gió, chắn sóng ven biển ở huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) liên tục bị đốn hạ, khai thác không kiểm soát gây ảnh hưởng đến chức năng của rừng phòng hộ ven biển.

Hiện nay, tại khu vực ven biển huyện Thạch Hà đang xảy ra tình trạng nhiều cây phi lao có tuổi thọ cao với đường kính thân cây khoảng 30-40 cm bị người dân đốn hạ, khai thác không kiểm soát. Điều này làm cho chức năng phòng hộ của rừng cây phi lao bị suy giảm.

Một người dân ở xã Thạch Hải, huyện Thạch Hà cho biết: “Rừng phi lao dọc bờ biển do người dân tự bao chiếm đất, tự bỏ vốn trồng. Cây phi lao được trồng hơn chục năm sẽ khai thác được một lần”.

Nhiều cây phi lao có tuổi thọ cao với đường kính thân cây khoảng 30-40 cm bị đốn hạ.

Ông Nguyễn Đình Hào, Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh cho biết, toàn xã hiện có hơn 100 ha rừng phòng hộ, chủ yếu là cây phi lao, keo tràm, bạch đàn. Hầu hết diện tích này đều do người dân tự bao chiếm, tự trồng và khai thác nhằm mục đích phát triển kinh tế, chưa coi trọng chức năng phòng hộ của rừng.

“Hiện nay việc khai thác rừng phòng hộ chúng tôi chưa nắm được cụ thể, cần phải có sự phối hợp giữa lực lượng kiểm lâm và Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Hà Tĩnh tiến hành rà soát, tổng hợp lại. Sau đó, họp thống nhất với người dân để đưa ra phương án quản lý, bảo vệ vì đất đó chưa được giao bìa”, ông Hào cho biết thêm.

Rừng phòng hộ bị khai thác ở Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh.

Theo Trưởng Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Hà Tĩnh Nguyễn Ngọc Lâm, rừng phòng hộ ven biển người dân tự bao chiếm, tự trồng, tự khai thác là do lịch sử để lại, diện tích tương đối nhiều, cộng thêm việc kiểm tra thực địa trước đây còn lỏng lẻo. “Đơn vị đang rà soát lại diện tích cụ thể để báo cáo các cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương thống nhất phương án xử lý. Sau đó có thể sẽ giao khoán lại cho người dân thực hiện trồng và khai thác rừng theo quy định của rừng phòng hộ”, ông Nguyễn Ngọc Lâm thông tin.

Rừng phòng hộ được sử dụng chủ yêu để bảo vệ nguồn nước, bảo vệ đất, chống xói mòn, chống sa mạc hoá, hạn chế thiên tai, điều hoà khí hậu, góp phần bảo vệ môi trường. Rừng phòng hộ ven biển có chức năng chính là chắn gió, chắn cát bay, ngăn chặn sự xâm ngập mặn của nước biển. Trồng rừng và khai thác rừng ồ ạt dù mang lại lợi ích kinh tế, thế nhưng điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến chức năng chính của rừng phòng hộ.

Tác giả: Quang Trường

Nguồn tin: kinhtemoitruong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP