Tin Hà Tĩnh

Nhếch nhác dưới chân núi Hồng Lĩnh

Mặc dù một số mỏ đá ở khu vực chân núi Hồng Lĩnh (thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) đã ngừng hoạt động khai thác và đóng cửa từ lâu, tuy nhiên, máy móc, thiết bị các loại vẫn bỏ lại ngổn ngang tại công trường tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người dân.

Clip: Máy móc, phương tiện bỏ hoang, nhếch nhác dưới chân núi Hồng Lĩnh

Có mặt tại khu vực núi Hồng Lĩnh (địa bàn tổ dân phố 8, phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh), chúng tôi ghi nhận số một máy móc, thiết bị khai thác, xay nghiền đá bằng sắt thép khổng lồ được lắp đặt nhiều tầng, cao hàng chục mét và chiếm một khoảng diện tích khá rộng bên sườn chân núi. Các thiết bị này vẫn đang bỏ hoang dưới nắng mưa chưa được tháo dỡ, di dời nên đã bị hoen gỉ, hư hỏng, mục nát nham nhở.

Đặc biệt nơi đây trở thành cái bẫy treo lơ lửng rất nguy hiểm, các mảng sắt thép có thể đổ sập xuống bất cứ lúc nào, đe dọa nguy cơ mất an toàn nếu không may người dân và gia súc đi vào khu vực.

Máy móc, thiết bị bỏ hoang tàn bên núi Hồng Lĩnh

Nhiều trụ điện bằng bê tông cốt thép đã bị bật gốc, đổ gãy nằm ngổn ngang, các lõi sắt thép bên trong bung ra ngoài, gỉ sét; nhiều đường dây điện nằm vắt ngang trên mặt đất, lùm cây chạy dài hàng trăm mét không được thu dọn.

Nhiều dãy phòng bỏ hoang nhếch nhác dưới chân núi Hồng Lĩnh

Xung quanh khu vực còn có nhiều nhà canh gác và dãy nhà cấp 4, mái lợp bằng tấm prôximăng, tấm tôn cũng đang trong tình trạng xập xệ, lụp xụp, tồi tàn, hư hỏng.

Trụ điện gãy, sắt thép hoen gỉ bật ra ngoài

Theo một số người dân ở phường Đậu Liêu (thị xã Hồng Lĩnh), trước đây một số mỏ đá ở núi Hồng Lĩnh khi đang hoạt động, các doanh nghiệp đã đầu tư đưa các loại máy móc, thiết bị, phương tiện về đây. Thế nhưng, sau khi hết hạn khai thác, đóng cửa mỏ đã nhiều năm nay song không hiểu sao các doanh nghiệp vẫn không chịu tháo dỡ để trả lại mặt bằng.

Trụ điện gãy đổ, dây điện nằm vắt trên đất dưới chân núi Hồng Lĩnh

Người dân mong chính quyền địa phương và ngành chức năng sớm tiến hành kiểm tra, rà soát, chỉ đạo các phương án xử lý tháo dỡ, di dời máy móc, thiết bị khỏi công trường, đảm bảo an toàn, tránh nguy cơ tai nạn, ảnh hưởng cảnh quan môi trường khu vực.

Các phương tiện hư hỏng, bỏ hoang ngổn ngang dưới chân núi Hồng Lĩnh

Ông Bùi Phan Thuyên, Phó Chủ tịch UBND phường Đậu Liêu (thị xã Hồng Lĩnh) cho biết, ở khu vực chân núi Hồng Lĩnh, địa bàn tổ dân phố 8, có mỏ khai thác đá của 2 doanh nghiệp nhưng đã đóng cửa, ngừng hoạt động khai thác từ nhiều năm nay, tỉnh cũng đã yêu cầu hoàn trả lại mặt bằng, phục hồi môi trường.

Thời gian sắp tới, chính quyền địa phương sẽ tiến hành kiểm tra, sau đó kiến nghị đề xuất lên cơ quan cấp trên để có các phương án khắc phục, xử lý đảm bảo an toàn khu vực, hoàn trả mặt bằng, cảnh quan môi trường.

>> Một số hình ảnh phương tiện, máy móc bỏ hoang nhếch nhác dưới chân núi Hồng Lĩnh:

Trụ điện nghiêng ngã

Trụ điện đổ bật gốc

Dãy nhà ở lụp xụp và nhà canh gác bỏ hoang tàn dưới chân núi Hồng Lĩnh

Tác giả: Dương Quang

Nguồn tin: Báo SGGP

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP