Thế giới

Nhật sơ tán dân sau khi Triều Tiên phóng tên lửa bay qua Nhật

Sau khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo tầm trung bay qua nước Nhật ngày 4-10, Chính phủ Nhật Bản đã phát cảnh báo kêu gọi cư dân ở đảo Hokkaido và tỉnh Aomori, hai vùng phía bắc đất nước, tìm chỗ trú ẩn an toàn.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida phát biểu trước truyền thông sau khi Triều Tiên bắn tên lửa đạn đạo qua Nhật Bản tại Tokyo, Nhật Bản ngày 4-10 - Ảnh: KYODO

Đài NHK cho biết thông báo của chính phủ lúc 7h29 (giờ địa phương, 5h29 giờ Việt Nam ngày 4-10) có nội dung: "Triều Tiên dường như đã phóng một tên lửa. Hãy chạy vào các tòa nhà hoặc tầng hầm".

NHK cũng đưa tin vụ phóng khiến Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản phải tạm dừng hoạt động ở các khu vực phía bắc đất nước.

Hãng tin Kyodo dẫn nguồn tin từ Chính phủ Nhật Bản cho biết tên lửa đã rơi xuống bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản, cách nước này khoảng 3.000km về phía đông sau khi bay được khoảng 4.000km.

Màn hình ti vi hiển thị cảnh báo nội dung người dân ở Aomori và các đảo Thái Bình Dương ở phía đông bắc của Nhật Bản nên trú ẩn trong các tòa nhà - Ảnh: REUTERS


Thủ tướng Fumio Kishida cho biết Nhật Bản "phản đối mạnh mẽ" vụ phóng tên lửa "thái quá" mới nhất của Triều Tiên. Đây là lần đầu sau 5 năm Triều Tiên lại phóng tên lửa đạn đạo bay qua Nhật Bản.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho biết không có thiệt hại hoặc thương tích nào được báo cáo trong vụ việc.

Quân đội Hàn Quốc xác nhận Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo tầm trung (IRBM).

Theo thông tin từ quân đội Hàn Quốc, tên lửa được phóng đi từ vùng Mupyong-ri thuộc tỉnh Jagang, miền bắc Triều Tiên lúc 7h23 ngày 4-10 giờ địa phương và tên lửa này bay qua Nhật Bản.

Hội đồng An ninh quốc gia Hàn Quốc cho biết vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là hành động khiêu khích nghiêm trọng.

Theo Hãng tin Yonhap, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cho biết Hội đồng An ninh quốc gia sẽ họp để thảo luận về vụ phóng tên lửa này. Ông cũng cảnh báo Hàn Quốc sẽ có phản ứng "cương quyết" với Triều Tiên.

Theo Hãng tin Reuters, ông Daniel Kritenbrink, trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, nói việc Triều Tiên bắn tên lửa đạn đạo qua Nhật Bản ngày 4-10 là "đáng tiếc". Ông cho rằng con đường dẫn tới đối thoại vẫn còn rộng mở và kêu gọi Bình Nhưỡng kiềm chế các hành động gây bất ổn hơn nữa.

Phát biểu tại một sự kiện trực tuyến do Viện Nghiên cứu Corean-Mỹ tổ chức, ông Kritenbrink nói: "(Chúng tôi) kêu gọi Triều Tiên đi theo con đường đối thoại, cam kết thực hiện chính sách ngoại giao nghiêm túc và bền vững, đồng thời kiềm chế các hoạt động gây bất ổn hơn nữa".

Tác giả: HỒNG VÂN

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP