Tin Hà Tĩnh

Nhà máy gỗ MDF Thanh Thành Đạt gây ô nhiễm và kiểu xử lý "thương dân" của cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh

Nhiều tháng nay, người dân tại xã Thọ Điền (huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh) hết sức bức xúc và liên tục làm đơn kiến nghị cơ quan chức năng trước tình cảnh bị tra tấn bởi bụi bẩn, tiếng ồn từ Nhà máy gỗ MDF Thanh Thành Đạt.

Thừa nhận có ô nhiễm !

Câu chuyện về việc gây ô nhiễm của Nhà máy gỗ MDF của Cty CP Thanh Thành Đạt tại huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh chẳng có gì xa lạ với người dân địa phương. Từ khi nhà máy này đưa vào sản xuất đã bị cơ quan chức năng xử phạt, nhưng tới nay một lần nữa lại khiến người dân phải “kêu cứu” vì phải chịu bụi, tiếng ồn mà nhà máy này gây nên, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của họ.

Nói về câu chuyện ô nhiễm do nhà máy này gây nên, nhiều hộ dân cho biết, đó là hiện tượng bụi gỗ xuất hiện thường ngày, phủ kín khắp sân, nhà, quần áo phơi trên dây cũng bạc vì bụi gỗ bay và dính bám vào. Mỗi lần quét nhà lại thấy kinh hãi với lượng bụi gỗ dưới sàn nhà. Bụi gỗ còn bám vào các vật dụng trong nhà, cây cối. Trước hoàn cảnh đó, họ hết sức lo lắng cho sức khỏe, do đó họ đã làm đơn kiến nghị lên cơ quan chức năng.

Người dân cho rằng, đây là bụi gỗ do nhà máy Thanh Thành Đạt gây nên, đã và đang khiến cuộc sống của họ hết sức bất ổn về sức khỏe, cuộc sống bị đảo lộn bởi ô nhiễm


Trước kiến nghị của người dân, UBND huyện Vũ Quang, Phòng TN&MT huyện này cũng đã có kiểm tra. Quá trình kiểm tra cũng đã có những ghi nhận nhất định về vụ việc. Nội dung này nêu rõ trong báo cáo số 225/BC-UBND ngày 14/8/2020 của UBND huyện Vũ Quang, như :

Trong khu vực bãi tập kết nguyên liệu của nhà máy có nhiều bụi (mùn, vỏ cây…), khi có phương tiện đi qua cuốn theo nhiều bụi phát tán ra môi trường và có nguy cơ phát tán mạnh hơn khi gặp gió, nhất là gió Lào. Khu vực tập kết nguyên liệu (vỏ cây) được tập kết trước băng chuyền phục vụ đốt lò hơi có khối lượng nhiều không được che chắn, có nguy cơ khi gặp mưa sẽ cuốn trôi tạp chất xuống hệ thống xử lý chất thải của nhà máy và khó khăn cho hệ thống xử lý; Qua kiểm tra 9 hộ liền kề sát hàng rào nhà máy, phía dọc đường Hồ Chí Minh cho thấy, khi nhà máy hoạt động gây ra nhiều tiếng ồn, bụi có ảnh hưởng đến các hộ,…

Trước những thông tin về việc người dân tố nhà máy của cty tại huyện Vũ Quang hoạt động gây ô nhiễm bụi, lợi dụng mưa lớn xả thải ra môi trường…Trao đổi với PV PL&D, ông Trần Quang Luận – Giám đốc Cty CP Thanh Thành Đạt cho rằng, không có chuyện lợi dụng mưa lũ để xả thải khi chưa qua xử lý, mà bản chất là do lượng mưa lớn đã tràn vào khu vực xưởng sản xuất, bãi gỗ…ra chứ không phải xả thải. Còn vấn đề bụi bẩn thì phía Cty cũng đã nỗ lực khắc phục được khoảng 50%.

Cơ quan chức năng có "thương dân"?

Trước đó, vào khoảng tháng 7/2019 doanh nghiệp này cũng từng bị Sở TN&MT ra quyết định xử phạt 60 triệu đồng vì vi phạm báo cáo đánh giá tác động môi trường. Nội dung xử lý không thực hiện đúng các nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường và phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Người dân cũng phản ánh hiện tượng nhà máy này nhiều lần xả những dòng nước đen ngòm ra môi trường thông qua hệ thống xả thải. Huyện Vũ Quang cũng từng có nhắc nhở tới chủ doanh nghiệp dừng ngay việc xả thải ra môi trường. Thế nhưng theo phản ánh của người dân thì câu chuyện này mãi vẫn không được xử lý dứt điểm.

Trao đổi với PV, ông Hồ Huy Thành – Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh cho biết, sau khi nhận được kiến nghị từ người dân cũng như huyện Vũ Quang, Sở cũng đã chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra xác minh vụ việc. Còn vị Trưởng phòng môi trường của Sở này thì cho biết hiện tại đoàn kiểm tra do một Phó giám đốc Sở phụ trách vẫn đang tổ chức thực hiện, chưa có kết quả cụ thể. Khi có kết quả sẽ thông tin tới báo chí.

Vào đêm, cột khói từ nhà máy bốc lên nghi ngút,bụi bẩn thì bám đầy quần áo, nhà cửa..nhà máy này trở thành nỗi sợ, sự bức xúc đối với những người dân đang chịu hệ lụy


“Cũng thấy đoàn về kiểm tra, nhưng xem chừng chẳng ăn thua gì bởi đây cũng chẳng phải là lần đầu. Không biết rồi sẽ ra sao, có được xử lý nghiêm và yêu cầu khắc phục, để chúng tôi có được cuộc sống ổn định, an toàn hay không. Mong lãnh đạo tỉnh sẽ cương quyết với những kiến nghị từ phía người dân trước vấn đề ô nhiễm mà Cty này gây nên.” – người dân gần nhà máy bộc bạch.

Nhà máy gỗ MDF Thanh Thành Đạt tại huyện Vũ Quang của Cty Thanh Thành Đạt chỉ là một trong những nhiều dự án khác của doanh nghiệp này tại tỉnh Hà Tĩnh khiến người dân phải khiếu nại, kiến nghị vì ô nhiễm. Liệu rằng tỉnh Hà Tĩnh cũng như cơ quan chức năng tỉnh này có chấn chỉnh nghiêm trước những ô nhiễm do nhà máy này gây nên, làm ảnh hưởng nghiêm trọng của người dân? PL&DS sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Nhà máy gỗ MDF Thanh Thành Đạt được khởi công xây dựng từ năm 2016, chính thức khánh thành đưa vào hoạt động từ tháng 4/2019. Tổng diện tích dự án khoảng 18ha, được xây dựng tại Cụm công nghiệp huyện Vũ Quang. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 1.441 tỷ đồng; thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm. Nhà máy sản xuất gỗ ván ép MDF-HDF có công suất 120.000 m3/năm, gỗ ván thanh công suất 2.400 m3/năm…

Tác giả: Hoàng Phạm

Nguồn tin: phapluatdansinh.phapluatxahoi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP