Người đương thời

Nghi Xuân: Người dân có biệt danh “khắc tinh tội phạm miền quê”

Tuy đã gần 54 tuổi nhưng ông Phạm Xuân Bé (ở thôn 9, xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân) rất tráng kiện, làm việc nhanh gọn và chính điều đó khiến nhiều kẻ bất lương phải khiếp sợ. Việc làm của ông Bé được người dân nơi đây hết lòng ngợi khen và đặt cho ông biệt danh “khắc tinh” tội phạm miền quê. Một ngày cuối tháng 10/1013, chị Nguyễn Thị Nên (SN 1985) ở thôn 3, xã Xuân Hồng vào ăn sáng tại quán Hoa Lan, ở thôn 9 xã Xuân Hồng, để một túi xách trên yên xe máy, gồm 1 máy tính xách tay và 1 điện thoại di động Nokia, lợi dụng sơ hở, kẻ trộm đã lấy rồi cao chạy xa bay.

 
Đối tượng Trịnh Tiến Thăng tại cơ quan điều tra

Phát hiện có người lạ đi nhanh với nhiều biểu hiện nghi vấn, chủ quán là Hoàng Trung Hải (SN 1975) cùng ông Phạm Xuân Bé (SN 1960) đều ở thôn 9, xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân lên xe máy đuổi theo. Đến địa phận thị xã Hồng Lĩnh thì bắt được tên trộm cắp tài sản. Đối tượng khai là Trịnh Tiến Thăng (SN 1984) trú ở Thôn 10, xã Nam Lĩnh, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, hiện là công nhân cho một công ty xây dựng ở thị xã Hồng Lĩnh, đã nhiều lần trộm tài sản tại quán này.  2 công dân dũng cảm đã giao nộp tài sản và đối tượng cho công an Nghi Xuân. Có đầy đủ chứng cứ, tài liệu, Công an huyện Nghi Xuân đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trịnh Tiến Thăng về tội Trộm cắp tài sản.

Tang vật vụ án

Nói về ông Bé, Thiếu tá Nguyễn Đức Tân – Đội phó đội CSĐT TP về TTXH Công an huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh cho biết: “Không chỉ lần này anh Bé trực tiếp bắt tội phạm, bàn giao tài sản cho cơ quan Công an mà trước đó, anh Bé cũng đã cung cấp và cùng truy bắt đối tượng trộm cắp tài sản tại đền Củi và nhiều nhà dân trong vùng. Với tinh thần cảnh giác, anh cũng đã cung cấp nhiều thông tin có giá trị phục vụ Công an kịp thời bắt giữ nhiều đối tượng phạm tội. Có nhiều đối tượng phạm tội lần đầu anh trực tiếp giáo dục, cảm hóa không tái phạm. Là người dân của thôn 9, xã Xuân Hồng, anh Bé biết rất rõ người dân ở đây nên khi có người lạ xuất hiện có dấu hiệu khả nghi là nhận định được ngay. Những lúc họp thôn, anh thường trao đổi những tin tức, bài báo phản ánh tình hình phòng, chống tội phạm để giúp anh cùng mọi người nâng cao thêm ý thức bảo vệ tài sản cá nhân và của người dân nói chung”.

 
Ông Phạm Văn Bé

Trò truyện cùng chúng tôi, ông Bé cười vui vẻ, tâm sự: “Tôi làm những việc đó với suy nghĩ rằng để góp một phần công sức mang lại cuộc sống bình yên cho người dân. Có nhiều lần tôi từng bị các đối tượng lạ mặt nhắn tin và trực tiếp đe dọa, những lần rượt đuổi tội phạm rất nguy hiểm đến tính mạng nhưng tôi nghĩ việc bảo vệ tài sản cho người dân và loại bỏ hành vi phạm tội của đối tượng ra ngoài xã hội là đúng và bản thân không hề sợ bọn chúng”.

Bà Quế, năm nay 80 tuổi, người cùng thôn với anh Bé chia sẻ: người dân trong vùng rất cảm phục tinh thần dũng cảm của anh Bé, mọi người cũng mong cơ quan chức năng có sự quan tâm, động viên đối với những công dân dũng cảm bắt tội phạm như anh Bé.

Xuân Lý – Sỹ Quý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP