Di tích - Thắng cảnh

Nghi Xuân: Ngôi đền lưu giữ một số pho tượng cổ bằng đá

Thông tin từ Trung tâm dữ liệu Di sản – Ban Quản lý di tích Quốc gia đặc biệt Nguyễn Du cho biết, cơ quan vừa phát hiện nhiều hiện vật cổ quý hiếm, trong đó có một số pho tượng cổ bằng đá có niên đại vào khoảng thế kỷ 17 – 18 đang được lưu giữ tại đền Thần cô – Thần cậu, thuộc xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh).

Ngôi đền Thần cô – Thần cậu, Xã hội Thống, huyện Nghi Xuân, nơi lưu giữ các hiện vật cổ quý hiếm.
Tượng cổ bằng đá vừa được phát hiện tại đền Thần cô – Thần cậu gồm hai pho tượng ông phỗng, hai pho tượng quan tả – hữu. Các pho tượng đều được chế tác bằng chất liệu đá thanh xanh, có niên đại thế kỷ 17 – 18.
Tượng ông phỗng trong tư thế quỳ, hai tay nâng lên phía trước, đặt hai bên cung thờ chính. Tượng quan tả – hữu được đặt đồi xứng hai bên cửa ra vào cung thờ.
Ngoài ra, tại đây còn lưu giữ một số lư hương bằng sứ có chữ “Thánh cung vạn tuế”, câu đối bài vị bằng gỗ sơn son thếp vàng.

Tượng quan hầu tả – hữu được lưu giữ tại đền Thần cô – Thần cậu.
Ông Trần Trọng Mỹ (77 tuổi), thủ nhang ngôi đền cho biết, đền Thần cô – Thần cậu là ngôi đền có niên đại khá sớm, trước đây có nhiều đồ thờ, năm 1980 bị trận bão cát lấp kín, sau hai năm dân làng đã tu bổ lại.
“Hại con ngựa bằng đá tại đình Hội Thống chính là hai con ngựa thờ đền thần cô – thần cậu được chuyển vào đây”, ông Mỹ còn cho biết thêm.

Hai pho tượng ông phỗng cổ quý hiếm bằng chất liệu đá thanh
Tuy nhiên, do không ý thức được giá trị cổ của các pho tượng này, các cụ từ ở ngôi đền đã tô một lớp sơn đỏ lòe loẹt cho các bức tượng cổ có giá trị lịch sử, kiến trúc, mỹ thuật cần được bảo tồn nguyên trạng.
HẠNH LÊ/ ĐS&PL

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP