Kinh tế

Ngân hàng Techcombank có dấu hiệu trục lợi của khách hàng

Ý kiến luật sư cho rằng việc ngân hàng Techcombank đưa công ty con vào đấu giá là hành vi trục lợi từ tài sản thế chấp của khách hàng.

Trụ sở ngân hàng Techcombank. Ảnh: Phong Nguyễn.

Chuyển cơ quan cảnh sát điều tra làm rõ

“Ngân hàng Techcombank - chi nhánh Hoàn Kiếm đưa công ty con mà ngân hàng này là cổ đông sáng lập, có 55% cổ phần vào đấu giá là vi phạm nghiêm trọng về luật đấu giá tài sản. Đây là cơ sở quan trọng để cơ quan cảnh sát điều tra vào cuộc”, luật sư Lê Phương Mai, đoàn luật sư Hà Nội, cho biết.

Trước đó, Thanh tra Bộ Tư pháp ra kết luận cho biết có sự thông đồng, móc ngoặc giữa Ngân hàng Techcombank, Công ty Đấu giá hợp danh Hà Thành và bên trúng đấu giá là Công ty Cổ phần đầu tư TCO Việt Nam để dìm giá tài sản bán đấu giá nhằm trục lợi.

Thanh tra Bộ Tư pháp cũng khẳng định việc này cần được chuyển cho cơ quan cảnh sát điều tra để làm rõ.

Theo luật sư Mai, Techcombank đã vi phạm pháp luật về đấu giá, cụ thể quy định tại Điều 30, Điều 37 Nghị định 17/2010/NĐ-CP ngày 04/3/2010 về bán đấu giá tài sản.

Hành vi của Techcombank khi đưa công ty con có 55% cổ phần của Techcombank để tham gia cuộc đấu giá đồng thời đây là công ty duy nhất tham gia đấu giá và trúng đấu giá là một sự sắp đặt, móc ngoặc, thông đồng, cấu kết nhằm trục lợi.

Hành vi này của Techcombank và cá nhân, tổ chức liên quan có dấu hiệu của tội “Vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản” quy định tại Điều 218 Bộ luật hình sự 2015 với mức hình phạt tù lên đến 05 năm trong trường hợp phạm tội có tổ chức hoặc thu lợi bất chính từ 200.000.000 đồng trở lên hoặc gây thiệt hại cho người khác từ 300.000.000 đồng trở lên;

Có dấu hiệu của các tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Điều 165 quy định tại Điều 285 Bộ luật hình sự 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009; tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Điều 285 Bộ luật hình sự 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009 và được quy định tại Điều 360 Bộ luật hình sự 2015; tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 280 Bộ luật hình sự 1999 sửa đổi, bổ sung năm 2009, quy định tại Điều 355 Bộ luật hình sự năm 2015. Hành vi cấu kết, thông đồng, móc ngoặc, sắp đặt cuộc đấu giá của những bên liên quan trong cuộc đấu giá trên còn có những dấu hiệu định khung tăng nặng hình phạt như phạm tội có tổ chức, chiếm đoạt tài sản có giá trị rất lớn.

Sau khi vụ việc được chuyển tới Cơ quan cảnh sát điều tra để xác minh, điều tra, làm rõ các hành vi có dấu hiệu tội phạm như trên, Cơ quan cảnh sát điều tra sẽ có kết luận về tội phạm cụ thể của các các nhân, tổ chức liên quan trong vụ việc này.

Ngân hàng Techcombank trục lợi?

Việc đo vẽ, xem xét thực tế tài sản là cơ sở để định giá tài sản được đúng đắn, đầy đủ và toàn diện. Tuy nhiên, Công ty TNHH MTV Tư vấn và thẩm định giá Sao Mộc đã không đo vẽ diện tích tài sản bị thu giữ dẫn đến thẩm định thiếu chính xác, hành vi này của Công ty Thẩm định giá cũng giống như “bốc thuốc, kê đơn mà không bắt mạch, không thăm khám”.

Trong vụ việc trên, Công ty TNHH MTV Tư vấn và thẩm định giá Sao Mộc đã bỏ sót tới 140,67m² diện tích xây dựng không xem xét thẩm định dẫn tới giá trị tài sản được thẩm định thấp hơn nhiều so với giá trị thực tế của tài sản, nên kết quả thẩm định giá không còn chính xác và không thể được sử dụng để làm căn cứ đưa ra mức giá khởi điểm của tài sản được đấu giá. Việc Ngân hàng Techcombank sử dụng kết quả thẩm định giá thiếu chính xác của Công ty TNHH MTV Tư vấn và thẩm định giá Sao Mộc để làm căn cứ đưa ra giá khởi điểm để bán đấu giá tài sản đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới quyền và lợi ích hợp pháp của chủ sử hữu tài sản đang bị đưa ra đấu giá để thu hồi nợ của Ngân hàng.

Vậy những sai phạm này nếu không bị phát hiện thì ai sẽ là người được lợi, ai là người bị thiệt hại? Qua vụ việc chúng tất cả chúng ta đều thấy, quá trình Thẩm định giá, đấu giá, thu hồi tài sản bán đấu giá… đều có những sai phạm có chủ đích nhằm mục đích trục lợi trên tài sản thế chấp của khách hàng.

“Việc làm này của Techcombank sẽ gây e ngại, lo sợ cho các khách hàng khi họ đặt bút ký vào các hợp đồng tín dụng, hợp đồng thế chấp với Techcombank. Uy tín về sự minh bạch, rõ ràng trong hoạt động tín dụng của Techcombank bị giảm sút”, luật sư Mai nói.

Theo Kết luận Thanh tra số 17/KL-TTR của Bộ Tư pháp, Công ty Đấu giá hợp danh Hà Thành, Ngân hàng Techcombank, Công ty TNHH MTV Tư vấn và Thẩm định giá Sao Mộc có nhiều sai phạm trong việc thẩm định giá, bán đấu giá tài sản.

Cụ thể, Ngân hàng Techcombank thu giữ cả tài sản không thế chấp, gồm: 25,7m2 đất và ngôi nhà 03 tầng (gồm 01 tầng hầm và 02 tầng nổi, có diện tích xây dựng gần 500 m2). Sau đó, Công ty Đấu giá hợp danh Hà Thành tổ chức bán đấu giá diện tích 25,7m2 đất không phải là tài sản thế chấp và không tổ chức bán đấu giá tài sản trên đất gồm 01 tầng hầm và 02 tầng nổi.

Ngày 29/04/2011, Ngân hàng Techcombank và ông Trần Ngọc Liên, bà Nguyễn Thị Hằng ký Hợp đồng tín dụng số 47980/HĐTD/TH-TN/TCB/HKM. Theo đó số tiền ông Liên, bà Hằng vay Ngân hàng Techcombank là 10.000.000.000 đồng (mười tỷ đồng) với mục đích mua nhà. Số tiền trên có thời hạn vay: 156 tháng kể từ ngày giải ngân vốn đầu tiên và lãi suất 21%/năm.

Cùng ngày, Ngân hàng Techcombank thực hiện giải ngân cho ông Liên và bà Hằng số tiền 10 tỷ đồng. Sau đó, do bà Hằng và ông Liên để khoản vay quá hạn nên Techcombank thu hồi tài sản thế chấp, bán đấu giá.

Kết luận thanh tra cho biết trong quá trình bán đấu giá tài sản thế chấp của ông Trần Ngọc Liên và bà Nguyễn Thị Hằng, Ngân hàng Techombank đã chấp thuận bằng văn bản để Công ty TCO tham gia đấu giá trong trường hợp chỉ có 1 khách hàng đăng ký là không khách quan vì Ngân hàng Techcombank nắm giữ 55% cổ phần chi phối tại Công ty Cổ phần đầu tư TCO Việt Nam.

Nội dung phản ánh việc tổ chức bán đấu giá tài sản của Công ty đấu giá hợp danh Hà Thành có dấu hiệu thông đồng, móc ngoặc giữa Ngân hàng Techcombank và Công ty Cổ phần đầu tư TCO Việt Nam để dìm giá tài sản bán đấu giá nhằm trục lợi là có cơ sở”, trích kết luận thanh tra.

Tác giả: Văn Việt

Nguồn tin: Báo Nông Nghiệp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP