Thạch Hà

Náo loạn sau cuộc họp chia tiền đền bù sự cố môi trường biển tại Hà Tĩnh

Để xảy ra ẩu đã, hơn 300 người dân vây trụ sở xã Thạch Lạc (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) sau khi cuộc họp chia tiền đền bù sau sự cố môi trường biển kết thúc. “Sáng 10/12, Sau cuộc họp giữa lãnh đạo xã và các trưởng thôn đánh giá, chuẩn bị cho việc cấp phát tiền đền bù sự cố môi trường biển do công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh gây ra. Thì có một số người lao vào UBND xã gây rối xẩy ra ẩu đã”, ông Dương Kim Mậu, Chủ tịch UBND xã Thạch Lạc cho biết.

Cụ thể sự việc xảy ra, “tại thời điểm đang đang họp bàn, một người dân ở bên ngoài chạy vào gặp ông Phượng (xóm trưởng Bắc Lạc) yêu cầu nói rõ việc đền bù. Hai người sau đó xảy ra mâu thuẫn, cả hai xảy ra xô xát. Lúc này, anh Trần Văn Rô (người đến hỏi về thắc mắc tiền đền bù) cũng lao vào cuộc ẩu đả. Thấy vậy, ông Lâm (bảo vệ chợ chùa) đã lao vào đánh anh Rô khiến bị thương, phải tới Bệnh viện Đa khoa TP Hà Tĩnh điều trị, vị lãnh đạo xã thông tin.

Nao loan sau cuoc hop chia tien den bu su co moi truong bien tai Ha Tinh
Hơn 300 người dân vây trị sở xã Thạch Lạc sau cuộc họp chia tiền đền bù sự cố môi trường biển

“Sau khi xảy ra ẩu đả, khoảng hơn 300 người cho rằng người của chính quyền đánh dân nên đã tập trung tại trụ sở xã, yêu cầu đưa những người tham gia vụ ẩu đả gây thương tích ra đối chất”, ông Mậu nói.

Sự việc chưa dừng tại đây, Chiều cùng ngày khoảng 14h, người dân vẫn tập trung tại trụ sở UBND xã Thạch Lạc yêu cầu lãnh đạo xã giao người đã gây thương tích đối với anh Trần Văn Rô để họ đối chất, tuy nhiên người này không có mặt tại hiện trường.

Để đảm bảo an ninh tại địa phương xã Thạch Lạc đã báo cáo lên huyện Thạch Hà, cùng ngày Công an huyện Thạch Hà đã huy động nhiều chiến sĩ tới hiện trường, đồng thời bắc loa thông báo đề nghị bà con bình tỉnh, không được kích động đập phá cơ sở vật chất trong trụ sở.

Nao loan sau cuoc hop chia tien den bu su co moi truong bien tai Ha Tinh
Sau khi sự việc xảy ra hơn 300 người dân yêu cầu xã đem những người liên quan ra đối chấu

Chia sẻ với phóng viên, một người dân cho biết nguyên nhân dẫn đến sự việc ẩu đã là người dân thắc mắc trong việc chia tiền đền bù sự cố môi trường biển vừa qua.

Trao đổi về sự việc ông Dương Kim Mậu, Chủ tịch UBND xã Thạch Lạc cho biết, xã nhà có hơn 1.000 đối tượng bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển, theo danh sách ban đầu, xã được cấp phát hơn 36 tỷ để chi trả tiền đền bù. Trung bình mỗi hộ dân lĩnh từ 20 triệu đến 200 triệu đồng tiền đền bù.

“Xã đã kê khai đầy đủ những trường hợp đủ điều kiện hưởng đền bù để lập danh sách, song có nhiều người dân đòi hỏi kê khai cả những trường hợp đã đi làm ở nước ngoài, sinh viên cũng phải nằm trong diện đền bù… Khi chưa được chấp thuận thì họ phản đối”, ông Mậu thông tin.

Theo dự kiến, chiều 12/12, xã sẽ chi trả tiền đền bù đợt đầu tiên cho bà con. Còn việc gây rối trật tự tại trụ sở hiện Công an huyện Thạch Hà đang vào cuộc điều tra.

Vũ Giang

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP