Hà Tĩnh ngày nay

Nạn khai thác cát trái phép vẫn tiếp diễn trên sông La

Những mố cầu Thọ Tường bắc qua sông La và các công trình kè hai bên bờ sông La có nguy cơ sụt lún, ảnh hưởng bởi việc khai thác cát thiếu ý thức của một số đối tượng dùng "vòi rồng" công suất lớn đang hoạt động trên dòng sông La.

Có dịp về Đức Thọ công tác dài ngày mới tận mắt chứng kiến việc hoạt đông khai thác cát đang diễn ra hàng ngày đe dọa nghiêm trọng đến sự cố công trình. Đi kiểm tra thực tế công trình Kè chống sạt lở bờ tả sông La đoạn đi qua các xã Trường Sơn và Liên Minh, huyện Đức Thọ có chiều dài gần 3 km đến nay đã hoàn thành và đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả, tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp cho nhân dân trong vùng, hiệu quả dự án mang lại là rất lớn. Tuy nhiện dọc theo tuyến kè này vẩn thấy việc khai thác cát của các hộ cá thể dùng thuyền gắn vòi rồng đang diễn ra bình thường. Nếu kéo dài việc này, nguy cơ gây sụt lún đối với công trình kè hai bên bờ sông là không tránh khỏi.


Sự việc trên gây bức xúc cho nhân dân các xã nói trên và không ít lần họ đã kiến nghị lên các ngành chức năng nhưng thiếu sự phối hợp chặt chẽ nên sự việc này vẫn tiếp diễn và chưa có điểm dừng.


Hậu quả của nó thì ai cũng có thể thấy được, hẳn ta chưa quên hậu quả của việc khai thác cát không đúng quy hoạch như trên cũng đã xẩy ra nạn sạt lở tại khi vực Kè bờ sông Ngàn Sâu đoạn đi qua xã Đức Lạc – Đức Hòa trước đây. UBND tỉnh đã có văn bản nhắc nhở, phê bình Chủ đầu tư.


Thiết nghĩ thời gian tới UBND huyện Đức Thọ cần tập trung chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương các xã rà soát và phối hợp đồng bộ nhiều giải pháp nhằm xử lý, đình chỉ việc khai thác cát trái phép của các đơn vị tập thể, cá nhân trên địa bàn để sớm trả lại sự bình yên cho dòng sông, tập trung quy hoạch vùng khai thác cát hợp lý, đảm bảo an toàn nếu không sẻ để lại hậu quả nhãn tiền từ nạn khai thác cát.



Xuân Sinh – Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh

Thanh Tra Hà Tĩnh

  Từ khóa: Vòi rồng , hoạt động , Sông La

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP