Thế giới

Mỹ trừng phạt nhiều quan chức Trung Quốc, Bắc Kinh: 'Mỹ đàn áp vô căn cứ'

"Trung Quốc kiên quyết phản đối các lệnh trừng phạt của Mỹ", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nhấn mạnh trong cuộc họp báo ngày 22-3.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân - Ảnh: REUTERS

Mỹ sẽ trừng phạt thị thực các quan chức Trung Quốc được cho là sách nhiễu các dân tộc thiểu số và tôn giáo. Bắc Kinh mô tả các cáo buộc của Mỹ là dối trá và kêu gọi rút lệnh trừng phạt, nếu không sẽ trả đũa.

Theo ông Uông, phía Mỹ đang "đàn áp vô căn cứ các quan chức Trung Quốc" và gọi những cáo buộc của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken là "những lời dối trá chính trị".

Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc kế đó cảnh báo nếu Mỹ không rút lại các biện pháp trừng phạt, Bắc Kinh sẽ đáp trả theo nguyên tắc "có đi có lại".

Trước đó, trong thông cáo phát ngày 21-3, Ngoại trưởng Mỹ Blinken cho biết Washington sẽ trừng phạt thị thực các quan chức Trung Quốc được cho là có liên quan tới các hoạt động gây khó dễ cho các dân tộc thiểu số và tôn giáo.

Phía Mỹ chưa đưa danh sách các quan chức nào sẽ bị trừng phạt nhưng cho biết sẽ bao gồm cả những người sách nhiễu, chèn ép hoặc ủng hộ chèn ép những người có ý kiến trái ngược với chính quyền Bắc Kinh.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, Trung Quốc đã mở rộng những hoạt động như vậy ra bên ngoài nước này, đến tận lãnh thổ Mỹ.

Động thái trừng phạt của Mỹ diễn ra không lâu sau cuộc hội đàm trực tuyến giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Theo phía Trung Quốc, cuộc họp được tổ chức theo đề nghị của phía Mỹ với nội dung là bàn về quan hệ song phương.

Tuy nhiên, đặt trong diễn biến thời sự quốc tế, vấn đề Ukraine trở thành câu chuyện nổi bật, với việc Tổng thống Biden cảnh báo Trung Quốc không nên ủng hộ chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

Quan hệ Mỹ - Trung chứng kiến nhiều căng thẳng trong vài năm trở lại đây. Khởi đầu từ chuyện thương mại, căng thẳng đã lan sang nhiều lĩnh vực khác, bao gồm phía Mỹ cáo buộc Trung Quốc vi phạm nhân quyền ở Tân Cương.

Đáp lại, Trung Quốc khẳng định không có việc đối xử không đúng mực với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, đồng thời cáo buộc phương Tây đang thêu dệt thông tin để bôi nhọ nước này.

Tác giả: BẢO DUY

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP