Kinh tế

Máy bay gặp sự cố, cổ phiếu Vietjet Air 'bốc hơi' hàng trăm tỷ đồng

Sau khi thông tin máy bay Vietjet gặp sự cố được đăng tải, cổ phiếu VJC của Vietjet Air giảm mạnh khiến vốn hóa thị trường hãng hàng không này “bốc hơi” hàng trăm tỷ đồng.

Tối 29/11, thông tin máy bay Vietjet gặp sự cố được cộng đồng mạng truyền nhau. Vì vậy, nhà đầu tư lo ngại cổ phiếu VJC của Công ty cổ phần hàng không Vietjet sẽ gặp “khó” trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Đầu phiên, VJC giảm mạnh xuống mức 129.000 đồng/CP. Về cuối phiên, đà đi lùi được hạn chế hơn. Chốt phiên 30/11, VJC dừng ở mức 131.000 đồng/CP sau khi giảm 1.500 đồng/CP (tương đương 1,2% so với phiên giao dịch hôm qua).

Sự cố rơi lốp của máy bay Vietjet tại sân bay Buôn Ma Thuột. (Ảnh: T.H.)

Đà giảm này của VJC khiến vốn hóa thị trường Vietjet hao hụt 812 tỷ đồng. Tại Vietjet, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO Vietjet là cổ đông mất mát nhiều nhất khi giá trị cổ phiếu VJC thuộc sở hữu của bà Thảo giảm 109 tỷ đồng.

Tuy nhiên, do cổ phiếu VJC đã tăng đáng kể trong thời gian qua nên dù hôm nay có hao hụt 109 tỷ đồng, bà Thảo vẫn dễ dàng vượt qua ông Trần Đình Long, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cổ phần tập đoàn Hòa Phát để trở lại ngôi vị thứ 2 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Hiện tại, theo thị giá các cổ phiếu HDB và VJC ngày 30/11, bà Thảo đang có khoảng 19.600 tỷ đồng (khoảng 840 triệu USD). Tuy nhiên, Forbes đánh giá bà Thảo cao hơn rất nhiều. Theo thống kê của tạp chí uy tín này, tại thời điểm 30/11, bà Thảo có 2,6 tỷ USD, tăng gấp đôi so với đầu năm 2017.

Tài sản của bà Nguyễn Thị Phương Thảo tại VJC giảm 109 tỷ đồng.

Cổ phiếu VJC giảm đáng kể trong phiên hôm nay được coi là phản ứng tạm thời của nhà đầu tư. Xét về lâu dài, Vietjet nói riêng và các hãng hàng không nói chung đều đang được hưởng lợi nhờ giá dầu giảm sâu.

Trong tháng 11, giá dầu thế giới liên tục “lao dốc”. Hiện tại, giá dầu Brent khoảng 63,48 USD/thùng trong khi dầu WTI khoảng 54,72 USD/thùng, đang ngang bằng đúng một năm trước, giảm 31,6% so với đỉnh thiết lập hồi tháng 10.

Việc Vietjet đưa vào vận hành thế hệ tàu bay mới A320/A321neo với động cơ tiết kiệm nhiên liệu lên tới 16%, bên cạnh việc tăng cường mở rộng các đường bay quốc tế, với chi phí nhiên liệu tại thị trường nước ngoài thấp hơn thị trường trong nước khoảng 30% sẽ giúp Vietjet giảm thêm chi phí. Bên cạnh đó, các chương trình cải tiến trong công tác vận hành sẽ tiết kiệm các chi phí khai thác không bao gồm xăng dầu khoảng 5% nữa.

Vì vậy, giá dầu giảm, lợi nhuận hàng không được dự báo sẽ tăng rất mạnh, từ đó nâng giá cổ phiếu tăng cao. Vì vậy, nhà đầu tư tin rằng giá cổ phiếu VJC sẽ sớm bật tăng trở lại trong tương lai gần.

Tác giả: Việt Vũ

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP