Thế giới

Mâu thuẫn 'không thể vượt qua', chính phủ Hà Lan sụp đổ

Chính phủ Hà Lan sụp đổ vì không đạt được thỏa thuận về hạn chế nhập cư và điều này sẽ kích hoạt các cuộc bầu cử mới vào mùa thu tới.

Khủng hoảng bùng phát do đảng bảo thủ VVD của Thủ tướng Mark Rutte thúc đẩy việc hạn chế dòng người xin tị nạn đến Hà Lan. Tuy nhiên, 2 trong số 4 đảng thuộc liên minh thành lập chính phủ của ông Mark Rutte đã từ chối ủng hộ động thái này.

"Chuyện các đối tác liên minh có quan điểm khác nhau về chính sách nhập cư không phải là điều bí mật" – ông Mark Rutte phát biểu tại cuộc họp báo được phát sóng trên truyền hình quốc gia ngày 7-7 (giờ địa phương) – "Chúng tôi hôm nay rất tiếc phải kết luận rằng những khác biệt đó đã trở nên không thể vượt qua. Vì vậy, tôi sẽ đệ đơn xin từ chức của toàn bộ nội các lên nhà vua".

CNN mô tả căng thẳng lên đến đỉnh điểm tuần này khi Thủ tướng Mark Rutte yêu cầu sự ủng hộ dành cho đề xuất hạn chế việc nhập cư của con cái những người tị nạn chiến tranh đã đến Hà Lan. Chính sách đồng thời bắt buộc các gia đình phải đợi ít nhất 2 năm trước khi có thể đoàn tụ. Các đảng Liên minh Cơ đốc và D66 coi đề xuất mới nhất "đi quá xa" dẫn đến bế tắc và kết quả chính phủ Hà Lan sụp đổ hôm 7-7.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho biết sự khác biệt giữa các liên minh trong nội các đã "không thể vượt qua". Ảnh: CNN

Trong bối cảnh đó, Ủy ban bầu cử quốc gia Hà Lan cho biết các cuộc bỏ phiếu mới nhằm thành lập chính phủ thay thế sẽ không được tổ chức trước thời điểm giữa tháng 11-2023.

Trước mắt, Liên minh của ông Mark Rutte sẽ tiếp tục lãnh đạo Hà Lan với tư cách chính phủ tạm quyền trong thời gian chờ.

CNN nhận định tiến trình này thường mất hàng tháng trong bối cảnh rạn nứt chính trị ở Hà Lan. Chính phủ lâm thời không thể quyết định các chính sách mới nhưng ông Mark Rutte quả quyết điều đó sẽ không ảnh hưởng đến sự ủng hộ của đất nước dành cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

Hà Lan là một trong những quốc gia áp dụng chính sách nhập cư ngặt nghèo nhất châu Âu. Dưới áp lực của các đảng cánh hữu, ông Rutte nhiều tháng đã cố gắng tìm cách giảm hơn nữa dòng người xin tị nạn.

Đơn xin tị nạn ở Hà Lan đã tăng 30% vào năm ngoái lên hơn 46.000 và chính phủ đã dự kiến con số này có thể tăng lên hơn 70.000 trong năm nay - vượt qua mức cao nhất trước đó vào năm 2015.

Dòng người xin tị nạn ở Hà Lan đã tăng vọt bất chấp có những chính sách nhập cư khó khăn nhất của châu Âu. Ảnh: CNN

Thủ tướng Mark Rutte, 56 tuổi, cầm quyền lâu nhất trong lịch sử Hà Lan và cũng lâu thứ 2 trong Liên minh châu Âu (EU) sau Thủ tướng Hungary Viktor Orban.

Liên minh hiện tại của ông Mark Rutte lên nắm quyền từ tháng 1-2022 và là chính phủ thứ 4 liên tiếp của ông kể từ khi ông trở thành thủ tướng vào tháng 10-2010.

Tác giả: Bằng Hưng

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP