Hà Tĩnh ngày nay

Lương – giáo Thạch Trung đồng lòng xây dựng quê hương

Trong kháng chiến, mảnh đất Thạch Trung lừng lẫy chiến công đánh giặc, giữ nước. Xã anh hùng ngày nay là một trong những đô thị trẻ đang vươn mình phát triển, xứng tầm là cửa ngõ phía Bắc của thành phố. Đồng bào lương – giáo đoàn kết một lòng kiến thiết quê hương ngày càng giàu đẹp…

Xe chúng tôi chầm chậm rẽ vào xóm đạo Hồng Hà, con đường bê tông sạch sẽ, thoáng rộng, những ngôi nhà cao tầng san sát tươi màu sơn mới. Trưởng thôn Phan Hùng dẫn chúng tôi đi trên con đường rộng 5m, giới thiệu: “Tất cả là nhờ con đường này đấy anh, chị ạ. Từ khi có đường bê tông, bộ mặt của thôn thay đổi hẳn”.

Lương - giáo Thạch Trung đồng lòng xây dựng quê hương

Đoàn trường Cao đẳng Nghề công nghệ Hà Tĩnh bàn giao công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” tại thôn Đông Tiến, xã Thạch Trung (TP. Hà Tĩnh).

Nhớ lại buổi đầu khởi công xây dựng, vất vả không ít nhưng cái được lớn nhất là sự đồng thuận của nhân dân. Ông Hùng tiếp lời: “Làm tuyến nào là họp dân tuyến đó, người dân tự quyết định và giám sát công trình. Về sau, bà con tự vận động hiến đất, hiến vườn để làm đường giao thông. Thậm chí, có những tuyến đường, bà con còn cho Nhà nước “nợ” tiền hỗ trợ để sớm hoàn thành đưa vào sử dụng. Riêng năm 2014, thôn làm mới 2 km đường bê tông, hoàn thành cơ bản tiêu chí đường giao thông nông thôn”.

Bên cạnh đó, thôn còn dẫn đầu về phát triển SXKD, ổn định tình hình ANTT. Điều đáng nói là từ việc lớn, bé, chưa bao giờ có chuyện xích mích, lương – giáo mất đoàn kết.

Là địa phương có tỷ lệ đồng bào công giáo chiếm đến 70% dân số, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng ủy, chính quyền xã Thạch Trung đã xác định nhiệm vụ trọng tâm là củng cố vững chắc mối đoàn kết toàn dân. Ông Nguyễn Đình Tuấn – Chủ tịch UBND xã cho biết: “BCH Đảng bộ thường xuyên chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức đúng đắn về sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, công tác tôn giáo. Đồng thời, coi trọng nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy sức mạnh của mặt trận, đoàn thể trong công tác vận động quần chúng nhân dân thực hiện nghị quyết; tạo điều kiện để bà con tiếp cận cơ chế, chính sách, phát triển sản xuất. Bên cạnh đó, Đảng ủy, chính quyền xã tăng cường phối hợp, giao lưu với các giáo xứ, giáo họ để kịp thời nắm bắt tư tưởng, tình hình giáo dân; từ đó, xây dựng kế hoạch triển khai nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo QPAN địa phương”.

Khi sức mạnh toàn dân được kết nối sẽ vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Từ xã có điểm xuất phát thấp, đến nay, tổng giá trị các ngành dự kiến đạt 252,7 tỷ đồng, tỷ lệ tăng hằng năm 13,6%, cơ cấu kinh tế phát triển đúng hướng tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, TM-DV (chiếm 72%). Tổng thu nhập bình quân đầu người đạt 27,5 triệu đồng. Đặc biệt, cùng với việc vận dụng các chính sách phát triển các mô hình sản xuất, xã đã du nhập các ngành nghề mới, mở rộng TM-DV, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Theo số liệu điều tra, đến năm 2015, có 4.759 lao động tham gia vào lĩnh vực TM-DV, tăng gấp đôi năm 2010. Tổng thu nhập từ ngành nghề này đạt 145,1% so với nghị quyết đại hội nhiệm kỳ 2010-2015 đề ra.

Không chỉ phát triển kinh tế, Đảng ủy, chính quyền xã còn huy động sức dân quan tâm đến công cuộc xóa đói giảm nghèo, cùng chung tay làm nhà ở cho người nghèo. Một lần nữa, tình đoàn kết lương – giáo lại được phát huy, không kể thành phần xã hội, từ doanh nghiệp, nông dân, phụ nữ, dòng họ, giáo xứ… đâu đâu cũng nghe chuyện góp sức làm nhà ở cho người nghèo. Nhờ sự gắn kết của các đoàn thể, tổ chức mà tiêu chí nhà ở dân cư đã về đích sớm. Theo đó, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1/3 so với đầu nhiệm kỳ. Anh Võ Tá Hồng (thôn Nam Quang) xúc động: “Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, xóm giềng và anh em, bạn bè nên cha con tôi có ngôi nhà mới. Mái ngói của giáo xứ, bộ cửa của nhà thờ, ngày công của thanh niên… tất cả đã cùng góp sức xây dựng nhà cho người nghèo”.

Trước thềm đại hội, Đảng bộ xã Thạch Trung đang đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước; chú trọng phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến, qua đó, cổ vũ tập thể, cá nhân phát huy tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ. Những thành tựu của nhiệm kỳ 2010-2015 sẽ là cơ sở, nền tảng để Đảng bộ và nhân dân xã nhà phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động sáng tạo, đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển KT-XH một cách toàn diện với tốc độ tăng trưởng cao và bền vững, xứng tầm đô thị trẻ của TP Hà Tĩnh.

Tuệ Anh – Tuấn Phương / Báo Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP