Xe

Loạt ôtô "hot" đang giảm giá cả trăm triệu, khách Việt vẫn quay lưng

Đại lý đang giảm giá mạnh cho hàng loạt các mẫu xe ôtô nhằm hướng tới kết quả tốt nhất trong cuộc đua doanh số 2023. Có mẫu giảm sâu tới cả trăm triệu đồng, sẵn sàng tranh khách với các đối thủ.

Khảo sát báo cáo bán hàng của VAMA trong 5 tháng đầu năm 2023 vừa qua, doanh số tiêu thụ xe ôtô tại Việt Nam giảm mạnh hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái. Nhận thấy nhu cầu tiêu dùng giảm sâu, các hãng xe và đại lý cùng phối triển khai nhiều chương trình ưu đãi nhưng lượng khách hàng mua xe vẫn không tăng. Đáng chú ý, hầu hết các dòng xe bị bán chênh giá trong năm 2022, đến nay đều ghi nhận mức giảm kỷ lục.

Các đại lý đang giảm giá mạnh cho hàng loạt các mẫu xe ôtô nhằm hướng tới kết quả tốt nhất trong cuộc đua doanh số 2023.

Việc thanh khoản chậm của thị trường cộng với áp lực hàng tồn kho bắt đầu lớn hơn, các hãng xe lẫn đại lý giảm giá xe siêu sốc từ hàng chục đến cả trăm triệu đồng bằng nhiều cách như hỗ trợ lệ phí trước bạ, khuyến mãi tiền mặt, tặng phụ kiện... để kích cầu tiêu dùng.

Xe SUV hàng "hot" đang giảm giá cả trăm triệu vẫn ế

Theo ghi nhận của phóng viên, Volkswagen Teramont và Hyundai SantaFe hiện đang có mức giảm giá kèm khuyến mại sâu nhất ở thời điểm này khi đại lý hỗ trợ 100% phí trước bạ, tương đương khoảng 200 triệu đồng hoặc tiền mặt cho khách mua xe. Đáng chú ý, Hyundai SantaFe đời 2023 giảm giá từ 90 - 110 triệu đồng. Trong khi đó, với Hyundai SantaFe đời VIN 2022 đang có mức giảm lên tới 190 triệu đồng tại một số đại lý và còn được tặng kèm gói phụ kiện chính hãng. SantaFe từng là mẫu xe từng ghi nhận mức bán chênh cao nhất thị trường ôtô trong năm 2022 với 150 triệu đồng.

Hyundai SantaFe đời 2023 giảm giá từ 90 - 110 triệu. Trong khi đó, với Hyundai SantaFe đời VIN 2022 đang có mức giảm lên tới 190 triệu đồng

Cũng tương tự, Mitsubishi Pajero Sport hiện cũng đang được hãng hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ trị giá 68 triệu đồng cho bản Diesel 4x4 AT và 57 triệu đồng với bản Diesel 4x2 AT (Tuy nhiên, tại một số đại lý mức hỗ trợ lên tới 100% lệ phí trước bạ kèm theo gói phụ kiện chính hãng cho mẫu SUV 7 chỗ này. Nhờ đó, khách hàng mua Mitsubishi Pajero Sport sẽ tiết kiệm được số tiền lên đến 136 triệu đồng).

Trong tháng 5/2023, Mazda CX-8 tiếp tục được Thaco áp dụng chương trình giảm giá bằng hình thức hỗ trợ lệ phí trước bạ với mức giảm cao nhất lên tới 110 triệu đồng. Cụ thể, giá của CX-8 Luxury và Premium sẽ được giảm khoảng 95 triệu đồng.

Tương tự, Toyota Fortuner cũng được một số đại lý hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ với mức giảm từ 100 -125 triệu đồng đối với các bản VIN 2022. Cụ thể, máy dầu số tự động có mức giảm 100 triệu đồng, xuống còn 1,018 tỷ đồng. Cùng với đó, biến thể Legender cũng đang được ưu đãi cao nhất tới 125 triệu đồng. Ngoài ra, khách hàng đặt xe Toyota Fortuner trong thời gian này sẽ được tặng gói phụ kiện chính hãng trị giá 30 triệu đồng.

Mazda CX-8 được Thaco áp dụng chương trình giảm giá bằng hình thức hỗ trợ lệ phí trước bạ với mức giảm cao nhất lên tới 110 triệu đồng.

Ford Everest cũng được đại lý thông báo chương trình ưu đãi gần 100 triệu đồng, dù trước đó hồi đầu năm 2023 khi mới ra mắt mẫu xe này liên tục kênh giá và bán khá chạy. Hiện tại Ford Everest bản VIN 2022 có mức giảm từ 60 – 80 triệu đồng tùy từng phiên bản, và được hỗ trợ thêm gói bảo hiểm thân vỏ. Trong khi đó, đối với các bản VIN 2023 cũng có mức giảm 30-50 triệu đồng tùy phiên bản lựa chọn, cùng với gói quà tặng phụ kiện chính hãng.

Tại một số đại lý, Isuzu Mu-X đang được giảm giá từ 50-80 triệu đồng tùy từng phiên bản và đại lý. Cùng với đó, khách hàng sở hữu mẫu SUV ở thời điểm hiện tại sẽ được tặng kèm thảm lót sàn và gói phụ kiện chính hãng. Nhờ đó, giá xe giảm xuống mức 850 triệu đồng (giá niêm yết 900 triệu đồng) nhưng mẫu xe này khá ế ẩm, doanh số bán ra trong từng tháng không quá 20 xe.

Xe sedan cũng "đại hạ giá" kiếm khách

Ở phân khúc sedan, hiện các đại lý cũng đang giảm giá mạnh cho các dòng xe nhằm hướng tới kết quả tốt nhất trong cuộc đua doanh số. Có mẫu giảm sâu tới hơn 300 triệu đồng, sẵn sàng tranh khách với xe hạng A.

Cụ thể mẫu xe Honda City thiết lập mức giảm cao nhất lên tới 70 triệu đồng cho khách mua bản L và RS. Đây là mức ưu đãi lớn nhất từ trước đến nay. Sau khi trừ ưu đãi, giá xe Honda City 2023 bản L là 499 triệu đồng và RS là 529 triệu đồng.

Honda City thiết lập mức giảm cao nhất lên tới 70 triệu đồng.

Chương trình giảm giá này được cho là động thái "xả kho" để dành chỗ cho Honda City phiên bản nâng cấp. Nhờ ưu đãi hấp dẫn, doanh số City tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng 4 với 1.137 xe bán ra trong tháng 4, vượt qua Accent để dẫn đầu phân khúc.

Mazda2 2023 đang được đại lý hạ giá 45 - 54 triệu đồng. Nếu chọn bản Sport khách mua giảm 57 triệu đồng. Những xe mang số VIN2022 được đại lý giảm tới 65 triệu đồng khiến giá xe đời cũ hiện chỉ còn 414 - 534 triệu đồng tùy phiên bản).

Trong khi đó, Nissan Việt Nam hiện hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho khách mua xe Nissan Almera trong tháng 5, nhờ đó giá xe hiện tại đã giảm từ 53,9 - 71,4 triệu đồng.

Mitsubishi Motor Vietnam đang áp dụng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ và tặng kèm phụ kiện (trị giá 21 - 25,5 - 26,5 triệu đồng) cho cả 3 phiên bản MT, CVT và CVT Premium. Tại đại lý, những chiếc xe đời cũ (VIN2022) được đại lý hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ.

Sau khi áp dụng ưu đãi, Mitsubishi Attrage MT giảm còn 340 triệu đồng.

Sau khi áp dụng ưu đãi, Mitsubishi Attrage MT giảm còn 340 triệu đồng. Với mức giá này, những mẫu xe hạng A như KIA Morning (474 triệu đồng), Hyundai Grand i10 (455 triệu đồng) sẽ mất khách vì Mitsubishi Attrage.

Cuối cùng là Hyundai Accent, mẫu xe này đang được đại lý áp dụng ưu đãi lên gần 40 triệu đồng. Hyundai Accent AT Đặc biệt giảm tới 38 triệu đồng tiền mặt, thiết lập giá mới là 504 triệu đồng. Trong khi đó, phiên bản AT tiêu chuẩn giảm 35 triệu đồng, kéo giá bán hiện tại về mức 467 triệu đồng. Riêng hai bản MT giảm từ 25 - 30 triệu đồng.

Lý do thị trường ôtô Việt Nam ế ẩm

Trải qua gần nửa năm 2023, thị trường ôtô Việt Nam đã có dấu hiệu “xuống dốc” khi doanh số giảm mạnh. Các đại lý bán hàng liên tục ghi nhận tình trạng ế ẩm, vắng khách mua trong thời gian này.

Theo anh Bắc, chuyên viên kinh doanh tại một đại lý xe ở quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: Cả hai tuần nay vẫn chưa “chốt đơn” được một chiếc xe nào, đa số khách tới chỉ khảo sát xem xe và hổi về các chương trình ưu đãi giảm giá, khuyến mại.

Những tháng đầu năm nay, nhu cầu mua xe ôtô của người dân không cao, thị trường đi xuống một cách chóng mặt

“Thời điểm năm 2022, mỗi tuần tôi bán được tới hai chiếc, còn trong năm nay lượng xe bán ra chậm, thậm chí cả tháng mới bán được 2 chiếc. Tình trạng này còn kém hơn cả tháng cô hồn hay đợt đại dịch COVID-19,” anh Bắc cho hay.

Tại các đại lý ôtô, nhiều nơi ghi lượng khách giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Việc ế khách trong thời gian dài dẫn đến các chủ đại lý đau đầu tìm cách cân đối chi phí vận hành trong bối cảnh lượng xe tồn kho hiện rất lớn, một số mẫu xe sắp có mẫu mới thay thế.

"Thời điểm giữa đến cuối năm 2022, những dòng xe của Hyundai, Ford Everest, Toyota hay Mitsubishi... bán đắt hơn tôm tươi, thậm chí còn được ăn chênh nhờ tăng giá và bán kèm phụ kiện. Những tháng đầu năm nay, nhu cầu của người dân không cao, thị trường đi xuống một cách chóng mặt", anh Châu - quản lý một đại lý xe ở Giải Phóng, Hoàng Mai, Hà Nội chia sẻ.

Việc người dân quay đầu không mua xe vì lãi suất trả góp cao, trong khi các hãng ôtô vẫn còn tồn kho lượng lớn xe nên thanh khoản vô cùng khó.

Theo một số chuyên gia về ôtô cho hay, một phần nguyên nhân dẫn đến lượng tiêu thụ ôtô sụt giảm là do việc ngân hàng siết chặt tín dụng, nhiều người không thể vay mới để mua xe vì lãi suất thả nổi tăng cao hơn trước rất nhiều. Việc người dân quay đầu không mua xe nữa vì lãi suất trả góp cao. Trong khi các hãng ôtô vẫn còn tồn kho lượng lớn xe nên thanh khoản vô cùng khó.

Ngoài ra, một số chủ salon ôtô cũng đang nhận định người dân có tâm lý chờ đợi giảm 50% trước bạ như đề xuất của một số Bộ ngành. Tuy nhiên, dù mới đây sau khi được Chính phủ công bố mức giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp như những năm trước, nhưng xe mới dự đoán sẽ bị cắt khuyến mại và giá bán. Chính vì vậy, tại thời điểm hiện tại ai có nhu cầu mua xe được xem sẽ được hưởng lợi khá nhiều.

Dự báo thị trường ôtô Việt Nam từ nay đến hết năm 2023 sẽ cần một cú "hích" để tăng trưởng trở lại. Kỳ vọng trong những tháng cuối năm, nhờ những chính sách mới và hàng loạt xe ôtô ra mắt với giá bán... "mềm" sẽ thay đổi cục diện về doanh số toàn thị trường.

Tác giả: Tuấn Minh

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP