Tin Hà Tĩnh

Lên phương án di dời hàng nghìn ngôi mộ cạnh bãi biển đẹp nhất Hà Tĩnh

Cạnh bãi biển Thiên Cầm là khu nghĩa trang với hàng nghìn ngôi mộ, điều này không chỉ làm mất mỹ quan mà còn ảnh hưởng đến tâm lý du khách. Tỉnh Hà Tĩnh đang lên phương án di dời nghĩa trang nhằm thu hút, phát triển du lịch.

Biển Thiên Cầm (huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) cách trung tâm thành phố Hà Tĩnh khoảng 20km. Nằm giữa núi Thiên Cầm và núi Đầu Voi, với dáng dấp hình cánh cung trải dài đến gần 3km, Thiên Cầm được xem là bãi biển đẹp nhất của tỉnh.

Trước mùa du lịch biển năm 2023, dự kiến tổ chức ngày 16/4, ngành chức năng địa phương đang chỉnh trang cảnh quan, san gạt lại bãi cát ven biển và các hạng mục khác để đón khách du lịch.

Chùa Cẩm Sơn, ngôi chùa nổi tiếng cạnh khu du lịch biển Thiên Cầm được chỉnh trang.

Tuy nhiên, dọc bãi biển Thiên Cầm vẫn tồn tại hàng chục ki-ốt chắn biển chưa được di dời. Các ki-ốt được lớp mái tạm bợ, dây và cột bóng đèn như mạng nhện khiến nơi đây trở nên nhếch nhác.

Ông Nguyễn Văn Tuệ, Chủ tịch UBND thị trấn Thiên Cầm (huyện Cẩm Xuyên) cho biết: "Hiện còn 46 ki-ốt chắn biển. Dự kiến sau mùa du lịch năm nay, các ki-ốt khi hết hạn hợp đồng sẽ được di dời vào bên trong, trả lại cảnh quan và lối xuống biển cho khu du lịch".

Khu bãi biển còn một số công trình tồn tại, chưa được di dời, trả lại cảnh quan.

Đặc biệt, cạnh bãi biển Thiên Cầm còn tồn tại khu nghĩa trang rộng 6ha với hơn 4.000 ngôi mộ. Người dân địa phương cho hay, khu nghĩa trang đã tồn tại rất lâu, từ khi chưa hình thành Khu du lịch biển. Cuối năm 2022, UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt kế hoạch di dời khu nghĩa trang nằm sát bãi biển Thiên Cầm.

Bãi biển Thiên Cầm rất ít khu nghỉ dưỡng và chưa có khách sạn cao cấp. Một số khách sạn được xây dựng hơn 10 năm, không đạt tiêu chuẩn các sao. Tại đây, nhiều khách sạn một mặt hướng biển, mặt phía sau lại có "view nghĩa trang".

Chủ các khách sạn, nhà nghỉ dọc bãi biển Thiên Cầm cho hay, nghĩa trang không chỉ làm mất mỹ quan mà còn ảnh hưởng đến tâm lý của du khách khi về nghỉ dưỡng.

"Dịp hè, lễ lớn, du khách đổ về bãi biển Thiên Cầm rất đông, nhiều khách sạn cháy phòng. Thế nhưng khi lưu trú họ phàn nàn khách sạn nằm ngay khu nghĩa trang. Nhiều khách đã trả phòng sớm hơn dự kiến hoặc lựa chọn các nơi khác để nghỉ dưỡng. Chúng tôi từng nhiều lần kiến nghị, đề xuất chính quyền địa phương đóng cửa và di dời khu nghĩa trang để du lịch ở đây phát triển hơn song chưa được triển khai”, chủ một khách sạn chia sẻ.

Để hạn chế tầm nhìn ra nghĩa trang cho du khách, chủ các khách sạn phải dùng các tấm kính mờ hoặc bịt kín cửa sổ, ban công các phòng.

Theo lãnh đạo địa phương chia sẻ, khu nghĩa trang nằm sát biển lâu nay là vấn đề địa phương rất băn khoăn và được các cấp quan tâm. Mới đây, sau khi tỉnh có phê duyệt quy hoạch, huyện Cẩm Xuyên đang lập quy hoạch chi tiết. Sau khi thực hiện xong, toàn bộ ngôi mộ ở khu nghĩa trang cũ sẽ được di dời đến khu nghĩa trang mới rộng khoảng 20 ha ở khu núi Trộn, giáp với xã Cẩm Dương.

Ngành chức năng nhận định việc di dời được khu nghĩa trang cạnh biển sẽ giúp Thiên Cầm có thêm nhiều cơ hội đầu tư, phát triển du lịch. Ngoài ra, để đồng bộ hơn cho du lịch địa phương, huyện Cẩm Xuyên cũng tiến hành nâng cấp cơ sở hạ tầng, cơ sở lưu trú, vệ sinh môi trường, chỉnh trang cảnh quan xanh sạch đẹp, tạo điều kiện tốt nhất để phục vụ du khách.

Tác giả: Đức Phúc - Cảnh Huệ

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP