Địa Chí Hà Tĩnh

Kỳ Xuân – Khám phá những trải nghiệm lý thú

Với bờ biển dài 13 km, hình cánh cung và 3 ngọn núi nhỏ lấn ra biển (núi Vàng, núi Voi và núi Sơn Tịnh) tạo ranh giới chia khu vực này thành 3 bãi biển gồm: Xuân Thắng, Xuân Phú, Xuân Tiến, bãi biển Kỳ Xuân (Kỳ Anh) mang vẻ đẹp hoang sơ. Nước biển trong xanh, bờ cát dài trắng mịn và các lèn đá tự nhiên, xa xa là những rặng phi lao, rặng tràm ngút ngát, Kỳ Xuân là điểm du lịch ấn tượng đối với du khách…

Những năm gần đây, được sự đầu tư rất lớn của huyện Kỳ Anh như: mặt bằng kinh doanh trên bãi biển, các chính sách thu hút đầu tư đối với cá nhân, doanh nghiệp trong việc xây dựng, khai thác, phát huy thế mạnh du lịch của quê hương, đặc biệt, con đường quốc phòng do Bộ CHQS tỉnh xây dựng đã tạo nên mạng lưới giao thông thuận lợi, bãi biển Kỳ Xuân ngày càng được biết đến nhiều hơn. Hiện nay, tuy mới đầu mùa hè nhưng bãi biển Kỳ Xuân đã thu hút khá đông du khách, nhất là trong những ngày lễ.

Bãi biển Kỳ Xuân. Ảnh: Thế Công

Ngoài vẻ đẹp hoang sơ, biển Kỳ Xuân còn được du khách biết đến với những đặc sản mà ít vùng biển nào được thiên nhiên ban tặng, đó là chim cu kỳ, cụp, tôm hùm, sò huyết, mực nháy… Nhờ có bãi biển đẹp, hải sản tươi ngon nên mỗi năm, xã Kỳ Xuân đã đón hàng ngàn lượt khách du lịch, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân và thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển. Đặc biệt là ở khu du lịch biển Kỳ Xuân, thái độ phục vụ cũng như giá cả các mặt hàng thủy hải sản rất hợp lý.

Ông Nguyễn Xuân Lĩnh – Chủ tịch UBND xã Kỳ Xuân cho biết: “Chúng tôi xác định, phát triển du lịch biển là một trong những mũi nhọn kinh tế của xã, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn mới. Nhằm đánh thức tiềm năng, lợi thế du lịch biển, thời gian qua, xã Kỳ Xuân đã quy hoạch và phát triển 2 khu du lịch sinh thái, đó là bãi biển Xuân Thắng và Xuân Tiến. Đặc biệt, hiện nay, địa phương đang triển khai quy hoạch và xây dựng khu bãi biển Xuân Phú đẹp, phẳng, có mặt bằng rộng và thoáng. Đây là tín hiệu khả quan thúc đẩy du lịch biển ở xã Kỳ Xuân phát triển xứng tầm trong tương lai gần”.

Nhằm đảm bảo tốt các điều kiện về cơ sở vật chất cũng như đảm bảo an toàn cho du khách đến với khu du lịch biển Kỳ Xuân, năm 2014, UBND xã đã huy động hàng trăm ngày công tổng dọn vệ sinh, thu gom rác thải tại các bãi tắm, đồng thời đầu tư kinh phí mua sắm ca nô cứu hộ, phao cứu sinh và làm chòi quan sát cứu hộ, hệ thống cảnh báo khu vực nguy hiểm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách khi đến tắm biển và nghỉ dưỡng tại đây.

Để khai thác hiệu quả hơn tiềm năng, lợi thế về du lịch biển, thời gian tới, xã Kỳ Xuân cần tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực du lịch, xây dựng và quảng bá hình ảnh biển Kỳ Xuân một cách rộng rãi… Điều đó đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền địa phương cần có những chiến lược, quy hoạch cụ thể, tạo môi trường thông thoáng để bà con, doanh nghiệp… mạnh dạn đầu tư phát triển các khách sạn, nhà nghỉ, khu vui chơi giải trí, các dịch vụ hiện đại phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng, vui chơi của du khách ngày càng tốt hơn.

Hy vọng, biển Kỳ Xuân sẽ trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn đối với du khách không chỉ trong tỉnh mà còn trong cả nước.

Đức Phú – Duy Linh.

Xem thêm:

Bãi biển Kỳ Xuân – Hà Tĩnh

Biển Kỳ Xuân còn gọi là bãi biển Thắng Lợi thuộc xã Kỳ Xuân (Kỳ Anh – Hà Tĩnh). Kỳ Xuân là xã vùng ngoài thuộc huyện Kỳ Anh, gồm các thôn Quang Trung, Nguyễn Huệ, Xuân Phú, Trần Phú, Thắng Lợi, với gần 7.000 cư dân. Bãi biển này thuộc địa phận các thôn Thắng Lợi, Xuân Phú, Nguyễn Huệ, với chiều dài hơn 12.5 km nhưng ngư dân chỉ chiếm 30%, nông dân chiếm 70%.

Từ Quốc lộ 1A về biển Kỳ Xuân chỉ khoảng 5km với đường bê tông sạch đẹp, thoáng đãng, đủ rộng cho 2 làn ô tô. Ngửa mặt ra biển là các ngọn núi nguyên sinh, rừng phòng hộ chắn sóng và các ngôi làng chài, tạo nên cảnh núi non và biển cả hữu tình, đẹp như tranh vẽ.

< Khách du lịch làm… ngư dân.

Bãi biển Kỳ Xuân là một trong những bãi biển vẫn còn giữ nguyên vẻ đẹp hoang sơ, nước biển trong xanh với bờ cát dài và trắng mịn. Cách mép nước vài chục mét, những hàng phi lao xanh ngút góp phần làm cho bãi biển Kỳ Xuân trở nên hấp dẫn .đối với du khách mỗi khi đặt chân đến đây.

< Bãi đá ở Kỳ Xuân.

So với các bãi biển hiện đang là điểm đến của du khách trong và ngoài nước thì biển Kỳ Xuân ngoài những bãi tắm và khung cảnh đẹp, còn có hai danh thắng thực sự tạo cảm giác đặc biệt và trọn vẹn cho chuyến nghỉ mát của du khách.

< Tôm hùm ở biển Kỳ Xuân.

Đó là Bãi Cu Kỳ (nơi tổ tiên của chim cu kỳ, loại chim biển vẻ ngoài giống chim cu gáy, thuộc bãi biển Thắng Lợi) và Đảo én (cách bờ khoảng 5 hải lý, thuộc bãi biển của thôn Xuân Phú). Từ các bãi tắm du khách sẽ được các ngư dân đưa ra Đảo én và Bãi Cu Kỳ bằng thuyền máy. Trên Bãi Cu Kỳ và Đảo én, du khách thỏa sức mà vui chơi, mà ngắm cảnh sắc từ biển, đảo, chim muông…

< Bắt cá ở biển Kỳ Xuân.

Ngoài vẻ đẹp hoang sơ, biển Kỳ Xuân còn được du khách biết đến với những món ăn đặc sản mà ít còn vùng biển nào  được thiên nhiên ban tặng như đó là chim Cu Kỳ, Cụp, Tôm hùm… là những đặc sản chỉ ở có biển Kỳ Xuân. Theo ước tính; Bình quân mỗi năm, xã Kỳ Xuân khai thác được 450 tấn thủy hải sản.

< Hàng quán của người dân ven bãi biển.

Vài năm trở lại đây, bãi biển này đã trở thành khu nghỉ mát tự phát – thiên đường hò hẹn của các cặp uyên ương.

Dù chính quyền địa phương chưa chủ trương phát triển du lịch nhưng cứ vào mùa hè, du khách lại đổ về nghỉ ngơi, thư giãn tận hưởng không khí trong lành, cảm nhận vẻ đẹp nguyên sơ của bãi biển này. Do đó, danh tiếng biển Kỳ Xuân dần bay xa…

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP