Người đương thời

Kỳ Anh: Người thanh niên làm kinh tế giỏi

 

Dù tuổi đời còn trẻ, nhưng với quyết tâm dám nghĩ, dám làm, anh Lê Ngọc Đồng ở thôn Trung Đức, xã Kỳ Tân- huyện Kỳ Anh đã quyết tâm đi lên bằng ý chí, nghị lực để xây dựng mô hình kinh tế, tạo việc làm, nâng cao nguồn thu nhập cho gia đình.

Người thanh niên làm kinh tế giỏi.Người thanh niên làm kinh tế giỏi.

          Sinh ra và lớn lên tại xã Kỳ Tân, anh Lê Ngọc Đồng đã sớm tự lập, để thoát khỏi cảnh nghèo khổ. Năm 2008, huyện Kỳ Anh nói chung và trên địa bàn xã Kỳ Tân nói riêng, kinh tế vẫn còn chậm phát triển. Trong khi đó, người thanh niên đầy hoài bão chưa tìm thấy hướng đi thích hợp tại địa phương. Anh quyết tâm đi xuất khẩu lao động để làm kinh tế. Ở Hàn Quốc, anh làm công việc sản xuất đồ nội thất. Tuy ở xa, nhưng anh luôn hướng về quê hương, theo dõi và cập nhật thông tin thường xuyên và nhận thấy sự thay da đổi thịt, phát triển từng ngày nơi vùng quê vốn được biết đến là “mảnh đất cằn sỏi đá, chảo lửa túi mưa”. Cùng với xu thế phát triển, năm 2012, anh quyết định về nước, lập nghiệp trên mảnh đất quê hương. Ban đầu, để đáp ứng nhu cầu, anh mở lớp học tiếng Hàn Quốc để phục vụ cho người lao động địa phương làm việc tại Khu kinh tế Vũng Áng. Tháng 03 năm 2013, phát huy lợi thế và tận dụng vốn vay ưu đãi từ chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, gia đình anh đã xây dựng chuồng trại chăn nuôi, liên kết với công ty cổ phần Mittraco nuôi 500 con lợn thương phẩm.
          Tháng 11/2013, gia đình anh thả lứa lợn đầu tiên. Ban đầu, anh rất lo lắng không biết đàn lợn sẽ phát triển thế nào. Hàng ngày, anh tự tay chăm sóc đàn lợn. Kết quả như anh mong đợi, lứa lợn đầu tiền của anh lớn lên từng ngày, khỏe mạnh, không có rủi ro nào. Anh vui sướng, bởi chính điều đó như tiếp thêm nghị lực. Tận dụng quỹ đất từ trang trại, anh bắt đầu bắt tay nhân rộng mô hình, đào ao, thả cá, chăn nuôi gà vịt, ngan ngỗng, chim bồ câu… Đến nay, mô hình kinh tế trang trại của anh cho thu nhập ổn định từ 200 – 250 triệu đồng/ năm. Từ những kết quả đạt được, mô hình chăn nuôi của thanh niên Lê Ngọc Đồng được UBND tỉnh Hà Tĩnh tặng bằng khen vì đã có thành tích trong phong trào thi đua “Toàn tỉnh chung sức xây dựng Nông thôn mới năm 2013”, đồng thời được UBND huyện Kỳ Anh trao bằng công nhận “Doanh nhân tiêu biểu toàn huyện năm 2013” và được mời tham dự các hội nghị vinh danh mô hình điển hình tiêu biểu toàn tỉnh, hội nghị trao đổi nghiệp vụ, tập huấn chăn nuôi…
Ý chí và quyết tâm của anh Lê Ngọc Đồng đã và đang trở thành tấm gương sáng trong phong trào thanh niên lập nghiệp cho các đoàn viên, thanh niên khác noi theo. Với thực tiễn thành công từ mô hình của anh và những mô hình tiêu biểu ở các địa bàn khác, phong trào thanh niên làm kinh tế giỏi ở xã Kỳ Tân nói riêng và toàn huyện Kỳ Anh nói chung sẽ ngày càng nhiều, giúp thanh niên thoát nghèo, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội, đóng góp một phần vào quá trình thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn./.

Hoàng Hạnh – Phạm Tuấn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP