Pháp luật

Khởi tố nữ cán bộ tín dụng tổ chức môi giới đưa người ra nước ngoài trái phép

Một nữ cán bộ tín dụng ở Hà Tĩnh vừa bị cơ quan công an ra quyết định khởi tố vì tổ chức môi giới cho người khác ra nước ngoài trái phép với chi phí 17.000 USD.

Trương Thị Mai Ca nghe tống đạt quyết định khởi tố - Ảnh: CACC

Ngày 16-3, thông tin từ Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can, ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Trương Thị Mai Ca (39 tuổi, ngụ tại xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) để điều tra về hành vi "tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép".

Theo điều tra, Trương Thị Mai Ca là cán bộ làm việc tại Quỹ tín dụng nhân dân xã Cương Gián. Từ năm 2023 đến nay, Ca còn nhận làm hồ sơ xin visa cho khách đi du lịch tại Hàn Quốc.

Tháng 8-2023, anh Nguyễn Văn Vương (38 tuổi, ngụ tại xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) thông qua mạng xã hội Facebook liên hệ, trao đổi để Ca làm hồ sơ cho anh Vương sang Hàn Quốc bằng visa du lịch.

Hai bên thống nhất hồ sơ gồm giấy tờ cá nhân của anh Vương, giấy xác nhận cư trú và các hồ sơ về chứng minh tài chính, chứng minh công việc; chi phí hết 17.000 USD, nộp trước 50 triệu đồng và nộp đầy đủ khi làm thủ tục xuất cảnh.

Ngày 30-9-2023, anh Vương đã nộp hồ sơ và 50 triệu đồng cho Ca. Sau đó, Ca hướng dẫn anh Vương làm các thủ tục, giấy tờ cần thiết để hợp thức hóa hồ sơ.

Khi hồ sơ của anh Vương đủ điều kiện xin visa du lịch Hàn Quốc, Ca ra Hà Nội để liên hệ dịch thuật hồ sơ sang tiếng Anh và trực tiếp đưa hồ sơ đến Đại sứ quán Hàn Quốc tại Hà Nội nộp xin visa du lịch Hàn Quốc cho anh Vương.

Ngày 30-11-2023, anh Vương làm các thủ tục xuất cảnh đi Hàn Quốc bằng visa du lịch, khi xuất cảnh đến nơi thì bị lực lượng chức năng sở tại phát hiện, không cho nhập cảnh và trục xuất về Việt Nam.

Theo Công an tỉnh Hà Tĩnh, việc khởi tố, điều tra vụ án và bị can nêu trên là lời cảnh báo cho các doanh nghiệp, cá nhân chưa đủ điều kiện về lĩnh vực tư vấn du học, xuất khẩu lao động nhưng vì lợi ích cá nhân đã lợi dụng nhu cầu tìm kiếm việc làm của người dân để rủ rê, lôi kéo người dân ra nước ngoài trái phép.

Tác giả: Lê Minh

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP