Thế giới

Kẻ sát nhân để lại dấu máu khắp căn phòng của người đàn bà nghèo

Đẩy chừng 20cm, thấy có vật chắn cửa, cảnh sát Trung Quốc không xô mạnh để đi vào mà lùa tay đưa máy ảnh vào chụp, phát hiện thi thể nữ chủ nhà.

Sáng 6/5/2013, một người dân trong khu tập thể ở tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) đi qua một căn hộ cùng tầng nhìn thấy có vết máu từ cửa chảy ra liền báo cảnh sát. Đây là khu nhà hai tầng tồi tàn dành cho công nhân nhà máy giấy gần đó, nhưng nhà máy này đã phá sản từ năm 2008. Đa số công nhân đã chuyển đi, chỉ một số người điều kiện kinh tế khó khăn hoặc tìm được công việc ở gần đây mới tiếp tục ở lại.

Tại hiện trường, cảnh sát thấy vết máu còn tương đối mới. Cửa phòng không khóa nhưng đẩy vào khoảng 20 cm thì bị kẹt như có vật nặng chặn ở bên trong. Không vội vàng dùng sức mạnh để vào ngay, cảnh sát lùa máy ảnh qua khe cửa để quan sát trong phòng và nhìn thấy thứ chặn cánh cửa là thi thể một phụ nữ nằm quay lưng vào cửa. Người này được xác định là chủ nhà, tên Đinh Minh Hà, 43 tuổi, vẫn độc thân.

Hiện trường vụ án.

Kết quả khám nghiệm ban đầu cho thấy xương sọ phía sau đầu của nạn nhân vỡ vụn do bị đánh bằng vật nặng nhiều lần, đây là nguyên nhân gây tử vong. Phía dưới đầu nạn nhân lót một chiếc gối để hạn chế máu lan rộng. Trong căn phòng 15 m3 tất cả mọi thứ bị lục tung từ giường chiếu, tủ quần áo đến bàn máy tính. Vết găng tay dính máu in ở khắp nơi, thậm chí ở cả tay nắm cửa tủ lạnh. Cảnh sát nghi ngờ kẻ giết người đang tìm kiếm một thứ gì đó rất kĩ càng.

Tiếp tục tìm kiếm, cảnh sát phát hiện nhiều chi tiết đáng chú ý khác. Trên công tắc đèn điện cạnh cửa có vết máu, có thể do hung thủ để lại khi tắt điện để rời hiện trường. Bìa và bên trong quyển album ảnh trên bàn máy tính đều có vết máu. Điều này cho thấy hung thủ đã lật tìm, cũng có nghĩa thứ hắn tìm kiếm rất nhỏ, có thể kẹp vừa trong quyển album. Trên ổ cắm điện nối dài có vết máu ở hai bên mép giống như bị đè xuống để rút phích cắm ra. Cảnh sát kiểm tra cho thấy máy tính bị tắt đột ngột bằng cách rút điện. Áp dụng biện pháp kĩ thuật cho thấy máy tính bị tắt lúc 0h18 ngày 6/5/2013, có thể hung thủ không biết cách tắt nên phải rút phích điện trước khi rời hiện trường. Khoen chốt cửa phía trong lỏng lẻo, hai chiếc vít bắt khoen cửa gần như bị bật hẳn ra ngoài. Gần khe cửa có một dấu giầy dính máu quay mũi vào trong phòng.

Từ cách căn cứ trên, đội điều tra nhận định nạn nhân bị sát hại trong khoảng từ 22h30 hôm trước đến 0h18 hôm sau. Hung thủ không biết sử dụng máy tính, động cơ giết người là để cướp tài sản, không quen biết nạn nhân nên phải phá cửa vào nhà. Tên này rất to khỏe vì có thể đẩy bung chốt cửa đi vào phòng, trước khi rời hiện trường đã lót gối dưới đầu nạn nhân, tắt máy tính, tắt điện để vụ án lâu bị mọi người phát hiện.

Tuy nhiên, đội trưởng đội hình sự Giang Minh Khai không đồng ý với nhận định này, ông cho rằng hung thủ phải quen biết nạn nhân vì hắn biết rõ mình muốn tìm thứ gì trong nhà một người nghèo khó như vậy.

Để chứng minh chính nạn nhân đã mở cửa phòng cho hung thủ, ông tháo chiếc ốc vít bắt khoen cửa ra, dùng một chiếc tăm để đo độ sâu của lỗ bắt vít trên khung cửa. Chiếc tăm chỉ cắm vào được khoảng một cm, cho thấy ốc vít vốn chỉ bắt vào rất nông và thừa một đoạn dài bên ngoài chứ không phải bị đẩy bật ra, như vậy nhận định hung thủ là người to khỏe cũng không chính xác.

Chốt khoá cửa trong phòng của nạn nhân.

Từ camera giao thông, cảnh sát phát hiện một kẻ khả nghi dáng người thấp bé, mặc áo có in chữ sau lưng, đầu đội mũ, tay xách một chiếc túi đi từ khu nhà về phía tây lúc 0h41 ngày 6/5/2013. Một camera khác cho thấy một kẻ có dáng người giống người này đi từ phía đông tới khu nhà lúc 22h30 ngày 5/5/2013 nhưng hình ảnh rất mờ không thấy rõ khuôn mặt. Phía đông khu nhà có một điểm dừng xe buýt, chuyến xe cuối cùng chạy qua lúc 22h20, quả nhiên camera trên xe đã ghi lại được khuôn mặt nghi phạm ở cự li gần.

Vì nhận định hung thủ là người quen của nạn nhân, cảnh sát liền mang hình ảnh này đến khu nhà hỏi thăm. Không ngoài dự liệu, một người trong khu nhà cho biết kẻ này tên là Mã Triết Minh, khoảng 40 tuổi, cùng là công nhân nhà máy, trước kia còn ở phòng bên cạnh phòng nạn nhân. Năm 2008, Minh chuyển đến một nơi cách đó gần 10 km để mở cửa hàng thu mua phế liệu.

Khi bị bắt, ban đầu Minh không chịu nhận tội, cho đến khi cảnh sát tìm được một đôi giầy giấu kín trong đống phế liệu, bắt bước đi trên giấy trắng để so sánh với dấu giầy dính máu tại hiện trường thì hắn mới thú nhận tội lỗi.

Minh khai hắn và Đinh Minh Hà ngày trước làm cùng phân xưởng, khi nhà máy phá sản, mỗi công nhân được đền bù 20.000 nhân dân tệ bằng thẻ ngân hàng. Hắn dùng số tiền này để mở cửa hàng thu gom phế liệu. Vì ham mê bài bạc, hắn nợ khá nhiều tiền không có khả năng chi trả, nghĩ Hà sống đơn thân không có việc gì cần tiêu tiền, có thể số tiền đền bù vẫn còn nguyên, hắn nảy ra ý định giết người cướp của.

Tối 5/5/2013, hắn bắt xe buýt đến khu nhà tập thể, lừa Hà mở cửa và dùng gậy sắt đã chuẩn bị từ trước để giết chết nạn nhân. Hắn tìm thấy một ít tiền mặt và chiếc thẻ ngân hàng của Hà trong ví nhưng không biết mật mã. Nhớ khi được phát thẻ có kèm theo một mảnh giấy ghi mật mã ban đầu, hắn lục tung phòng của Hà lên và tìm thấy mảnh giấy này trong quyển album. Vì không biết dùng máy tính nên hắn phải rút phích cắm để tắt máy, sau đó tắt điện trước khi về.

Lúc này thi thể vẫn còn mềm, người hắn cũng gầy gò nên có thể lách qua khe cửa đi lùi ra khỏi phòng mà không mấy khó khăn. Tiếc là Hà đã đổi mật mã thẻ theo khuyến cáo của ngân hàng nên hắn không lấy được đồng nào ngoài mấy chục tệ trong ví nạn nhân và một chiếc điện thoại Nokia đen trắng đã mờ hết bàn phím.

Tác giả: Khang Diệp

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP