Tin Hà Tĩnh

Huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh): Mời thầu công trình đường giao thông theo kiểu "vừa đá bóng vừa thổi còi"!

Vừa qua, dư luận hết sức bức xúc về việc chính quyền xã Kỳ Thư, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), đơn vị chủ đầu tư công trình giao thông trục chính xã Kỳ Thư nhưng không tổ chức bán hồ sơ mời thầu công khai mà giao cho một đơn vị tư vấn thực hiện theo kiểu "vừa đá bóng vừa thổi còi"

Đường giao thông trục chính xã Kỳ Thư đoạn đầu tiếp giáp với QL 1A

Công trình Xây dựng nền, mặt đường và công trình trên tuyến đoạn từ Km0+497,26-Km1+378,45, Công trình Đường giao thông trục chính xã Kỳ Thư, huện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) có vốn đầu tư trên 7 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách tỉnh Hà Tĩnh và nguồn vốn huy động hợp pháp khác được thông báo công khai trên phương tiện truyền thông chính thống, mời thầu rộng rãi trên cả nước.

Thời gian phát hành hồ sơ vào lúc 8 giờ 30 phút, ngày 13/3/2018 đến 8 giờ 30 phút, ngày 23/3/2018 (trong giờ hành chính). Địa điểm bán hồ sơ tại UBND xã Kỳ Thư và tại Công ty cổ phần GAMA Miền Trung, địa chỉ số 44 đường La Sơn Phu Tử, TP Hà Tĩnh.

Tuy nhiên, đến ngày bán hồ sơ mời thầu, nhiều doanh nghiệp xây dựng đến UBND xã Kỳ Thư không mua được hồ sơ, bởi không thấy xã tổ chức bán. Một số doanh nghiệp khác như Công ty TNHH xây dựng và thương mại Cường Phong có trụ sở tại huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh); Công ty Xây dựng Hà Trang có trụ sở tại TP Hà Tĩnh thì cho rằng, có mua được hồ sơ mời thầu cũng chẳng làm được gì vì không tránh khỏi dàn xếp.

Người dân thôn 5 xã Kỳ Thư, huyện Kỳ Anh nóng lòng chờ đợi thi công, công trình đường giao thông trục chính xã để đi lại

Trước những tín hiệu mập mờ đó, nhiều doanh nghiệp đã chủ động tiếp cận với ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Kỳ Thư để yêu cầu mua hồ sơ, nhưng trong giai đoạn này phòng làm việc của ông Hùng luôn trong tình trạng "cửa đóng then cài".

Nhận được thông tin trên, ngày 22/3, PV Báo dân sinh đã vào trụ sở UBND xã Kỳ Thư hy vọng được gặp, làm việc với Chủ tịch UBND xã để nắm rõ sự việc. Tiếc rằng, cửa phòng làm việc của chủ tịch xã vẫn khóa chặt! Chúng tôi quay lại gặp ông Phan Văn Thiền- Phó Chủ tịch UBND xã. Ông Thiền cho biết, đến thời điểm này ông không hề biết gì về dự án, mà ông chỉ được nghe loáng thoáng trong một cuộc họp của thường vụ xã, được Chủ tịch UBND xã thông báo: "Kỳ Thư có dự án làm đường giao thông sắp được triển khai", chứ không biết dự án được đầu tư bao nhiêu? Thực hiện theo quyết định nào?... việc Chủ tịch UBND xã đi đâu, làm gì hôm nay ông Thiền cũng không hề biết?

Đường giao thông trục chính xã Kỳ Thư bị hư hỏng nặng

Trước đó, sáng 21/3, chúng tôi cũng đã liên lạc với chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Hùng qua điện thoại, được ông Hùng hẹn gặp làm việc vào chiều cùng ngày, nhưng chờ mãi cũng không thấy ông Hùng gọi lại. Tuy nhiên, qua điện thoại ông Hùng cũng nói rằng, việc ưu tiên cho nhà thầu nào là có, nhưng xã đã hợp đồng với Công ty cổ phần GAMA miền Trung có trụ sở tại TP Hà Tĩnh là đơn vị tư vấn vừa tổ chức bán hồ sơ và chấm thầu. Vậy, liệu đây có phải là hình thức đấu thầu một cách minh bạch hay không? Hay lợi dụng vào đó để thực hiện theo kiểu "vừa đá bóng, vừa thổi còi'.

Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Xuân Thoại- Giám đốc Công ty cổ phần thương mại Hòa Bình có trụ sở đóng tại xã Kỳ Thư, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), một trong những doanh nghiệp đã mua hồ sơ mới thầu Công trình đường giao thông trục chính xã Kỳ Thư cho biết: Ông đã theo đuổi dự án này từ 4 năm trước, nên không thể bỏ mà phải theo đến cùng. Còn việc có trúng thầu được hay không, thì chưa dám nói gì trước cả.

Đường giao thông trục chính xã Kỳ Thư, đoạn từ ngã tư Liên Biểu vào trụ sở xã đang chờ được triển khai

Tác giả: NGUYỄN NGỌC VƯỢNG

Nguồn tin: Báo Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP