Trong quá trình làm việc, Ban Văn bản Truyện Kiều gồm: Các nhà nghiên cứu Hán – Nôm Thế Anh và Nguyễn Khắc Bảo, cố PGS Nguyễn Văn Hoàn, nhà nghiên cứu Hoàng Xuân Khóa, Vũ Ngọc Khôi, PGS-TS Nguyễn Hữu Sơn, GS Trần Đình Sử và nhà thơ Vương Trọng đã dồn tâm sức nhiều năm để đi đến một văn bản đồng thuận. Sau khi bản in đầu xuất bản 8.2015 để phục vụ hội thảo về Nguyễn Du tại Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam tại Hà Nội, phát hiện một số chỗ chưa chuẩn xác, NXB Trẻ cùng Ban Văn bản chỉnh lý Truyện Kiều nỗ lực làm việc để đi đến bản hoàn thiện (gọi tắt là Kiều 2). Văn bản cũng đã được Ban thẩm định gồm GS Nguyễn Khắc Phi, PGS-TS Trần Nho Thìn và TS Trần Trọng Dương góp ý.

Văn bản Kiều 2 đã phục nguyên hơn 400 chữ so với các bản Kiều thông dụng.

Trình chiếu miễn phí bộ phim “Hai thế giới” của đạo diễn Phạm Văn Nhận

Bộ phim được sản xuất tại Pháp từ năm 1953, từng ra mắt cách đây hơn 60 năm tại Khách sạn Rex Saigon (1954). Ngày 24.11, chi nhánh Cty TNHH Hãng phim Xanh phối hợp cùng Cty Hồng Hạc giới thiệu với khán giả TPHCM. Phim đen trắng, dài 61 phút, nói về chuyện tình trong sáng của đôi sinh viên người Việt du học tại Pháp, trong bối cảnh bệnh lao còn là bệnh nan y ở những năm 1950. Một buổi công chiếu khác sẽ diễn ra vào ngày 28.11 tại Idecaf. Tác phẩm này là một trong số những bộ phim của Phạm Văn Nhận đã thực hiện tại Pháp, TT quốc gia điện ảnh Pháp vừa phục chế và số hóa cùng hai phim khác của ông là “Giá hạnh phúc” (1953) và “Vì đâu nên nỗi” (1954). Đạo diễn Phạm Văn Nhận hiện đã 96 tuổi, sống tại miền Nam nước Pháp. M.T

Tuần sách Hungary 2015 tại Hà Nội

Tuần sách sẽ diễn ra từ ngày 25 – 27.11, tại Hà Nội, do CLB Văn hóa Việt Nam – Hungary (VHCC), NXB Thanh Niên phối hợp với Đại sứ quán Hungary tại Việt Nam tổ chức nhằm kỷ niệm 65 năm quan hệ hữu nghị Việt Nam – Hungary (1950 – 2015). Trong 3 ngày diễn ra tuần sách, sẽ có những hoạt động giới thiệu hình ảnh, đất nước, con người Hungary, giới thiệu sách Hungary xuất bản tại Việt Nam và những hình ảnh hoạt động, giao lưu văn hóa, củng cố tình đoàn kết, hữu nghị Việt Nam – Hungary trong 5 năm qua của VHCC. Chương trình còn tạo điều kiện để cho các bạn trẻ Việt Nam có cơ hội tiếp cận với những thông tin về du học tại Hungary (ngày 25.11). Ngoài ra, nghệ sĩ guitar Ferenc Snétberger – nghệ sĩ đã được mời tham gia Liên hoan âm nhạc Châu Âu – cũng sẽ tham dự tuần sách và chia sẻ về âm nhạc của Hungary với người yêu âm nhạc Việt Nam.

MỸ PHƯỢNG / Lao Động