Tin Hà Tĩnh

Hội đồng BTGPMB Kỳ Anh – Hà Tĩnh bị tố có nhiều sai phạm: Ban tiếp dân Trung ương yêu cầu Chủ tịch tỉnh đối thoại với người dân.

Thời gian vừa qua tạp chí Quê Hương Ngày Nay liên tục đăng tải phản ánh nhiều sai phạm của Hội đồng BTGPMB huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) trong việc thu hồi đất để thực hiện dự án xây dựng hệ thống cấp nước cho Khu kinh tế Vũng Áng - Hạng mục lòng hồ Rào Trổ tại xã Kỳ Thượng, xã Kỳ Tây thuộc huyện Kỳ Anh.

Công văn của Ban tiếp dân Trung ương yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đối thoại để làm rõ trả quyền lợi cho người dân.

Thu hồi 100% đất ở, đất nông nghiệp phải di dời chỗ ở, nhưng phương án thực hiện bồi thường của huyện Kỳ Anh lại không hỗ trợ tái định cư, hỗ trợ chuyển đổi nghề, hỗ trợ ổn định đời sống theo quy định của pháp luật. Không kiểm tra rà soát sai phạm để đảm bảo quyền lợi của người dân mà cố tình chậm trễ lấp liếm sai phạm, khiến người dân bức xúc phải khiếu nại, tố cáo lên các cơ quan Trung ương.

Theo văn bản thông báo số 184/BTDTW ngày 3/2/2019 của Ban tiếp dân Trung ương gửi chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Sau khi xem xét đơn thư khiếu nại, tố cáo của đại diện cho 45 hộ dân tại xã Kỳ Tây và đại diện cho 21 hộ dân xã Kỳ Thượng. Ban tiếp dân Trung ương yêu cầu chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức đối thoại với người dân để làm rõ một số nội dung khiếu nại của người dân liên quan đến việc bồi thường hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án cấp nước cho Khu kinh tế Vũng Áng – Hạng mục lòng hồ Rào Trổ tại xã Kỳ Tây, xã Kỳ Thượng thuộc huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh).

Theo đơn khiếu nại, tố cáo của người dân: Khi bồi thường, hỗ trợ một số khoản theo quy định; xác định nguồn gốc đất chưa đúng sử dụng thực tế của các hộ dân (đất của các hộ dân thuộc diện phát triển vùng kinh tế mới năm 1992, tuy nhiên có một số hộ dân sử dụng từ trước năm 1992); một số hộ chưa được hỗ trợ tái định cư; việc bồi thường hỗ trợ sai đối tượng; 02 hộ có quyết định thu hồi đất nhưng chưa được bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Ban tiếp dân Trung ương đề nghị chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức đối thoại với các hộ dân trong khoảng thời gian từ ngày 25/2/2019 đến ngày 28/2/2019 thành phần có sự tham dự của Ban tiếp dân Trung ương để chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc.

Như báo đã phản ánh trước đó, cũng như đơn thư khiếu nại tố cáo của các hộ dân xã Kỳ Thượng nhưng chính quyền huyện Kỳ Anh, Tỉnh Hà Tĩnh không kiểm tra rà soát để giải quyết chi trả quyền lợi cho các hộ dân.

Ban tiếp dân Trung ương có văn bản yêu cầu chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh đối thoại làm rõ quyền lợi của dân, thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh, chiều ngày 21/2/2019 UBND huyện Kỳ Anh tổ chức họp các hộ dân để làm rõ quyền lợi của dân. Tuy nhiên, cuộc họp mới chỉ tiến hành nắm bắt tình hình ý kiến, kiến nghị của người dân đã khiến các hộ dân bức xúc.

Thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh, ngày 23/2/2019 UBND huyện tổ chức họp các hộ dân để nm bắt tình hình ý kiến, phân loại trả lời cho người dân.

Một số người dân bức xúc phản ánh: UBND huyện, xã tổ chức họp các thành phần gồm có chủ tịch, phó chủ tịch huyện, Hội đồng BTGPMB, phòng Tài nguyên và Môi trường, các phòng ban của xã tham dự nhưng gửi giấy mời chậm khiến người dân không kịp chuẩn bị. Từ năm 2013 đến nay chúng tôi gửi đến huyện, tĩnh không biết bao nhiêu là đơn thư nhưng không được giải quyết, buộc chúng tôi phải ra ban tiếp dân Trung ương, Thanh tra Chính phủ cầu cứu đến nay huyện mới về để nắm bắt tình hình dân kiến nghị những quyền lợi gì, thiếu trách nhiệm với dân.

“Đơn thư người dân viết thì cán bộ bắt bẻ từng chữ còn cán bộ làm sai xin lỗi, thông cảm và bỏ qua, người dân gửi đơn về UBND xã cán bộ xã bảo gửi lên huyện, huyện lại bảo sang Hội đồng bồi thường, hội đồng bảo gửi phòng Tài nguyên, gửi đơn lên UBND tỉnh thì lại hướng dẫn về huyện giải quyết. Nhưng năm 5 không giải quyết quyền lợi cho dân” chị Xuyến bức xúc cho biết thêm.

Trao đổi với PV qua điện thoại, ông Phạm Văn Dũng - Phó chủ tịch UBND kiêm trưởng ban bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Kỳ Anh cho biết, hiện chúng tôi đang chỉ đạo anh em rà soát, nắm bắt tình hình và phân loại để làm rõ trả lời cho người dân.

Thiết nghĩ, 5 năm qua là khoản thời gian khá dài để người dân phải cầm đơn đi gõ cửa khắp nơi, các cơ quan chức năng cần sớm rà soát giải quyết dứt điểm cho người dân ổn định cuộc sống, tránh tình trạng khiếu kiện khiếu nại kéo dài.

Tác giả: Xuân Bắc

Nguồn tin: Tạp chí Quê hương ngày nay

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP