Tin Hà Tĩnh

Tiếp vụ “Hội đồng BTGPMB Kỳ Anh – Hà Tĩnh bị tố có nhiều sai phạm”

Tiếp vụ “Hội đồng BTGPMB Kỳ Anh – Hà Tĩnh bị tố có nhiều sai phạm”: Đề nghị UBND tỉnh vào cuộc làm rõ trả quyền lợi cho dân

Như tạp chí điện tử Tri Ân đã đăng tải loạt bài phản ánh nhiều sai phạm của Hội đồng giải phóng mặt bằng huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) trong việc thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư để nhường đất cho dự án xây dựng hệ thống cấp nước cho Khu kinh tế Vũng Áng – hạng mục lòng hồ Rào Trổ thuộc xã Kỳ Thượng. Mặc dù UBND tỉnh Hà Tĩnh đã yêu cầu huyện Kỳ Anh xử lý và báo cáo. Thế nhưng đến nay huyện Kỳ Anh vẫn dẫm chân tại chỗ, xử lý theo kiểu “cha chung không ai khóc”.

Vị phó phòng Tài nguyên môi trường huyện Kỳ Anh không nắm rõ bồi thường ở Kỳ Thượng nhưng ra văn bản “tiền hậu bất nhất”

Văn bản trả lời “tiền hậu bất nhất”

Sau khi báo chí phản ánh sai phạm UBND huyện Kỳ Anh đã kiểm tra, rà soát và thừa nhận một số sai phạm còn tồn đọng chưa được xử lý. Thế nhưng trong 2 thông báo của UBND huyện Kỳ Anh số 02 và thông báo số 03/TB – HDBT – CNKKT ngày 10/4/2017 trả lời đơn thư của các hộ dân do ông Nguyễn Giang Đông phó phòng Tài nguyên môi trường Kỳ Anh trả lời “tiền hậu bất nhất” chưa đúng với bản chất vụ việc.

Thông báo trả lời này cho rằng 5 hộ dân gồm: Phạm Văn Dũng, Phạm Thanh Tuấn, Nguyễn Thị Quyên, Nguyễn Văn Hiếu và Nguyễn Thị Xuyến nằm trong ranh giới đất của công ty Cao su, nhà làm trên đất nông nghiệp và làm nhà sau thời điểm UBND tỉnh cho công ty Cao su thuê đất (làm nhà năm 2000 trở về sau ) nên không được hưởng tái định cư.

Khi phóng viên đặt câu hỏi từ 15/10/1993 đến 01/7/2004 người dân tại thôn Phúc Thành 2, xã Kỳ Thượng đã được nhà nước cấp giấy CNQSDĐ chưa và đất của dân nằm trong ranh giới đất công ty Cao su thì Công ty Cao su có thuộc quyền quản lý đất đó không?; đã có quy định nào cấm dân làm nhà ở sau năm 2000 không được hưởng tái định cư không?; khi ra thông báo trả lời người dân anh có nắm rõ và hiểu vụ việc không?

Ông Nguyễn Giang Đông – Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kỳ Anh người ra thông báo trả lời đơn thư không trả lời được và cho rằng mới làm nên không nắm rõ lắm về quá trình bồi thường giải phóng mặt bằng tại xã Kỳ Thượng, vì một số người trước họ làm hơn nữa giờ tách huyện nên cũng khó. Chúng tôi cho xác minh kiểm tra lại nếu đúng thì xử lý cho dân.

Trong khi đó các hộ Nguyễn Văn Tuyến, Phan Văn Hoàng, Lê Văn An làm nhà từ 2004 đến 2010 trên đất nông nghiệp, nhưng thông báo số 2 và 3, cho là đất thuộc xã quản lý được UBND xã Kỳ Thượng xác định đất có nguồn gốc sử dụng từ 15/10/1993 đến 01/7/2004 . Đồng thời sau khi bị thu hồi hết đất ở không còn chỗ ở nào khác trên địa bàn xã nên được hưởng tái định cư.

Như vậy 5 hộ dân này đất cũng được xác định sử dụng từ năm 15/10/1993 đến 01/7/2004, nhà làm trên đất nông nghiệp và làm từ 2000 đến 2010, đất thuộc quyền quản lý của UBND xã, và bị thu hồi hết đất ở không còn chỗ nào khác trên địa bàn xã nhưng không được hưởng tái định cư. Nhưng chính quyền huyện Kỳ Anh “tiền hậu bất nhất” áp dụng theo 2 văn bản 4738 và 3600 của UBND tỉnh Hà Tĩnh chưa thực tế với nguồn gốc đất và giấy tờ về quyền sử dụng đất tại thôn Phúc Thành 2, xã Kỳ Thượng.

Theo tìm hiểu của Pv, từ 15/10/1993 đến 01/7/2004 hầu hết các hộ dân thôn Phúc Thành 2, xã Kỳ Thượng chưa có giấy tờ nào về quyền sử dụng đất ở hay được nhà nước cấp giấy CNQSDĐ. Mà chủ yếu làm nhà ở trên đất nông nghiệp.

Đá “quả bóng” trách nhiệm

Văn bản thừa nhận sai phạm, chi trả tiền bồi thường sai đối tượng,

Để làm rõ vấn đề tại sao các hộ Nguyễn Văn Tuyến, Phan Văn Hoàng, Lê Văn An, Nguyễn Thị Viễn làm nhà trên đất nông nghiệp từ 2004 đến 2010, nhưng lại được hưởng chế độ tái định cư.

Để đối chiếu, phóng viên yêu cầu ông Nguyễn Giang Đông phó phòng Tài nguyên môi trường cung cấp bản đồ ranh giới công ty Cao su; bản đồ do đơn vị Hồng Linh đo đạc; danh sách tái định cư tự do của thôn Phúc Thành 2 và giấy tờ về quyền sử dụng đất của các hộ dân mà Hội đồng GPBM làm cắn cứ bồi thường và hỗ trợ tái định cư tập trung hoặc tái định cư tự do.

Ông Đông đồng ý cung cấp nhưng chưa có hồ sơ, hôm sau phóng viên được ông Đông giới thiệu sang phòng HĐ- GPMB gặp ông Dương Công Thế – Cán bộ bồi thường để xem hồ sơ và được đồng ý cung cấp. Chưa dùng lại ở đó, khi phóng viên trực tiếp đến gặp ông Thế tại phòng HĐ- GPMB nhưng lại không có một hồ sơ hay giấy tờ liên quan vụ việc mà phóng viên yêu cầu.

Vị cán bộ này lại một lần nữa cho biết, tôi không trực tiếp GPMB bồi thường ở Kỳ Thượng nên không nắm rõ và tiếp tục giới thiệu vào HĐ- GPMB thị xã (huyện cũ), hoặc lên UBND xã Kỳ Thượng. Trước những việc làm bất thường và đá “quả bóng” trách nhiệm cho người này qua người khác của phòng Tài nguyên môi trường và cán bộ HĐ – GPMB huyện Kỳ Anh khiến dư luận bất bình và bức xúc.

Tại thông báo số 03 của UBND huyện Kỳ Anh cũng đã thừa nhận chi trả sai đối tượng, đất của chị Nguyễn Thị Xuyến ở thửa 103 tờ bản đồ số 8 với diện tích 2360,8 m2 do anh Thái Văn Hóa nhận tiền; thửa 104 tờ bản đồ số 8 với diện tích 2438,3 m2 đất (BHK) do công ty Cao su đứng tên và 222 m2 đất trồng lúa do Phạm Dũng và Hoàng Thượng nhận tiền.

Ông Thế cho biết thêm, về việc chi trả tiền bồi thường sai đối tượng chúng tôi đã chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra công an huyện Kỳ Anh làm rõ để thu hồi chi trả cho người dân.

Trước những sai phạm của HĐ – GPMB huyện Kỳ Anh chưa được rà soát xử lý, trả lại quyền lợi cho dân nghèo. Mặc dù báo chí vào cuộc phản ánh, đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh sớm vào cuộc làm rõ sai phạm.

Tác giả: Quang Toản

Nguồn tin: Tạp chí Tri Ân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP