Nông Thôn Hà Tĩnh

Hiệu quả bước đầu từ mô hình Liên kết 4 nhà ở Sơn Lộc

Để đưa được giống ớt cay xuất khẩu SVO2 vào trồng thử trên vùng đất đồi bãi khô cằn xưa nay chỉ trồng được 1 vụ ngô bấp bênh, buổi đầu xã Sơn Lộc đã giao cho hội phụ nữ tổ chức tuyên truyền vận động 52 gia đình cán bộ, hội viên gương mẫu đi đầu. Được công ty Á Châu ở thành phố Vinh   trợ giúp về giống, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật; Trung tâm ứng dụng KHKT & Bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện Can Lộc phối hợp với Công ty Á Châu trực tiếp tập huấn và thường xuyên bám sát hướng dẫn kỹ thuật canh tác nên mặc dù giai đoạn đầu triển khai gặp thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài nhưng đến nay cánh đồng ớt của Sơn Lộc đã và đang sinh trưởng, phát triển tốt, mỗi gốc cho từ 40 – 50 quả, nhiều quả dài đến 17 cm, hiện nay ớt đã chín bói và chuẩn bị cho thu hoạch lứa đầu.

Được sự trợ giúp của Công ty Á Châu – Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp Bắc Trung Bộ và Trung tâm ứng dụng KHKT & Bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện Can Lộc, xã Sơn Lộc đã triển khai trồng thí điểm 5 ha ớt cay SVO2 bước đầu đã mang lại hiệu quả đáng phấn khởi.
Cận cảnh cây ớtCận cảnh cây ớt


Cánh đồng ớt xã Sơn Lộc

Đây là mô hình sản xuất “liên kết 4 nhà” được triển khai ở xã Sơn Lộc bước đầu mang lại niềm vui lớn cho người nông dân. Chị Nguyễn Thị Từ – hội viên phụ nữ thôn Tự Cường phấn khởi nói với chúng tôi: “ Mỗi sào ớt ước đạt khoảng 1,2 đến 1,5 tấn, nhập cho công ty sẽ được 6,5 đến 8,5 triệu đồng trong khi đó chúng tôi đầu tư chỉ hết khoảng 1,1 triệu đồng. Tuy giá ớt bán ngoài chợ có cao hơn nhưng nhập cho công ty thì yên tâm hơn vì khi thu hoạch công ty đưa xe về tận nơi thu mua cho 1 lần toàn bộ sản phẩm với giá ổn định, không lo để ớt bị hỏng khi gặp thời tiết thất thường, cũng không phải lo thị trường bấp bênh”.
Thực tế đã cho thấy giống ớt cay chỉ địa SVO2 này rất dễ trồng, có sức chống chịu tốt và phù hợp với những vùng đất đồi bãi khô cằn như ven dãy Trà Sơn và những vùng đất cao cạn trồng lúa kém hiệu quả. Hy vọng nó sẽ giúp người nông dân nhiều nơi nâng cao hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích, đồng thời tạo tập quán mới trong chuyên canh sản xuất hàng hóa và tiếp cận thị trường theo xu thế hội nhập và phát triển./.

Huy Toàn – Anh Đức ( Đài Can Lộc)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP