Thế giới

Hàng ngàn bác sĩ thực tập đình công, tổng thống Hàn Quốc quyết không lùi bước

Các bệnh viện Hàn Quốc đã từ chối nhiều bệnh nhân và trì hoãn phẫu thuật trong ngày 20-2 do các bác sĩ thực tập đình công để phản đối cải cách đào tạo y tế.

Nhân viên y tế tại một bệnh viện đại học ở Gwangju, Hàn Quốc, ngày 19-2 - Ảnh: AFP

Hãng tin AFP dẫn số liệu của Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết gần 6.500 trong số 13.000 bác sĩ và bác sĩ thực tập tại các bệnh viện lớn đã nộp đơn xin nghỉ, tức gần một nửa lực lượng lao động. Khoảng 1.630 người trong số đó đã chính thức nghỉ việc.

Tình hình rối ren

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cho biết chính phủ sẽ không lùi bước trước những cải cách "cần thiết". Ông Yoon cho rằng cải cách là biện pháp thiết yếu để chuẩn bị cho dân số đang già đi nhanh chóng của đất nước.

Cụ thể, chính quyền ông Yoon muốn tăng 65% số lượng sinh viên được nhận vào các trường y, tức thêm 2.000 người mỗi năm - bắt đầu từ năm 2025.

Seoul đã cố tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào trường y suốt 30 năm qua nhưng không thành công và đây là giai đoạn mà Tổng thống Yoon cảm thấy cần có quyết tâm.

"Việc tăng chỉ tiêu này còn thua xa mức cần thiết để chuẩn bị cho tương lai của đất nước chúng ta" - ông Yoon nói, đồng thời kêu gọi các bác sĩ thực tập không "bắt mạng sống và sức khỏe của người dân làm con tin" bằng cách đình công.

Chính phủ đã yêu cầu các bác sĩ thực tập trở lại làm việc và cảnh sát đã cảnh báo sẽ bắt giữ những người chủ mưu đình công. Luật pháp Hàn Quốc hạn chế quyền đình công của nhân viên y tế.

Thứ trưởng thứ hai Bộ Y tế Park Min Soo nói với báo giới rằng việc các bác sĩ thực tập đình công đã khiến nhiều ca phẫu thuật bị hủy và gián đoạn nhiều dịch vụ y tế.

Theo ông Park, ưu tiên hàng đầu của chính phủ là "duy trì các dịch vụ cấp cứu và điều trị cho những trường hợp nghiêm trọng tại các bệnh viện lớn", để "tránh những tình huống khiến bệnh nhân mắc bệnh nghiêm trọng không được điều trị".

Trung tâm Y tế Asan ở Seoul, một trong những bệnh viện đa khoa lớn nhất nước, nói với Hãng tin AFP rằng phòng cấp cứu của họ vẫn hoạt động bình thường trong ngày 20-2 nhưng họ phải thực hiện "một số điều chỉnh".

"Một số ca phẫu thuật đã bị hoãn lại do tình hình hiện nay", bộ phận PR của bệnh viện cho biết.

Nỗi bất bình của bác sĩ

Hàn Quốc cho biết nước này có tỉ lệ bác sĩ trên dân số thấp nhất trong số các nước phát triển và do đó chính phủ đang nỗ lực tăng số lượng bác sĩ.

Nhưng kế hoạch này vấp phải phản đối từ các bác sĩ và thực tập sinh. Họ lý luận rằng tăng chỉ tiêu vào trường y sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng.

Trong khi đó, những người ủng hộ kế hoạch của chính phủ nói rằng các bác sĩ chủ yếu lo ngại cải cách có thể ảnh hưởng đến tiền lương và địa vị xã hội của họ.

Theo AFP, người dân Hàn Quốc ủng hộ chính phủ vì họ đã mệt mỏi với chuyện chờ đợi lâu ở bệnh viện. Một cuộc thăm dò gần đây của Gallup Hàn Quốc cho thấy hơn 75% số người được hỏi ủng hộ kế hoạch của chính phủ, dù ở bất kể đảng phái chính trị nào.

Tác giả: Minh Khôi

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP