Tin Hà Tĩnh

Hàng chục người khốn đốn vì nhà thầu mất liên lạc ngày giáp Tết

Trong những ngày cận Tết, thay vì đi sắm sửa để đón năm mới thì nhiều thợ xây, người bán vật liệu, quán ăn tại Hà Tĩnh đang lâm cảnh khốn đốn vì nhà thầu bỗng dưng mất liên lạc.

Nhiều ngày qua chị Phạm Thị Linh (SN 1985, trú tại xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) không dám về nhà vì chưa liên hệ được nhà thầu để thanh toán tiền cho tốp thợ làm thuê tại công trình xây dựng mà chị là tổ trưởng.

Theo chị Linh, vào tháng 8/2022, chị làm hợp đồng với ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng và đầu tư CPC (trụ sở tại quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội) nhận khoán đổ bê tông, thi công xây dựng phần thô, hoàn thiện mặt ngoài, hệ thống chống sét và tường rào M&E ngầm khu thấp tại ô đất N02 thuộc dự án Khu Shophouse và hạ tầng khu dân cư nông thôn (xã Thạch Đài, thành phố Hà Tĩnh) do Công ty CP Tập đoàn Hà Mỹ Hưng làm chủ đầu tư.

Chị Phạm Thị Linh lo lắng khi nhà thầu bỗng dưng mất liên lạc, hàng chục công nhân làm 4 tháng chưa được trả tiền theo hợp đồng.


Chị Linh cho hay, sau khi làm hợp đồng giao khoán, chị cùng 20 công nhân làm việc tại công trình này khoảng 4 tháng nay. Tổng khối lượng bê tông, xây và làm công nhật cho chủ thầu là 240 triệu đồng.

“Phía công ty còn nợ 210 triệu đồng. Chúng tôi đã hoàn thành xong phần giao khoán theo hợp đồng, nhưng phía công ty không chịu quyết toán mà hẹn lên hẹn xuống. Mấy ngày nay giám đốc công ty bất ngờ tắt điện thoại liên lạc. Giờ hàng chục thợ xây, phụ hồ làm ròng rã 4 tháng nay chưa được trả công, Tết đến mà không có tiền sắm sửa gì”, chị Linh tâm sự.

Công trình phần thô, hoàn thiện mặt ngoài, hệ thống chống sét và tường rào M&E ngầm khu thấp tại ô đất N02 do Công ty Cổ phần Xây dựng và đầu tư CPC trúng thầu.


Những ngày cận Tết, thay vì ở nhà dọn dẹp nhà cửa, mua sắm đồ dùng trong gia đình thì bà Đinh Thị Ân (SN 1971, trú tại xã Hương Trạch, huyện Hương Khê) lại phải lặn lội hàng chục cây số xuống thành phố để chờ trả tiền công làm phụ hồ 4 tháng qua. Bà Ân cho hay, đã nhiều lần liên hệ nhà thầu trả tiền nhưng không được, nên xuống công trường tìm thì biết đại diện công ty đã về Hà Nội.

“Họ tắt liên lạc, không ai liên hệ được hết. Tôi còn hơn 15 triệu tiền công, trước đó công ty hẹn Tết thanh toán một lần để mọi người về có tiền đón năm mới, ai cũng mong ngóng để có tiền nhưng giờ thì gọi không được, đến công trường tìm không còn ai”, bà Ân buồn bã nói.

Người dân cầm theo sổ ghi nợ bằng tay đến gần công trường để yêu cầu nhà thầu trả tiền để về mua sắm Tết.


Ông Vũ Hoàng Anh - người cung cấp vật liệu xây dựng cho công trình cũng cho biết, 3 ngày nay ông cầm giấy tờ mua bán lên công trường nhờ chủ đầu tư hỗ trợ giải quyết giúp đỡ người dân. Tuy nhiên chủ đầu tư cho biết hiện tại vẫn chưa liên hệ được với đại diện Công ty Cổ phần Xây dựng và đầu tư CPC.

Theo ông Anh, công ty này còn nợ ông 350 triệu tiền vật liệu xây dựng. Do nhiều lần khất hẹn, mấy ngày trước giám đốc công ty đã viết giấy ghi nợ ngày 16/1/2023 sẽ trả 200 triệu đồng nhưng đến nay liên hệ không được.

Người dân kéo đến công trình đòi quyền lợi vào những ngày giáp Tết.


“Nhà thầu còn nợ tôi 350 triệu đồng, ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Công ty đứng ra ghi giấy hẹn trả 200 triệu trước. Còn 150 triệu bảo lấy sắt thép ở công trường rồi trừ nợ nhưng đến nay đã tắt máy, không liên hệ được. Giờ chúng tôi tập trung đến đây để đòi nợ về để trả tiền Tết cho mọi người. Vì ai cũng khó khăn, đều trông cậy vào nguồn tiền này”, ông Anh nói.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngoài nợ tiền vật liệu xây dựng, tiền công của công nhân, máy móc thì phía đơn vị này còn nợ tiền của nhiều hộ dân kinh doanh tạp hoá, nhà hàng nhỏ xung quanh công trình. Tổng số tiền công ty này chưa thanh toán cho người dân lên đến hàng tỷ đồng. Mấy ngày này họ cũng tập trung đến công trường để đòi quyền lợi.

Để làm rõ thông tin này, Tiền Phong đã nhiều lần liên hệ qua điện thoại của đại diện nhà thầu nhưng không liên lạc được.

Còn ông Tô Huy Phương – Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Hà Mỹ Hưng cho hay, chủ đầu tư mới tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân về việc các khoản nợ đơn vị thi công chưa trả.

Theo chủ đầu tư, hiện nhà thầu đã ứng khoảng 6 tỷ đồng theo hợp đồng. Còn chủ đầu tư vẫn đang giữ một khoản tiền chưa thanh toán cho phía đơn vị thi công. Nếu thời gian tới Công ty Cổ phần Xây dựng và đầu tư CPC không trả tiền cho người dân thì chủ đầu tư sẽ giải quyết bằng cách lấy tiền này trả cho họ.

Khu Shophouse và hạ tầng khu dân cư nông thôn (xã Thạch Đài, thành phố Hà Tĩnh) do Công ty CP Tập đoàn Hà Mỹ Hưng làm chủ đầu tư.


“Hiện chúng tôi vẫn chưa liên hệ được với nhà thầu để làm rõ sự việc của công nhân phản ánh. Quan điểm chủ đầu tư là cam kết sẽ đảm bảo quyền lợi cho người dân làm công trình tại đây, không để mất tiền của họ”, ông Phương cho hay.

Cũng theo đại diện chủ đầu tư, hiện công trình vẫn đang được nhà thầu thi công, còn khối lượng công việc chưa đáp ứng đúng tiến độ đặt ra.

Tác giả: Hoài Nam

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP