Du lịch

Hai bãi biển nổi tiếng hàng đầu châu Á đóng cửa

Vịnh Maya và đảo Boracay dự kiến đóng cửa một thời gian để hạn chế khách du lịch, bảo vệ môi trường sinh thái.

Thái Lan sẽ đóng cửa vịnh Maya, thuộc đảo Koh Phi Phi bốn tháng mỗi năm, kể từ tháng 6. Tại Philippines, chính phủ cũng dự định đóng cửa đảo Boracay trong 6 tháng, từ cuối tháng 4, SMCP đưa tin ngày 27/3.

Koh Phi Phi là hòn đảo nổi tiếng ở Thái Lan, thu hút lượng lớn du khách sau khi Leonardo Dicaprio tới đây và quay bộ phim The Beach. Ảnh: News.

Thon Thamrongnawasawat, một chuyên gia hàng hải tại thủ đô Bangkok, cho biết: "Quần đảo có hệ sinh thái rất mong manh và không thể chứa được quá nhiều người, sự ô nhiễm do các tàu thuyền và khách sạn trên bãi biển mang lại".

Theo đó, các rạn san hô trên đảo Koh Phi Phi đã bị ảnh hưởng tiêu cực bởi nước biển đang ấm lên và sự quá tải của du khách. Việc đóng cửa là cách duy nhất để phục hồi lại thiên nhiên.

Năm 2011, chính quyền nước này đã đóng cửa hàng chục điểm lặn phục vụ du khách, sau khi biển ấm bất thường gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho các rạn san hô trên biển Andaman. Nơi đây từng được coi là một trong những khu vực lặn tốt hàng đầu thế giới. Chính quyền cũng đóng cửa một số hòn đảo vào năm 2016, nhằm hạn chế du lịch và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.

Điều này cũng tương tự xảy ra ở Philippines. Năm 2017, Boracay đã đón khoảng 2 triệu du khách với nhiều lễ hội được tổ chức trên biển. Trong chuyến thăm hồi tháng 2, tổng thống Rodrigo Duterte đã cảnh báo về thảm họa môi trường mà con người sẽ gây ra ở thiên đường du lịch này.

Đứng trước việc hai bãi biển hàng đầu ở châu Á bị đóng cửa, các nhà khai thác du lịch e ngại rằng hành động này sẽ khiến ít nhất 36.000 người mất việc. Hiệp hội Du lịch Philippines cho biết họ ủng hộ chính phủ trong việc phát triển du lịch bền vững, nhưng không phải việc đóng cửa cả hòn đảo.

Các nhà chức trách cho rằng du lịch rất quan trọng vì nó góp phần đem lại kinh tế cho đất nước. Tuy nhiên họ cũng nhấn mạnh việc cấp thiết hiện tại là cần giữ gìn cho thế hệ tương lai.

Tác giả: Anh Minh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP