Dự án đầu tư

Hà Tĩnh: Xử lý vụ ‘thi công thân đập phía trên, hút cát phía dưới’

Ban quản lý Dự án đầu tư và Xây dựng cơ bản huyện Nghị Xuân (Hà Tĩnh) vừa cùng các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra đánh giá hậu quả sự việc “Thi công thân đập phía trên, hút cát phía dưới” diễn ra ở Công trình Nâng cấp và sửa chữa hồ chứa nước Xanh Nước tại xã Cương Gián do Cty CPĐTXD Nghệ Tĩnh thi công mà trước đó báo Tầm nhìn đã phán ánh.

TIN LIÊN QUAN
>> Hà Tĩnh: Ngược đời việc thi công thân đập phía trên, hút cát phía dưới

“Nhà thầu làm ẩu”

Ông Nguyễn Viết Hưng – Giám đốc Ban quản lý Đầu tư và Xây dựng cơ bản huyện Nghi Xuân cho biết, bài báo phản ánh đúng và kịp thời. Ngay khi tiếp nhận thông tin do báo chí phản ánh Ban quản lý dự án đã chủ đông phối hợp với các đơn vị, ban ngành liên quan tiến hành kiểm tra đánh giá hậu quả sự việc để yêu cầu nhà thầu khắc phục kịp thời tránh hậu quả xảy ra.

Sau khi báo Tầm nhìn có bài phản ánh, các ban ngành vào cuộc kiểm tra và đã có kết luận về việc hút cát trái phép của đơn vị thi công.

Theo giải trình của đơn vị thi công về nội dung mà báo phản ánh, trong lúc thi công các hạng mục công trình Cty CPĐTXD Nghệ Tĩnh đã lấy nguồn cát tại chỗ bằng việc cho máy hút  ngay dưới chân đập (cách 30m nơi thân đập đang thi công).

Việc sử dụng nguồn cát được đơn vị thi công biện bạch: “ Khối lượng cát để thi công hạng mục tràn và cống thoát nước được đơn vị lấy tại bãi vật liệu; một số lấy tại phần cát bóc ở đuôi tràn rồi tập kết về phần hạ lưu cống dùng nước rửa, nhưng quá trình hút rửa có hút một số cát cách điểm chân đập 30m”.

Với cách giải trình nói trên của đơn vị thi công là để biện bạch chối tội. Lúc PV có mặt tại hiện trường với 2 máy hút cát đang sùng sục hút cát dưới suối lên nhưng nhóm công nhân vẫn biện bạch là đang rửa. Chỉ khi chúng tôi lại ngay điểm hút nhóm công nhân mới tắt máy và thu dọn hiện trường. Yêu cầu của công trình là cát phục vụ cho việc thi công chỉ được lấy từ bãi cát Xuân Lam. Vậy dù cát bóc ở đuôi tràn hay cát hút đều không đủ được dùng để thi công công trình.

Ngoài ra, điểm hút cát lại nằm ở phần hạ lưu, phía trên cách đó 30m là thân đập đang thi công sẽ ảnh hưởng đến chất lượng công trình là không thể chấp nhận được. Hơn nữa do xung quanh là đồi núi nên lượng nước về mùa mưa đỗ xuống con đập này rất mạnh, đập nhỏ, tức nước dẫn đến vỡ đập nên thi công phải đảm bảo đúng yêu cầu chất lượng.

hatinh24h
Một bãi cát không lồ được hút lên nhưng Cty CP ĐTXD Nghệ Tĩnh biện bạch là cát vận chuyển về rồi rửa lại.

“ Việc hút cát như vậy là quá ẩu. Theo quy định với thân đập cao 10m thì khoảng cách an toàn cho thân đập là 100m. Việc làm đó của đơn vị nhà thầu chứng tỏ đơn vị này không nắm rõ về các yêu cầu trong các công trình thủy lợi”, một cán bộ ngành thủy lợi nhận xét.

Yêu cầu nhà thầu hoàn trả mặt bằng.

Tại buổi kiểm tra các đơn vị, Ban ngành liên quan đã thống nhất buộc Cty CPĐTXD Nghệ Tĩnh chấm dứt ngay việc hút cát dưới chân đập, đồng thời hoàn trả lại số cát đã hút lên và khắc phục nguyên trạng mặt bằng chân đầu đúng với ban đầu, công việc hoàn trả mặt bằng phải thực hiện trước ngày 6/7/2016.

Như trước đó báo Tầm nhìn đã phản ánh, Công trình Sửa chữa hồ chứa nước Xanh nước, ở thôn Bắc Sơn, xã Cương Gián được thiết kế với dung tích 80.000m3 nước; gồm các hạng mục:Tràn, cống lấy nước, đường công vụ và đập đất.

Công trình này được thi công vào hồi tháng 11/2015 và dự kiến đưa vào sử dụng vào cuối tháng 7 này. Tổng vốn đầu tư cho con đập nói trên là 5,7 tỷ đồng, do UBND huyện Nghi Xuân làm chủ đầu tư. Nguồn vốn để thi công được trích từ ngân sách huyện. Đến thời điểm này công trình đã hoàn thành được 80% khối lượng, trong đó hạng mục tràn và cống lấy nước đã hoàn thành.

Máy hút cát còn nguyên tại hiện trường.

Tuy nhiên, trong quá trình thi công Cty CPĐTXD Nghệ Tĩnh (trụ sở đóng tại thị trấn Xuân An-Nghi Xuân) đã hút cát ngay dưới chân đập lên sử dụng gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Việc vào cuộc chấn chỉnh kịp thời của Ban quản lý Dự án và Xây dựng cơ bản huyện Nghi Xuân, hy vong đơn vị thi công sẽ thực hiện đúng cam kết đối với chất lượng công trình.

Lê Tâm – Quốc Hoàn

  Từ khóa: thân đập , hút cát , thi công , Xử lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP