Hà Tĩnh ngày nay

Hà Tĩnh xử lý nghiêm đảng viên sai phạm

Sau 1 năm thực hiện Nghị quyết TW 4 ở Hà Tĩnh, 5 lãnh đạo cấp sở, huyện bị kỷ luật, cách chức.

Đến nay sau 1 năm thực hiện NQ TW 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, đảng bộ Hà Tĩnh đã có những chuyển biến tích cực. Nổi bật là tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, tăng cường mối quan hệ với nhân dân, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng.


Đảng bộ Hà Tĩnh xác định, để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4, trước hết phải coi trọng việc học tập, nắm vững mục đích, yêu cầu của Nghị quyết và các văn bản hướng dẫn của Trung ương nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên, bảo đảm sự thống nhất nhận thức và hành động trong Đảng bộ và nhân dân.


Ông Nguyễn Thanh Bình, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh cho biết: “Chúng tôi ý thức rằng, muốn đưa Nghị quyết sớm đi vào cuộc sống vấn đề đầu tiên là tổ chức quán triệt học tập để nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Chúng tôi tổ chức lớp cốt cán của toàn tỉnh, mở rộng thành phần, mời tất cả các đồng chí Ban chấp hành Đảng bộ các huyện, thị, thành phố và các Đảng bộ trực thuộc.”


Sau khi được học tập, quán triệt mỗi cán bộ, đảng viên đều tham gia thảo luận và viết bài thu hoạch. Bài viết được chấm công khai và thông báo về tận các tổ chức Đảng kết quả của từng cán bộ, đảng viên sau khi học tập Nghị quyết. Tiếp đó Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai nghiêm túc, chặt chẽ việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình. Những ý kiến đóng góp, những vấn đề dư luận quan tâm đều được tổng hợp đầy đủ. Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và lãnh đạo các địa phương, đơn vị chuẩn bị báo cáo kiểm điểm của tập thể, đồng thời cá nhân cũng viết bản tự kiểm điểm cụ thể, rõ ràng kèm theo giải trình những vấn đề được góp ý. Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã gương mẫu kiểm điểm nghiêm túc, thẳng thắn, trách nhiệm, không nể nang, né tránh; tập trung phân tích, làm rõ những ưu điểm, khuyết điểm, hạn chế để từ đó đề ra các giải pháp khắc phục. Khi đã nhận thức được khuyết điểm thì từ cấp tỉnh đến cơ sở đều tiến hành sửa chữa, khắc phục ngay, không chờ kiểm điểm xong. Sau kiểm điểm đã mang lại những chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ cụ thể của các cấp ủy đảng và mỗi đảng viên.


Ông Lê Đình Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh nói: “ Sau kiểm điểm, chúng tôi nhận thấy có những chuyển biến tích cực, và chọn được một số việc cần phải làm ngay. Lĩnh vực khá nhạy cảm, tồn tại kéo dài nhiều năm là quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản đã được tập trung quyết liệt giải quyết. Bên cạnh đó cũng tiến hành kiểm điểm làm rõ một số vụ việc sai phạm và các cá nhân liên quan, để thực sự làm cho đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh” .


Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 đã mang lại những kết quả cụ thể như: các cấp ủy, tập thể lãnh đạo và từng đồng chí cấp ủy viên, lãnh đạo các địa phương, đơn vị trong tỉnh Hà Tĩnh đã xây dựng kế hoạch khắc phục những khuyết điểm, hạn chế được nêu ra trong kiểm điểm tự phê bình và phê bình. Công tác quản lý nhà nước về xây dựng cơ bản được tăng cường; chấn chỉnh hoạt động tư vấn, giám sát, yêu cầu các chủ đầu tư, đơn vị thi công triển khai thực hiện công trình đúng thiết kế, đảm bảo chất lượng và tiến độ. Xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm. Trong quá trình kiểm điểm, 1 Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và 1 Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân tự nhận hình thức kỷ luật; sau kiểm điểm đã thi hành kỷ luật cách chức 1 Phó Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải; khai trừ khỏi Đảng và đề nghị cách chức 1 Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh; cảnh cáo 1 Phó Ban bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh. Những kết quả này được cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân đánh giá cao.


Nhận xét về những biến chuyển này, ông Lê Đình Luyến, ở xã Phù Việt, huyện Thạch Hà nói: “Tôi thấy có những chuyển biến cụ thể. Thứ nhất là quần chúng tin đảng viên hơn, những đồng chí nào có khuyết điểm cũng trình bày trước quần chúng rõ ràng cho nên người dân rất tin. Đặc biệt vừa rồi có hai vấn đề, thứ nhất là xây dựng nông thôn mới, thứ hai là giống mới do tỉnh phát động. Xóm chúng tôi là 1 trong 5 xóm chấp hành rất tốt, có nhiều người trước đây cũng phải nói là ngang ngược nhưng giờ đã chấp hành, như là áp dụng giống lúa mới, không sử dụng giống cũ. Thứ hai, người dân hiến đất, hiến vườn, sẵn sàng đập cả tường, không nề hà gì”.


Những kết quả này là cơ sở vững chắc để năm 2013 Đảng bộ Hà Tĩnh tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4; tập trung chỉ đạo khắc phục, sữa chữa những khuyết điểm, hạn chế đã được chỉ ra trong quá trình kiểm điểm, trong đó chú trọng vào công tác quản lý đất đai, rừng, tài nguyên khoáng sản, công tác cán bộ, quản lý tài chính, ngân sách, xây dựng cơ bản./.

Đình Hiếu/VOV-Trung tâm tin

  Từ khóa: Nghị quyết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP