Vũ Quang

Hà Tĩnh: Trung cấp học trước, cấp hai học sau!?

Không học hết cấp II nhưng ông Nguyễn Văn Hải ở xã Hương Quang, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) vẫn được cấp trên đưa lên ngồi trên chiếc ghế Trưởng Công an xã ở một địa phương. Khi phát hiện ông Hải sử dụng bằng không hợp pháp, làm giả hồ sơ giấy tờ để “thăng quan tiến chức”, các cơ quan chức năng ở huyện và tỉnh không những không kịp thời xử lý mà còn có ý bao che sai phạm.

Làm việc trong sự gian dối?

Vừa qua, Tạp chí Quê Hương Ngày Này nhận được đơn thư tố cáo của người dân xã Hương Quang tố cáo ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng Công an xã làm giả hồ sơ thủ tục để xét tuyển vào học THPT (hệ bổ túc) tại Trung tâm Dạy nghề, hướng nghiệp & Giáo dục thường xuyên Vũ Quang (DN,HN&GDTX) nhằm chuẩn hóa trình độ. Sau đó, ông này sử dụng bằng không hợp pháp để ngoi đến chức Trưởng Công an xã.
Từ đơn thư tố cáo của người dân, Phóng viên Quê Hương Ngày Nay đã có mặt tại địa phương để tìm hiểu sự thật. Qua xác minh đã làm rõ, ông Nguyễn Văn Hải (Sinh năm 1975) trú tại xóm Tùng Quang, xã Hương Quang không học cấp II. Năm 2003, ông Hải làm giả hồ sơ giấy tờ để xét tuyển vào vào học THPT (hệ bổ túc). Và tiếp tục dùng bằng không hợp pháp để học Trung cấp Cảnh sát nhân dân, sau đó về địa phương thăng lên Trưởng Công an xã đến nay.
Do không học THCS (cấp II), nên vị Trưởng Công an này đành phải khai man hồ sơ lý lịch Đảng viên, vi phạm nghiêm trọng 19 điều cấm của Đảng và nguyên tắc, tiêu chuẩn của ngành Công an nhân dân. Phát hiện sai phạm của ông Nguyễn Văn Hải, Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Vũ Quang đã vào cuộc xác minh làm rõ. Tại Văn bản số 49 – TB/UBKTHU ngày 09/1/2014 do ông Võ Đình Quang, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Vũ Quang ký có đoạn: “Sau khi phát hiện sai phạm, Ủy Ban kiểm tra Huyện ủy đã tiến hành thanh tra và kết luận ông Nguyễn Văn Hải đã dùng bằng giả, không hợp pháp để học tập nâng cao trình độ văn hóa. Tại báo cáo giải trình của ông Hải gửi lên kiểm tra Huyện ủy cũng thừa nhận mình chưa học cấp THCS”.

Ông Nguyễn Văn Hải khai man trong hồ sơ lý lịch Đảng viên. Ảnh: XUÂN BẮC
Ông Nguyễn Văn Hải khai man trong hồ sơ lý lịch Đảng viên.
Ảnh: XUÂN BẮC
Như vậy, ông Nguyễn Văn Hải không những vi phạm tiêu chuẩn Đảng viên, tiêu chuẩn cấp ủy, mà còn vi phạm nguyên tắc cơ bản của người ngành Công an nhân dân, gây dư luận xấu trong nhân dân, vi phạm Quy định số 181 -QĐ/TW của Ban chấp hành Trung ương về xử lý kỷ luật Đảng viên. Đồng thời có hình thức kỷ luật: Cảnh cáo về mặt Đảng và UBND huyện có hình thức  kỷ luật Cảnh cáo và kéo dài thời hạn nâng lương đối với ông Nguyễn Văn Hải.
Dư luận nhân dân chưa đồng tình với cách xử lý trên, cho rằng như thế là quá nhẹ. Bởi trong đội ngũ cán bộ, Đảng viên không thể có một Trưởng Công an xã, thực thi pháp luật, vì an ninh trật tự tại địa phương mà có hành vi gian dối, đạo đức tư cách kém và cơ hội chủ nghĩa đến thế. Làm việc tại UBND huyện Vũ Quang, ông Hà Văn Trọng, Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang cho biết: Sau khi có kết luận của Ủy ban kiểm tra Huyện ủy, trước mắt chúng tôi đã có hình thức kỷ luật Cảnh cáo đối với ông Nguyễn Văn Hải. Huyện cũng chưa cách chức được và không thể thu hồi bằng của ông Hải. Chỉ khi nào Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh có quyết định thu hồi bằng, huyện sẽ họp và có hình thức xử lý.

Sở GD&ĐT cố tình ngâm quyết định thu hồi bằng!?

Đem sự việc đến Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh, trao đổi với Quê Hương Ngày Nay, ông Hồ Sóng Hồng – Phó Chánh thanh tra sở GD&ĐT Hà Tĩnh cho biết: “Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh đã thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra làm rõ vấn đề. Qua quá trình làm việc cho thấy ông Nguyễn Văn Hải không có bằng cấp 2 và sử dụng bằng cấp 3 là không hợp pháp để làm việc, đoàn thanh tra đã tạm giữ bằng cấp 3 của ông Hải. Đồng thời có kết luận đề nghị và tham mưu cho Giám đốc sở, lãnh đạo Phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục của Sở GD&ĐT tỉnh để có hướng xử lý”.
Sự việc đã rõ, nên sau khi Thanh tra Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh có kết luận, Ban giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo Phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng ra Quyết định thu hồi bằng cấp 3 không hợp pháp của ông Nguyễn Văn Hải. Ông Nguyễn Văn Hải đã trúng tuyển vào học tại Trung tâm DN, HN & GDTX huyện Vũ Quang hệ bổ túc trung học phổ thông, khóa thi ngày 06/6/2005 tại hội đồng thi huyện Đức Thọ, xếp loại tốt nghiệp trung bình. Số hiệu bằng là 0379639/BTPT vào sổ cấp bằng 05/VQ , cấp ngày 15/9/2005.  Lý do thu hồi bằng vì ông Nguyễn Văn Hải đã có hành vi gian lận trong tuyển sinh. Theo đó, Phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng đã tham mưu ra Quyết định số 1122/SGDĐT – KT&KĐCLGD do Giám đốc Sở GD&ĐT ký ngày 31/12/2014 về việc thu bằng tốt nghiệp trung học phổ thông (bằng cấp 3, hệ bổ túc) đối với ông Nguyễn Văn Hải. Quyết định có hiệu lực từ ngày ký, gửi Chánh văn phòng, Chánh Thanh tra, Phòng KT&KĐCLGD,  Trung tâm DN, HN& GDĐT huyện Vũ Quang và ông Nguyễn Văn Hải chịu trách nhiệm thi hành quyết định này.

Báo cáo giải trình sự việc của ông Nguyễn Văn Hải cũng thừa nhận chưa học và chưa có bằng cấp II.  Ảnh: PHÁP CHÍNH
Báo cáo giải trình sự việc của ông Nguyễn Văn Hải cũng thừa nhận chưa học và chưa có bằng cấp II.  Ảnh: PHÁP CHÍNH
Không hiểu sao, quyết định thu hồi bằng cấp 3 nêu trên của Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh có hiệu lực  gần 2 tháng nay nhưng Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh vẫn cố tình không gửi quyết định đến các cơ quan chức năng hữu quan như ghi trên quyết định, có ý “ngâm” quyết định thu hồi bằng không hợp pháp của ông Hải trong tủ. Vì sao một quyết định rõ như ban ngày thế mà không công khai? Khi Phóng viên thắc mắc tại sao quyết định có hiệu lực đã lâu nhưng Sở GD&ĐT tỉnh Hà TĨnh không thông báo công khai đồng thời xin chụp lại hình ảnh quyết định, bà Nguyễn Thị Cẩm Thạch – Chuyện viên Phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục cho rằng chưa có ý kiến của lãnh đạo nên không được chụp? Việc không thông báo cho các cơ quan liên quan kịp thời xử lý cũng vì chưa có ý kiến của lãnh đạo.
Thật nực cười, bà Nguyễn Thị Cẩm Thạch cho biết, khi nào UBND huyện Vũ Quang yêu cầu thì chúng tôi gửi còn không thì thôi. Quả bóng trách nhiệm được chuyền nhau. Sự vô cảm và vô trách nhiệm của cơ quan chức năng là Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh đã nói lên một thông điệp: họ cố tình bao che cho sai phạm của ông Nguyễn Văn Hải bằng cách bưng bít thông tin và “ngâm” quyết định. Còn vô hình chung, ông Nguyễn Văn Hải vẫn ngồi “rung đùi”, thoải mái sống trong sự gian dối, coi thường kỷ cương của Đang, pháp luật của Nhà nước, thách thức dư luận.
Theo quy định của Luật Báo chí, Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo hiện hành, Tạp chí Quê Hương Ngày Nay cũng đã có văn bản gửi đến Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh để xem xét, giải quyết, xử lý và phúc đáp vấn đề báo chí phản ánh giúp Ban biên tập có cơ sở trả lời bạn đọc, rộng đường dư luận. Tuy nhiên, đến nay Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh vẫn cố tình làm ngơ, không hề có động thái phản hồi cơ quan báo chí, khiến công luận hoài nghi, bức xúc, mất niềm tin nghiêm trọng đến tính mô phạm của họ.
Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin vụ việc.
Pháp Chính – Xuân Bắc
QUÊ HƯƠNG NGÀY NAY

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP