Văn hoá Dân gian

Hà Tĩnh: Trao giải cuộc thi thơ về Nguyễn Du, Truyện Kiều

Câu lạc bộ thơ Đường luật tỉnh Hà Tĩnh vừa tổ chức lễ phát thưởng cuộc thi thơ về Nguyễn Du và Truyện Kiều, đồng thời nghe nhà thơ Vương Trọng nói chuyện về thân thế, cuộc đời sự nghiệp Nguyễn Du và tác phẩm Truyện Kiều.

hatinh24h 01

Các tác giả đạt giải nhất cuộc thi.

Sau hơn 8 tháng phát độngcuộc thi thơ về Nguyễn Du, Truyện Kiều, Ban tổ chức đã nhận được 253 bài ở 3 nội dung: Ca ngợi Nguyễn Du, vịnh Kiều và dịch bài thơ “Ký hữu” của Nguyễn Du. Ban Tổ chức đã chọn 66 bài vào chung khảo để chấm, trao giải.

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao 3 giải nhất, bao gồm thể loại thơ ca ngợi Nguyễn Du cho tác giả Nguyễn Trung Kiên ở xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân; Vịnh Kiều cho tác giả Nguyễn Trọng Cầu ở xã Trung Lộc, huyện Can Lộc; dịch thơ cho tác giả Nguyễn Văn Dinh phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh, đồng thời tôn vinh các tác giả tham gia là người cao tuổi nhất, trẻ tuổi nhất, cặp vợ chồng cùng tham gia dự thi.

Nhân dịp này, CLB thơ Đường luật Hà Tĩnh đã mời nhà thơ Vương Trọng nói chuyện về thân thế, cuộc đời, sự nghiệp Nguyễn Du và tác phẩm Truyện Kiều. Buổi nói chuyện thu hút đông đảo cán bộ, nhân dân, hội viên người cao tuổi, cựu giáo chức và người yêu thơ trên địa bàn thành phố  Hà Tĩnh tham gia.

Bằng niềm say mê và những hiểu biết sâu sắc về Nguyễn Du, Truyện Kiều, nhà thơ Vương Trọng đã mang đến cho người nghe  cái nhìn tổng quát, chân thực và sinh động về thân thế, cuộc đời, sự nghiệp Đại thi hào Nguyễn Du; về các yếu tố tạo nên tài năng của Nguyễn Du cũng như những giá trị bất hủ của kho tàng thơ Nguyễn Du, nhất là kiệt tác “Truyện Kiều”…

Ngoài ra, nhà thơ Vương Trọng còn gợi mở thêm một số vấn đề về thời điểm Nguyễn Du sáng tác “Truyện Kiều”; những chiều sâu tư tưởng, giá trị nhân đạo và tinh thần khoan dung, khát vọng tự do trong tác phẩm và các góc nhìn khác nhau về chữ tâm, chữ tài trong sáng tác của Nguyễn Du…từ đó góp phần khẳng định di sản của Nguyễn Du để lại đã trở thành một phần tinh hoa văn hóa nhân loại.

CTV Bích Thủy /HTTV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP