Hà Tĩnh ngày nay

Hà Tĩnh: Thủy điện Hố Hô chủ động phương án xả lũ an toàn

Dự đoán năm nay mùa mưa lũ sẽ rất phức tạp và khó lường, thủy điện Hố Hô giáp ranh giữa Quảng Bình và Hà Tĩnh đã chủ động các phương án khi vận hành xả lũ đảm bảo an toàn cho vùng hạ du.

Với vị trí là nằm trên dòng sông Ngàn Sâu thuộc huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) còn lòng hồ và phần hạ du thuộc đất Hương Khê (Hà Tĩnh), việc điều tiết xả lũ nhằm đảm bảo an toàn cho công trình sẽ gây ngập lụt cho vùng hạ du. Thế nên việc điều tiết và xả lũ trong và sau mùa lũ trên công trình thủy điện này rất quan trọng.

img-0957-9670d

Phần thân đập của nhà máy thủy điện Hố Hô.

Nếu việc xả lũ không đúng quy trình thì việc 2.300 hộ dân với gần 11.000 nhân khẩu ở các xã như: Hương Trạch, Phúc Trạch, Hương Đô, Gia Phố, Hương Trà, Lộc Yên, Hương Giang, Hương Thủy và một số xã phụ cận thuộc địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) sẽ bị đe dọa đến tính mạng và tài sản. Chính vì thế việc đề ra các phương án cụ thể rất cần thiết và cấp bách.

img-0956-4f552
Khu vận hành của nhà máy Thủy điện Hố Hô.

Bà Nguyễn Thị Hương trú tại xã Hương Trạch, huyện Hương Khê cho biết: “Sống dưới thủy điện về mùa mưa lũ chúng tôi bất an lắm. Mấy năm trước do xả lũ không tốt đã gây ra lũ lụt, chúng tôi được một phen thừa sống thiếu chết rồi. Năm nay nghe nói mưa lũ thất thường chúng tôi đang sợ lắm…”.

Chiều ngày 6/8 PV Dân Trí đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Thông –  Phó giám đốc Nhà máy Thủy điện Hố Hô, ông Thông cho biết: “Phía nhà máy đã đặt công tác phòng chống mưa lũ lên hàng đầu, ngay từ đầu nhà máy đã có các phương án. Cụ thể phía chúng tôi đã đề ra các phương án như: Kiểm tra thường xuyên, đảm bảo an toàn đập. Tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân vùng hạ du về kinh nghiệm phòng tránh thiên tai và tập huấn thích nghi với vùng có nguy cơ ngập lũ cao.

null-47eff
Ông Nguyên Văn Thông PGĐ nhà máy trao đổi với PV Dân trí về vấn đề xả lũ.

Phía nhà máy đã lắp đặt hệ thống còi hú ở một số xã thuộc huyện Hương Khê, trước khi nhà máy vận hành mở cửa van xả lũ, người dân và chính quyền địa phương sẽ được cảnh báo bằng còi hú để chủ động phòng tránh và di dời đến nơi an toàn.

Để cập nhập tình hình nước ở hạ lưu, phía nhà máy chúng tôi đã tổ chức lực lượng duy trì chế độ thường trực 24/24h để chủ động điều tiết lũ qua tràn.

img-0960-b1f54
Phần nước sau thân đập của nhà máy thủy điện Hố Hô.

Việc hàng nghìn hộ dân ở các xã thuộc huyện Hương Khê đang nơm nớp lo sợ trước mùa mưa lũ đến là điều mà phía Nhà máy thủy điện Hố Hô và chính quyền địa phương nơi đây phải đặt lên hàng đầu, nhanh chóng có các phương án để đảm bảo tuyệt đối tính mạng và tài sản cho người dân.

Huy Thái/ Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP