Tin

Hà Tĩnh tập trung dập dịch lở mồm long móng

Dịch lở mồm long móng (LMLM) bắt đầu xuất hiện tại ba hộ gia đình ở thôn 1, xã Cẩm Hà (Cẩm Xuyên) vào ngày 30-8, sau đó lây lan sang 30 xã, thị trấn của bốn huyện: Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, Thạch Hà, Nghi Xuân ( Hà Tĩnh).

Dịch đã làm cho 715 con gia súc bị bệnh, trong đó 571 con bò, 121 con trâu và 23 con lợn. Hầu hết số gia súc trên đều được cách ly và chữa trị khỏi thông qua tiêm phòng và các bài thuốc dân gian.

Ông Nguyễn Văn Vượng ở xã Cẩm Trung cho biết, cách đây khoảng 20 ngày, bảy con bò nhà ông xuất hiện hiện tượng LMLM. Để khắc phục, ngoài việc tổ chức tiêm phòng, gia đình đã dùng các biện pháp chữa trị như dùng chanh, Xanh-mê-ti-len để rửa, bôi lên vết thương… Sau vài ngày, số bò bị bệnh LMLM đã trở lại bình thường và dịch không lây lan sang những con khác trong đàn…


Ông Lê Hữu Danh, Giám đốc Trung tâm ứng dụng Khoa học Kỹ thuật và Bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện Cẩm Xuyên cho biết, Cẩm Xuyên là huyện bị dịch LMLM nặng nhất của tỉnh Hà Tĩnh. Cụ thể, trong 13 xã, có tới 391 con gia súc bị mắc bệnh. Tuy nhiên, chính quyền địa phương cùng ngành Thú y đã tổ chức công tác phòng chống dịch quyết liệt, nên hiện có bảy xã đã qua 21 ngày không phát sinh dịch, chỉ còn ba xã còn có triệu chứng dịch…


Mới đây, ngày 7-11, tỉnh Hà Tĩnh đã công bố dịch LMLM trên gia súc ở bốn địa phương nói trên. Nhưng theo xác định của ngành thú y, dịch trên đàn gia súc đợt này là do virus LMLM type A – lần đầu tiên xuất hiện ở trên địa bàn tỉnh, có mức độ lây lan chậm, nguy cơ bùng phát không cao, dễ chữa và ít lây lan sang đàn lợn.


Tuy vậy, theo Phó Chi Cục trưởng Chi cục Thú y Hà Tĩnh Trần Hùng, thời gian qua, đàn gia súc đã được tiêm phòng bệnh type O (thể nặng hơn), chưa được tiêm phòng vắcxin phòng bệnh type A. Bên cạnh đó, mưa lũ gây ngập lụt kéo dài, việc buôn bán, giết mổ ở một số nơi còn chưa được giám sát chặt chẽ khiến tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn.


Trước diễn biến của dịch bệnh, Chi cục Thú y đã phối hợp với các huyện triển khai những biện pháp cấp bách phòng chống dịch, như cung ứng 50 nghìn liều vắc-xin cho các địa phương tổ chức tiêm phòng; cung cấp khoảng 20 ngàn lít hóa chất Ben-cô-xít, cùng hàng chục tấn vôi bột để xử lý vệ sinh môi trường, tiêu độc khử trùng chuồng trại chăn nuôi; lập các chốt kiểm dịch tạm thời, kiểm soát chặt chẽ; đồng thời thành lập các tổ giám sát dịch bệnh tại các thôn, xóm và đẩy mạnh tuyên truyền về công tác phòng chống dịch LMLM…


Hiện, Hà Tĩnh đã triển khai ngăn chặn LMLM trên hàng nghìn trang trại, gia trại chăn nuôi lợn có quy mô từ 100-2.000 con/lứa. Nhờ làm tốt công tác phòng chống dịch nên chưa có cơ sở chăn nuôi quy mô lớn bị mắc dịch bệnh. Vướng mắc còn lại là hầu hết các chủ trang trại, gia trại chăn nuôi chưa quan tâm đến làm các thủ tục để được công nhận Cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh. Điều này sẽ gây nhiều khó khăn khi vận chuyển, giết mổ, buôn bán gia súc trong vùng có dịch LMLM.

THÀNH CHÂU

Nhân Dân

  Từ khóa: dập dịch , Tập trung

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP