Tin

Hà Tĩnh: Phát động chiến dịch phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika và sốt xuất

Tại Can Lộc, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch ở người của tỉnh vừa phát động chiến dịch “người dân tự diệt muỗi, lăng quăng phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika và sốt xuất huyết”. Dự lễ phát động có ông Trương Đình Bắc, Phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng – Bộ y tế; ông Đặng Quốc Vinh, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo Sở y tế, các huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh.

hatinh

Toàn cảnh Lễ phát động

Upload

Các đại biểu tham dự Lễ phát động

Bệnh do vi rút Zika là bệnh truyền nhiễm cấp tính do muỗi (muỗi Aedes truyền bệnh sốt xuất huyết). Bệnh do vi rút Zika có thời gian ủ bệnh từ 3-12 ngày. Người mắc bệnh thường có biểu hiện sốt, phát ban và một số triệu chứng khác như đau cơ, nhức đầu, đau mắt. Tuy vậy, khoảng 80% trường hợp nhiễm vi rút không có triệu chứng. Ngoài phương thức lây truyền chủ yếu của vi rút Zika qua muỗi Aedes, còn có một số bằng chứng cho thấy vi rút có thể lây truyền qua đường truyền máu, đường tình dục và từ mẹ sang con. Tại một số quốc gia đã có báo cáo ghi nhận sự gia tăng của chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh, các trường hợp mắc hội chứng viêm đa rễ thần kinh. Hiện chưa có thuốc điều trị và vắc xin phòng bệnh.

Upload

Đại diện lãnh đạo huyện, thị, thành trong toàn tỉnh ký cam kết với Sở Y tế

Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đến thời điểm hiện nay đã có 62 quốc gia và vùng lãnh thổ thông báo có sự lưu hành và lây truyền vi rút Zika. Tại Việt Nam, theo báo cáo của Cục y tế dự phòng đến ngày 05/4/2016 đã ghi nhận 2 trường hợp dương tính với vi rút Zika (tại thành phố Hồ Chí Minh và Khánh Hòa). Vì vậy, tại lễ phát động, cùng với những thông tin, diễn biến, cách phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika, Ban chỉ đạo phòng chống dịch ở người của tỉnh kêu gọi mỗi người dân, mỗi hộ gia đình cần tự giác, chủ động và thường xuyên tổ chức diệt muỗi, lăng quăng để phòng chống sự xuất hiện và xâm nhập, lây lan của vi rút Zika, bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng..

Upload

Đoàn xe diễu hành cổ động tuyên truyền phòng chống bệnh do vi rút Zika và sốt xuất huyết

Tại lễ phát động đã diễn ra lễ ký cam kết giữa Sở y tế và các huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh. Cán bộ, viên chức y tế và các ngành liên quan huyện Can Lộc đã tổ chức diễu hành tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống bệnh do vi rút Zika và sốt xuất huyết.

Phương Mai – Anh Đức

  Từ khóa: zika , vi rút Zika , dịch bệnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP