Dự án đầu tư

Hà Tĩnh: Những bất cập tại Dự án nâng cấp, sửa chữa Đê Tả Nghèn

Để đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án nâng cấp, sửa chữa đê Tả Nghèn, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) kịp hoàn thành trước mùa mưa lũ, đơn vị thi công đã “làm ẩu” một số công đoạn khiến cho chất lượng công trình giảm.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Dự án nâng cấp, sửa chữa Đê Tả Nghèn, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) được thi công đoạn từ Km1165 đến Km2640 với tổng mức đầu tư trên 13 tỷ đồng. Công trình do Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng cơ bản huyện Can Lộc (Ban A) làm chủ đầu tư.

hatinh24h 01

Công trình do Công ty Thân Vinh thi công

Công trình được khởi công xây dựng từ năm 2012 đến nay hoàn thành được khoảng 80% khối lượng các hạng mục công trình do Công ty cổ phần xây dựng Thân Vinh thi công.

Theo thiết kế: Mái kè đá hộc lát khan dày 30cm, đá dăm lót (2x4cm) dày 10 cm. Nhưng trong quá trình thi công, nhà thầu đã xảy ra một số bất cập: Đá hộc lát mái kè chủ yếu sử dụng đá cơm, đá vỏ phong hóa không đảm bảo chất lượng. Đá dăm lót (2x4cm) trộn lẫn quá nhiều đá lép, nhiều chỗ lót sơ sài dày không đủ 10cm. Đá (1x2cm) trộn bê tông dầm khóa đỉnh chủ yếu sử dụng đá lép, cường độ đá không đảm bảo, nhiều dầm do không được đầm chặt, ván khuôn tháo quá sớm nên bê tông bị rộ, bong tróc, lòi đá (1x2cm) ra ngoài. Nhiều đống đá (1x2cm) không được vệ sinh, trộn lẫn bùn đất vẫn sử dụng, nhiều chỗ đá đổ lẫn với cát rất khó để cân tỷ lệ trộn bê tông đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật.

Đặc biệt, thép đổ dầm bị hoen gỉ vẫn đưa vào sử dụng. Theo thiết kế, dầm gồm 4 thanh thép chịu lực phi 14 và thép đai phi 6, a = 20, nhưng nhà thầu đã làm thép đai quá thưa có nơi lên đến a =30, thép đai buộc không chặt, cả khung thép xiêu vẹo, xuệch xoạc nhưng nhà thầu vẫn cho đổ bê tông. Nhiều chỗ dầm mới hoàn thành đã bắt đầu có hiện tượng cong vênh, sứt mẻ.

Hà Tĩnh: Những bất cập tại Dự án nâng cấp, sửa chữa Đê Tả Nghèn - Ảnh 2

Thiết kế a =20 nhưng nhà thầu thi công a = 30, thép đổ dầm bị hoen gỉ vẫn được sử dụng

Bên cạnh đó, theo quan sát, mái kè không được ép chặt, vải địa kỹ thuật sau mưa lũ bị rách, nhàu nát, nhưng không được thay thế mà vẫn tiếp tục thi công.

Trong quá trình thi công, không có cán bộ tư vấn giám sát, không có cán bộ kỹ thuật hiện trường và không hề có các biện pháp đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông cho các phương tiện tàu thuyền qua lại trên sông…

Hà Tĩnh: Những bất cập tại Dự án nâng cấp, sửa chữa Đê Tả Nghèn - Ảnh 3

Ông Phan Văn Dần, Đại diện nhà thầu thừa nhận sai sót

Trao đổi với PV, ông Phan Văn Dần, Đại diện Công ty Thân Vinh cho biết: “Thi công các công trình xây dựng thì làm gì mà không có sai sót, chúng tôi sẽ kiểm tra và rút kinh nghiệm. Còn không có giám sát thi công là vì cán bộ giám sát đang đi vắng, mong các anh thông cảm tạo điều kiện cho nhà thầu”(?!)

Ông Nguyễn Sỹ Chất, Cán bộ Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng cơ bản huyện Can Lộc (Ban A) thừa nhận: “Những vấn đề mà các anh phản ánh tại công trình do Công ty Thân Vinh thi công đều đúng cả, Ban cũng nhắc nhở nhà thầu rất nhiều nhưng đâu lại vào đó, một công trình nhìn rất nham nhở”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc tới độc giả.

HỒ THẮNG – QUỐC HOÀN / ĐS&PL

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP