Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Nhiều dự án đầu tư vướng mắc trong xác định giá đất

Người đứng đầu ngành Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh thừa nhận có sự chậm trễ và lý giải khó khăn lớn nhất trong việc xác định giá đất là do vướng mắc quy định pháp luật.

Trong phiên chất vấn người đứng đầu ngành Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh (Sở TN&MT) tại Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVIII, một số đại biểu đề nghị làm rõ một số giải pháp giải quyết dứt điểm tồn đọng với việc cấp đất trái thẩm quyền, đảm bảo quyền lợi người dân.

Ông Lê Ngọc Huấn - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh trả lời chất vấn nhiều nội dung liên quan đến lĩnh vực đất đai...


Theo đó, liên quan tới vấn đề tồn đọng do cấp đất trái thẩm quyền, Giám đốc Sở TN&MT thông tin: Sau khi Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải ra quyết định thành lập 2 đoàn kiểm tra tại 2 huyện Can Lộc và Cẩm Xuyên, cùng với việc tự thanh, kiểm tra của 10 huyện, thị xã còn lại trên toàn tỉnh, ngành chức năng phát hiện có 15.544 trường hợp được cấp đất, cho thuê đất trái thẩm quyền.

Cụ thể, hiện các địa phương đã xử lý xong 14.066 trường hợp (đạt 90,5%); các trường hợp tồn đọng còn lại chủ yếu do không phù hợp quy hoạch, vướng mắc liên quan đến việc xác định nghĩa vụ tài chính, cơ chế hoàn trả tiền sử dụng đất, giá trị tài sản còn lại trên đất sau thu hồi hoặc do hộ gia đình không phối hợp với chính quyền địa phương.

“Huyện Kỳ Anh là một trong những địa phương còn nhiều tồn đọng trong việc cấp đất, cho thuê đất trái thẩm quyền. Việc sai phạm này sẽ bị thu hồi, tuy nhiên việc giải quyết tồn đọng chưa dứt điểm là do vướng mắc liên quan đến cơ chế chính sách pháp luật quy định về hoàn trả lại số tiền cho người được giao đất, cho thuê đất sai thẩm quyền đã nộp. Ngoài ra, các địa phương cũng chưa quyết liệt, lúng túng trong việc thu hồi đất”, ông Huấn nói.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Sở TN&MT Hà Tĩnh cũng thông tin, đất đai sau khi thu hồi sẽ giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất quản lý. Thời gian tới, ngành tài nguyên sẽ phối hợp Sở ngành liên quan hướng dẫn các địa phương thu hồi đất đã giao, cho thuê trái thẩm quyền. Ngoài ra, sẽ có cơ chế tài chính bố trí nguồn ngân sách nhà nước từ nguồn thu từ đất hằng năm để thực hiện hoàn trả tiền theo từng cấp quản lý, sớm giải quyết vướng mắc tồn đọng.

Chậm trễ xác định giá đất do vướng mắc quy định pháp luật

Tại kỳ họp, lãnh đạo Sở TN&MT Hà Tĩnh tiếp tục được chất vấn về tiến độ thực hiện xác định giá đất vẫn còn chậm so với yêu cầu, nhất là đối với dự án đã được giao đất, cho thuê đất để sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ, sản xuất kinh doanh, bất động sản…

Nhiều dự án đầu tư vướng mắc trong xác định giá đất (Ảnh: PN)


Trước vấn đề nêu trên, ông Lê Ngọc Huấn – Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh thừa nhận có sự chậm trễ và lý giải khó khăn lớn nhất trong việc xác định giá đất là do vướng mắc quy định pháp luật.

“5 phương pháp xác định giá đất theo quy định đã bộc lộ hạn chế, vướng mắc, gây lúng túng khi chưa phù hợp điều kiện thực tế, thông tin thị trường cũng như công tác quản lý nhà nước. Việc xác định vào từng thời điểm chưa cụ thể đã dẫn đến trường hợp một thửa đất áp dụng các phương pháp sẽ cho kết quả khác nhau, lúng túng cho địa phương khi lựa chọn”, ông Huấn thông tin.

Lãnh đạo Sở TN&MT Hà Tĩnh cũng đưa ra một số nguyên nhân khác dẫn đến việc chậm trễ trong xác định giá đất như thiếu thông tin, dữ liệu và các thông tin đầu vào của các dự án; Khó khăn trong việc thuê tổ chức có chức năng tư vấn xác định giá đất hay việc các nhà đầu tư thiếu phối hợp trong việc cung cấp hồ sơ tài liệu cho việc xác định giá đất.

Tác giả: Phương Nam

Nguồn tin: reatimes.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP